Đời sống

Bắc Giang: Trao tặng “kỷ niệm chương vì sự nghiệp Nội chính Đảng”

LÊ ĐẠi 05/03/2024 - 16:02

Mới đây, mười một cá nhân là lãnh đạo các đơn vị các ban, ngành, huyện, thành phố của tỉnh Bắc Giang đã được Ban Nội chính Trung ương trao tặng “kỷ niệm chương vì sự nghiệp Nội chính Đảng”.

Vào chiều 9/1, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh Bắc Giang (BCĐ CCTP) đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác cải cách tư pháp năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ CCTP tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có toàn thể các thành viên của BCĐ CCTP tỉnh Bắc Giang.

ld.jpg
Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ CCTP tỉnh Bắc Giang trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Nội chính Đảng” cho các cá nhân.

Trong năm 2023, BCĐ CCTP tỉnh Bắc Giang đã ban hành 20 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện công tác CCTP. Các cơ quan tư pháp như: Cơ quan điều tra 2 cấp đã giải quyết 2.058/2.391 tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố. Viện Kiểm sát nhân dân 2 cấp giải quyết 2.457/2.708 tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Tòa án nhân dân 2 cấp thụ lý giải quyết gần 9,7 nghìn vụ việc. Sở Tư pháp tỉnh Bắc Giang đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với 35 tổ chức hành nghề luật sư với 81 luật sư; 7 tổ chức hành nghề đấu giá…

HĐND tỉnh Bắc Giang đã đẩy mạnh tổ chức giám sát thường xuyên, giám sát qua báo cáo của các cơ quan tư pháp trình HĐND theo quy định. Theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân liên quan. Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang đã tăng cường động viên nhân dân, đặc biệt là đội ngũ cán bộ MTTQ cơ sở, thôn, tổ dân phố tham gia giám sát hoạt động của các cơ quan tư pháp.

Năm 2024, BCĐ xác định nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục quán triệt, triển khai thưc hiện các chủ trương, nhiệm vụ về công tác tư pháp và CCTP. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tư pháp. Thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan tư pháp, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ. Đẩy mạnh hoạt động giám sát đối với các cơ quan tư pháp và hoạt động tư pháp. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tư pháp; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm điều kiện hoạt động của các cơ quan tư pháp và kinh phí cho các hoạt động CCTP.

Một số nhiệm vụ cụ thể được xác định như: Tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu quy định của pháp luật về Luật Luật sư và quy tắc đạo đức nghề nghiệp luật sư”. Hội nghị chuyên đề nâng cao nhận thức về quan điểm, chủ trương tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN; tổ chức thực hiện Đề án số 16-ĐA/BCĐ, ngày 24/7/2023 của BCĐ CCTP tỉnh về nâng cao chất lượng công tác hội thẩm nhân dân và hoạt động của đoàn Hội thẩm nhân dân...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ CCTP tỉnh Bắc Giang đề nghị cơ quan thường trực BCĐ tiếp thu, tổng hợp ý kiến góp ý của các đại biểu, sớm tập trung hoàn thiện báo cáo.

Đồng chí nhấn mạnh, năm 2023, công tác CCTP trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Cơ chế lãnh đạo của cấp ủy đối với hoạt động tư pháp và các cơ quan tư pháp tiếp tục được đổi mới, hoàn thiện. Nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và cán bộ, đảng viên về công tác CCTP được nâng lên. Thời gian tới, BCĐ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản của Trung Ương, của Tỉnh ủy về chủ trương, nhiệm vụ công tác tư pháp và CCTP.

Thực hiện tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm. Thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về bắt, tạm giữ, tạm giam. Nâng cao chất lượng, tỷ lệ giải quyết các vụ việc, vụ án trong các lĩnh vực hành chính, dân sự, kinh doanh thương mại. Tập trung rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan tư pháp gắn với CCTP và cải cách hành chính theo chỉ đạo của ngành dọc T.Ư. Xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp trong sạch, có năng lực, trình độ.

Tăng cường hoạt động chất vấn, giải trình tại kỳ họp, phiên họp HĐND các cấp đối với hoạt động của các cơ quan tư pháp. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân liên quan đến hoạt động tư pháp.

Cũng tại hội nghị, thừa ủy quyền của Trưởng Ban Nội chính Trung Ương, các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Lâm Thị Hương Thành và Vũ Mạnh Thắng trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Nội chính Đảng” 11 đồng chí là lãnh đạo các ban, ngành, huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Trao tặng “kỷ niệm chương vì sự nghiệp Nội chính Đảng”