Sức Khỏe

Bắc Giang: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý, khám chữa bệnh

Lê Đại - Thái Ngọc 18/03/2024 - 21:58

Ngành Y tế tỉnh Bắc Giang đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số (CĐS) trong hoạt động quản lý và khám, chữa bệnh (KCB). Việc ứng dụng CĐS đã rút ngắn thời gian chờ khám, giảm áp lực cho nhân viên y tế và mang đến sự hài lòng cho người bệnh.

Theo thông tin từ phía Sở Y tế tỉnh Bắc Giang, đến nay đã có 253/253 cơ sở KCB bảo hiểm y tế trong và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh đã triển khai hoạt động KCB sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) thay thế thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Tỷ lệ tra cứu bằng CCCD thành công tại các cơ sở đạt trung bình 97%; 100% cơ sở khám sức khỏe lái xe chuyển dữ liệu lên cổng giám định BHYT.

y-te-bac-giang.jpg
Nhân viên Bệnh viện Ung bướu tỉnh Bắc Giang hướng dẫn người nhà bệnh nhân thanh toán không dùng tiền mặt.

Hiện 24/24 cơ sở KCB công lập đã sử dụng phương thức thanh toán viện phí và các giao dịch khác không dùng tiền mặt. Trong đó, 100% các cơ sở dùng mã QR, 12 đơn vị dùng thẻ POS, 8 đơn vị triển khai thanh toán viện phí, dịch vụ y tế và các giao dịch khác bằng mã QR kết nối trực tiếp phần mềm quản lý bệnh viện với ngân hàng.

Tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh Bắc Giang, mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận, khám và điều trị cho khoảng 300 lượt bệnh nhân. Để thuận lợi cho người bệnh, cùng với bố trí 2 máy đăng ký khám tự động bằng CCCD tại khu vực đón tiếp, bệnh viện đã triển khai 3 hình thức thanh toán không dùng tiền mặt gồm: Quẹt thẻ, dùng mã QR và chuyển khoản. Nhờ đó, đến nay, 100% người bệnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Những năm gần đây, trung bình mỗi năm, ngành y tế tỉnh Bắc Giang tiếp nhận gần 4,4 triệu lượt bệnh nhân đến khám và hơn 340 nghìn lượt điều trị nội trú. Khối lượng công việc lớn nên việc ứng dụng các phần mềm trong quản lý, điều hành và KCB góp phần giảm áp lực cho nhân viên y tế, rút ngắn thời gian chờ khám của người bệnh. Mặc dù vậy, nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin tại các cơ sở y tế còn thiếu, chưa được đầu tư đồng bộ.

Một số CCCD dù được tích hợp song vẫn sai thông tin hành chính như: Họ tên, địa chỉ; việc khai báo lưu trú cho người bệnh điều trị nội trú ở một số đơn vị còn chậm, số lượng thực hiện thấp.

Bác sĩ Vũ Trí Suất, Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ (Trung tâm Y tế huyện Yên Dũng) cho biết: “Một số trường hợp CCCD thông tin sai lệch, dữ liệu chưa đồng bộ nên người dân phải quay lại sử dụng thẻ BHYT để đăng ký khám.

Về khai báo lưu trú, trường khai báo yêu cầu dự kiến số ngày lưu trú, trong khi bệnh nhân ra viện phụ thuộc vào diễn biến tình trạng bệnh, không xác định được ngày ra viện nên việc khai báo số ngày lưu trú khó chính xác, tỷ lệ khai báo còn thấp”.

Để thực hiện chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, ngành y tế tỉnh Bắc Giang đã xây dựng lộ trình từng năm. Trong năm 2024, toàn ngành tập trung triển khai bệnh án điện tử tiến tới không dùng hồ sơ bệnh án giấy, thanh toán không dùng tiền mặt.

Triển khai các nền tảng quản lý đơn thuốc điện tử, quản lý xét nghiệm, quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân. Hướng đến mục tiêu y tế thông minh, ngành y tế tỉnh Bắc Giang sẽ xây dựng và từng bước hình thành hệ thống chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh dựa trên nền tảng công nghệ số.

Thúc đẩy KCB từ xa và kê đơn thuốc điện tử để người dân thuận lợi hơn trong theo dõi sức khỏe cũng như thực hiện phác đồ điều trị.

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cho biết, mục tiêu quan trọng nhất của CĐS ngành y tế là phục vụ người dân được tốt hơn, giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế một cách thuận lợi và hiệu quả nhất.

Cùng với nguồn lực đầu tư của tỉnh, Sở cũng yêu cầu các bệnh viện, trung tâm y tế bố trí kinh phí mua sắm thiết bị, tập huấn cán bộ, thành lập các nhóm zalo để tiếp nhận, hội chẩn các ca bệnh khó từ xa.

Quan tâm triển khai đăng ký khám trực tuyến qua mạng xã hội, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) và ứng dụng bảo hiểm xã hội số (VssID).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý, khám chữa bệnh