Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị loại khỏi khối NATO nếu “quyết định liều lĩnh”

Hà Kim (Theo Reuters)| 04/04/2019 09:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 gây nguy hiểm lớn cho NATO và Ankara có thể bị đẩy ra khỏi liên minh vì quyết định này.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 3/4 phát biểu trong cuộc họp của các bộ trưởng NATO ở Washington rằng, Thổ Nhĩ Kỳ phải lựa chọn. Họ muốn tiếp tục là đối tác quan trọng trong liên minh quân sự thành công nhất lịch sử hay họ muốn mạo hiểm sự an toàn của mối quan hệ đối tác đó bằng cách đưa ra quyết định liều lĩnh làm suy yếu liên minh.

Ông Mike Pence nói thêm rằng, việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 trị giá 2,5 tỷ USD từ Nga gây nguy hiểm lớn cho NATO và sức mạnh của liên minh.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị loại khỏi khối NATO nếu “quyết định liều lĩnh”

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence

Phát biểu trên được đưa ra khi Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trước đó ít giờ cho biết, thương vụ S-400 Nga là "thỏa thuận đã xong xuôi " và nhấn mạnh "Ankara sẽ không lùi bước". Ankara dự kiến nhận tổ hợp tên lửa đầu tiên từ Moskva vào tháng 7.

Đáp lại tối hậu thư của Mỹ, Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay đã ngay lập tức lên tiếng rằng, Mỹ phải chọn. Họ muốn tiếp tục là đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ hay mạo hiểm mối quan hệ hữu nghị giữa 2 bên với việc gia nhập với những kẻ khủng bố để làm suy yếu khả năng phòng thủ của nước đồng minh NATO trước các kẻ thù.

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang tranh cãi về việc Ankara có kế hoạch mua hệ thống phòng không từ Nga. Mỹ cho rằng S-400 không tương thích với hệ thống của các đồng minh khác và sẽ là mối đe dọa với chiến đấu cơ Mỹ F-35 do Tập đoàn Lockheed Martin sản xuất. Các quan chức Mỹ bày tỏ lo ngại rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ mua cả F-35 và S-400 có thể giúp Moskva tiếp cận với công nghệ tinh vi của Mỹ và tạo cơ hội cho họ tìm cách khắc chế F-35.

Các lãnh đạo Mỹ nhiều lần đe dọa dừng giao dịch F-35 với Thổ Nhĩ Kỳ. Ngày 1/4, Lầu Năm Góc ngừng bàn giao phụ tùng và hướng dẫn sử dụng F-35 cho nước này. Tuy nhiên, phi công Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục được huấn luyện trên máy bay tại căn cứ không quân Luke, bên ngoài Phoenix, Arizona.

Washington muốn thuyết phục Ankara mua hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất, nhưng Ngoại trưởng Cavusoglu nói rằng Mỹ không thể giao hàng kịp thời. Đó là lý do tại sao Ankara phải mua từ Nga.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị loại khỏi khối NATO nếu “quyết định liều lĩnh”