Tin nhanh

Mưa lớn khiến nhiều người thiệt mạng ở Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ

Nguyên An 07/09/2023 - 07:38

Ít nhất 7 người thiệt mạng sau khi mưa xối xả gây lũ quét ở Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgaria. Trận lụt xảy ra ngay sau cái nóng cực độ của mùa hè.

Ngày 5/9, Sở Cứu hỏa Hy Lạp cho biết, một người đàn ông đã thiệt mạng gần thị trấn trung tâm Volos, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lớn. Ngôi làng miền núi Pelion gần đó và hòn đảo nghỉ dưỡng Skiathos cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

mua-1.jpg
Mưa lớn ở Volos, Hy Lạp, biến đường phố thành dòng lũ cuồn cuộn. (Ảnh: AFP)

Theo Cơ quan Khí tượng Quốc gia Hy Lạp, Volos có lượng mưa khoảng 200 mm (khoảng 8 inch), trong khi vùng lân cận Zagora có lượng mưa khoảng 600 mm.

Nhà khí tượng học Panagiotis Giannopoulos nói với Đài truyền hình công cộng ERT: “Lượng nước đổ xuống trong 24 giờ tương đương với lượng mưa thông thường trong cả mùa thu”.

Thiệt hại do cơn bão gây ra vẫn chưa được đánh giá đầy đủ.

Người phát ngôn Chính phủ Yannis Artopios cho biết, tầng hầm của bệnh viện Volos đã bị ngập và lực lượng cứu hỏa đang “trong quá trình bơm nước ra”.

Những cơn mưa đến ngay sau các vụ cháy rừng gây thiệt hại nặng nề vào đầu mùa hè này.

Trước đó, vùng Đông Bắc Hy Lạp đã phải đối mặt với một trận cháy rừng kinh hoàng phá hủy nhiều khu rừng rộng lớn và tình trạng đó chỉ vừa có dấu hiệu dịu bớt vào đầu tuần này sau khi cháy suốt 17 ngày. Vụ cháy rừng bùng phát ở vùng Evros gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ được cho là nguyên nhân khiến 20 người thiệt mạng.

mua-2.jpg
Lũ quét ở vùng núi Pelion ở miền Bắc Hy Lạp. (Ảnh: AP)

Trong khi đó, 2 người thiệt mạng và 4 người khác mất tích sau khi một cơn bão đổ bộ vào nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ. Tại Istanbul, thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, mưa lớn làm ngập đường phố và nhà cửa ở hai khu dân cư.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Ali Yerlikaya cho biết, các đội tìm kiếm đã tìm thấy 2 thi thể và 4 người khác mất tích sau khi một trận lũ quét qua một khu cắm trại ở tỉnh Kirklareli phía Tây Bắc, gần biên giới với Bulgaria.

Ông cho biết có khoảng 12 du khách có mặt tại hiện trường khi nước tràn vào.

Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, mưa lớn cũng xảy ra ở phía Tây Nam Thổ Nhĩ Kỳ, kèm theo sét gây ra hỏa hoạn ở 36 địa điểm khác nhau.

Xa hơn về phía Bắc, tại Bulgaria, Thủ tướng Nikolay Denkov cho biết, 2 người thiệt mạng và 3 người khác mất tích sau khi một cơn bão gây lũ lụt ở bờ Biển Đen phía Nam nước này. Nước sông dâng cao khiến đường sá, cầu cống trong khu vực bị hư hại nghiêm trọng, đồng thời bị mất điện.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng, thời tiết cực đoan, bao gồm các đợt nắng nóng và bão, đang trở nên thường xuyên và dữ dội hơn do biến đổi khí hậu - nguyên nhân các nhà khoa học chỉ ra là do đốt nhiên liệu hóa thạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn khiến nhiều người thiệt mạng ở Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ