Tin nhanh

Trung Quốc: Lũ lụt gây thiệt hại lớn ở Bắc Kinh

Hà Mai 09/08/2023 - 15:46

Ngày 9/8, theo kênh truyền hình CCTV, lũ lụt ở Bắc Kinh gây ra thiệt hại lớn khi số người chết đã tăng lên 33 người và 18 người khác vẫn đang mất tích.

luttq.jpg
Thành phố hơn 20 triệu dân đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi lượng mưa trong nhiều tuần qua và lũ lụt nghiêm trọng. (Ảnh: AP)
lutq2.jpg
Lũ lụt gây thiệt hại trên diện rộng có thể mất nhiều năm để phục hồi. (Ảnh: AP)

Bắc Kinh đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi lượng mưa kỷ lục trong những tuần gần đây, với trận đại hồng thủy gây tàn phá cơ sở hạ tầng và phá hủy hàng ngàn ngôi nhà.

"Tôi muốn bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới những người đã hy sinh khi làm nhiệm vụ và những nạn nhân không may mắn", ông Hạ Lâm Mậu, Phó Thị trưởng của thành phố cho biết.

Trong số những người thiệt mạng có 5 nhân viên cứu hộ.

Các quan chức thành phố cho biết, khoảng 59.000 ngôi nhà đã bị sập trong lũ lụt, trong khi 150.000 ngôi nhà khác bị hư hại, đặc biệt là ở vùng ngoại ô miền núi phía Tây Bắc Kinh.

Lũ lụt cũng gây thiệt hại cho đất trồng trọt, với hơn 15.000ha (37.000 mẫu Anh) bị ảnh hưởng.

Nhiều con đường trong khu vực thành phố cũng như hơn 100 cây cầu cũng bị hư hại.

Phó Thị trưởng Hạ Lâm Mậu cho biết, việc sửa chữa và xây dựng lại có thể mất tới ba năm.

Mưa lớn và lũ lụt cũng đã tấn công các khu vực trên khắp miền Bắc Trung Quốc, một phần là do cơn bão Doksuri vào cuối tuần qua.

Tại tỉnh Hà Bắc, giáp với Bắc Kinh, 15 người đã thiệt mạng và 22 người vẫn mất tích. Ở phía Đông Bắc Cát Lâm, số người chết là 14 người và 1 người được báo cáo mất tích vào Chủ nhật (ngày 6/8).

Khoảng 125.000 cư dân từ thành phố Trác Châu ở phía Tây Nam Bắc Kinh đã có thể trở về nhà sau khi lũ lụt buộc họ phải sơ tán. Trong khi các vùng của đất nước đang phải hứng chịu lượng mưa kỷ lục, các vùng khác lại bị ảnh hưởng bởi nắng nóng mùa hè và hạn hán.

Các sự kiện thời tiết khắc nghiệt ngày càng khốc liệt và thường xuyên hơn, như đã được chứng kiến ​​trên khắp thế giới trong thời gian qua có liên quan đến việc nhiệt độ toàn cầu tăng lên, chủ yếu do khí thải carbon gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Lũ lụt gây thiệt hại lớn ở Bắc Kinh