Sao

Ngôi sao làm nên lịch sử cho điện ảnh Thổ Nhĩ Kỳ ở Liên hoan phim quốc tế Cannes

Minh Anh 29/05/2023 - 09:19

Liên hoan phim Cannes lần thứ 76 khép lại bằng lễ bế mạc và trao giải tại Pháp. Hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc gọi tên Merve Dizdar. Cô là ngôi sao đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ giành giải thưởng danh giá này.

Với vai diễn Nuray trong phim About Dry Grasses của đạo diễn Nuri Bilge Ceylan, Merve Dizdar đã làm nên lịch sử cho điện ảnh Thổ Nhĩ Kỳ khi là người đầu tiên giành giải thưởng danh giá tại Liên hoan phim quốc tế Cannes.

nhis2.jpg
Merve Dizdar thắng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc ở Cannes 2023.

Theo The Guardian, nữ diễn viên bất ngờ khi được xướng tên trong lễ trao giải. Trên bục, Merve Dizdar cho biết cô đã nỗ lực khi thể hiện nhân vật Nuray - một phụ nữ luôn đấu tranh để vươn lên trong cuộc sống. "Tôi xin giành giải thưởng này cho tất cả chị em của tôi, những người Thổ Nhĩ Kỳ đã hành động và không bao giờ từ bỏ hy vọng, xứng đáng được nhận những điều tốt đẹp", cô chia sẻ.

Giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc tại Cannes năm nay cũng là phần thưởng lớn nhất của cô sau hai thập kỷ theo đuổi công việc diễn xuất.

Trước đó, ngôi sao người Thổ Nhĩ Kỳ từng đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc tại Golden Butterfly Award với bộ phim The Innocents vào năm 2020.

Dizdar sinh ngày 25/6/1986 tại TP İzmir, Thổ Nhĩ Kỳ. Cô tốt nghiệp Đại học Çanakkale Onsekiz Mart, chuyên ngành diễn xuất. Sau đó, cô tiếp tục học lên Thạc sĩ tại Đại học Kadir Has.

Người đẹp bắt đầu con đường nghệ thuật tại một nhà hát. Từ năm 2011, Dizdar bắt đầu đóng phim điện ảnh và truyền hình.

nhis.jpg
Cô là ngôi sao đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ giành giải thưởng danh giá này.

Diễn viên 37 tuổi lọt vào mắt xanh của nhiều nhà làm phim Thổ Nhĩ Kỳ bởi ngoại hình đẹp, đôi mắt hút hồn. Trong hơn hai thập kỷ hoạt động nghệ thuật, cô đã thử sức ở nhiều dạng vai trong các tác phẩm điện ảnh lẫn truyền hình.

Một số bộ phim để lại dấu ấn của Dizdar có thể kể đến như War of the Eltis (2020), The Innocents (2020-2022), The Life and Movies of Erşan Kuneri (2022), Snow and the Bear (2022), Ömer (2023)...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngôi sao làm nên lịch sử cho điện ảnh Thổ Nhĩ Kỳ ở Liên hoan phim quốc tế Cannes