Âm nhạc - Phim

Những hạng mục giải tại Liên hoan phim quốc tế Cannes 76 đã có chủ nhân

Minh Anh 28/05/2023 - 08:26

Đạo diễn xuất sắc nhất, nam, nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và nhiều hạng mục giải quan trọng khác của Liên hoan phim quốc tế Cannes 76 đã được trao trong buổi bế mạc. 

Bộ phim "Anatomy of a Fall" của Justine Triet đã giành giải Cành cọ vàng 2023 cho Phim hay nhất của Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 76.

Với giải thưởng mới nhận được tại Cannes, Justine Triet là nữ đạo diễn thứ ba giành được vinh dự cao nhất tại Cannes, là lần thứ hai trong vòng ba năm sau Julia Ducournau - người đã giành giải Cành cọ vàng cho phim Titane vào năm 2021. Nữ đạo diễn đầu tiên đoạt giải Cành cọ vàng của Cannes là Jane Campion. Jane giành giải vào năm 1993 với phim The piano.

an-thien.jpg
Justine Triet là nữ đạo diễn thứ ba giành được vinh dự cao nhất tại Cannes.

Trong phần phát biểu nhận giải, đạo diễn Justine Triet nói: "Giải thưởng này dành tặng cho tất cả các nữ đạo diễn trẻ và tất cả các nam đạo diễn trẻ - Tất cả những người không thể quay phim ngày nay. Chúng ta phải cho họ không gian, không gian mà tôi đã có 15 năm trước trong một thế giới ít thù địch hơn, nơi vẫn có thể phạm sai lầm và bắt đầu lại".

Ở các hạng mục giải thưởng khác, huyền thoại diễn xuất Nhật Bản Koji Yakusho đã giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes 2023.

Ông giành chiến thắng với vai diễn trong Wim Wenders’ Perfect Days. Trong phim, Koji đóng vai một người dọn dẹp nhà vệ sinh, người thích thú với những thú vui bình thường của cuộc sống.

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về Merve Dizdar, ngôi sao của bộ phim truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ About Dry Grasses (được đạo diễn bởi Nuri Bilge Ceylan). 

Merve Dizdar phát biểu khi nhận giải: "Tôi muốn dành giải thưởng này cho tất cả những người phụ nữ đang chiến đấu để vượt qua khó khăn trên thế giới này và giữ vững hy vọng".

Đạo diễn Phần Lan Aki Kaurismäki đã giành giải thưởng của ban giám khảo Cannes 2023 cho bộ phim hài lãng mạn "Fallen Leaves". 

Ở giải thưởng danh giá dành cho Đạo diễn xuất sắc nhất, chiến thắng đã thuộc về nhà làm phim người Pháp gốc Việt - đạo diễn Trần Anh Hùng.

Ông được trao giải này cho phần chỉ đạo phim "The Pot-Au-Feu" - một bộ phim truyền hình về ẩm thực cổ trang với sự tham gia của Juliette Binoche và Benoît Magimel. Sau khi cảm ơn Binoche và ê-kíp của mình, Trần Anh Hùng đã cảm ơn đầu bếp của mình.

ant.jpg
Đạo diễn xuất sắc nhất đã thuộc về nhà làm phim người Pháp gốc Việt - đạo diễn Trần Anh Hùng.

Yuji Sakamoto (phim Monster của Hirokazu Kore-eda) đã chiến thắng ở giải Kịch bản hay nhất. Giải phim đầu tay hay nhất thuộc về "Inside the Yellow Cocoon Shell" của nhà văn/đạo diễn người Việt Nam Phạm Thiên Ân, được công chiếu lần đầu trong Directors’ Fortnight của Cannes. Giải Phim ngắn hay nhất thuộc về "27" của đạo diễn Flóra Anna Buda.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những hạng mục giải tại Liên hoan phim quốc tế Cannes 76 đã có chủ nhân