Chuyển động

Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận đề nghị tham gia NATO của Thụy Điển

Hà Mai 27/12/2023 - 12:10

Ngày 26/12, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn đề xuất tham gia NATO của Thụy Điển sau khi cân nhắc, một bước cần thiết đầu tiên để đưa quốc gia này ra một cuộc bỏ phiếu đầy đủ tại Quốc hội.

thonhiky.jpg
Ủy ban quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận đề nghị tham gia NATO của Thụy Điển, bước đầu tiên cần thiết để đưa nó vào một cuộc bỏ phiếu đầy đủ của quốc hội. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Dự luật liên quan đến việc phê chuẩn nghị định thư gia nhập NATO của Thụy Điển đã được Ủy ban thông qua với sự chấp thuận của Đảng Công lý và Phát triển cầm quyền, Đảng Phong trào Dân tộc chủ nghĩa và Đảng Nhân dân Cộng hòa đối lập chính.

Đảng IYI ​​đã bỏ phiếu chống lại dự luật, trong khi Đảng Dân chủ và Bình đẳng Nhân dân không tham gia bỏ phiếu.

Fuat Oktay, Chủ tịch Ủy ban, cho biết, Thụy Điển đã thực hiện các bước, đặc biệt là liên quan đến việc tài trợ cho khủng bố, nhưng nói thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ "vẫn chưa thấy kết quả như mong đợi trong cuộc chiến chống khủng bố".

Quốc hội có thể tranh luận về vấn đề này vào cuối tuần để chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu cuối cùng. Tuy nhiên, nếu Quốc hội bước vào kỳ nghỉ, cuộc bỏ phiếu sẽ bị trì hoãn sang năm mới.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã ký nghị định thư gia nhập NATO của Thụy Điển và trình lên Quốc hội vào tháng 10.

Thổ Nhĩ Kỳ đã chấp thuận đề nghị tham gia NATO của Phần Lan vào tháng 3 nhưng đã hoãn việc đồng ý cho Thụy Điển gia nhập, yêu cầu quốc gia Bắc Âu này giải quyết thêm những lo ngại về an ninh của Ankara.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận đề nghị tham gia NATO của Thụy Điển