Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ: Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa lịch sử

30/11/2023 07:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus.

Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ: Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa lịch sử- Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá cao ý nghĩa lịch sử chuyến thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, đặc biệt khi diễn ra vào dịp Quốc khánh 100 năm của Thổ Nhĩ Kỳ và kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ (1978 – 2023); khâm phục sự phát triển năng động của khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác với các quốc gia trong khu vực.

Chúc mừng những thành tựu trong phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hài lòng nhận thấy Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ tuy xa cách địa lý nhưng luôn hợp tác tích cực, xây dựng và có nhiều tiềm năng để tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học công nghệ và công nghiệp quốc phòng…

Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ: Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa lịch sử- Ảnh 2.

Thủ tướng Chính phủ bày tỏ vui mừng trước những phát triển tích cực trong quan hệ Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ thời gian qua - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao những thành tựu mà Quốc hội và nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được trong 100 năm qua, qua đó góp phần đưa Thổ Nhĩ Kỳ trở thành trung tâm kinh tế, thương mại và giao thông hàng đầu tại khu vực. Thủ tướng Chính phủ trân trọng những tình cảm tốt đẹp mà nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ dành cho Việt Nam, đồng thời, bày tỏ vui mừng trước những phát triển tích cực trong quan hệ Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ thời gian qua.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế của Việt Nam, khẳng định mong muốn củng cố và tăng cường hợp tác toàn diện với Thổ Nhĩ Kỳ trên tất cả các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân, qua đó, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa hai đất nước, hai dân tộc.

Tại buổi gặp, hai bên đã trao đổi và thống nhất nhiều biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác giữa hai nước nói chung và giữa hai Quốc hội nói riêng, trong đó có thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp, tăng cường hợp tác giáo dục, đào tạo, đặc biệt trong lĩnh vực ngôn ngữ, nhằm nâng cao hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ: Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa lịch sử- Ảnh 3.

Hai bên đã trao đổi và thống nhất nhiều biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác giữa hai nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chuyển lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mời Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ sớm thăm chính thức Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội vui vẻ nhận lời và bày tỏ mong muốn thăm Việt Nam trong năm 2024.

Về hợp tác nghị viện, hai bên nhất trí tăng cường tiếp xúc, trao đổi giữa các uỷ ban của Quốc hội, Nhóm Nghị sĩ hữu nghị, nghị sĩ trẻ và nữ nghị sĩ hai nước để chia sẻ kinh nghiệm lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề hệ trọng của đất nước; tăng cường phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương như Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Hội đồng Nghị viện châu Á (APA); tăng cường giám sát, thúc đẩy Chính phủ hai nước triển khai hiệu quả các cam kết, thoả thuận song phương.

Tại buổi gặp, hai bên đã trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ lập trường của Việt Nam trong việc giải quyết các xung đột bằng biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại, ngăn chặn xung đột không để ảnh hưởng đến người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ: Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa lịch sử