Tin nhanh

EU đàm phán về tư cách thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ

21/07/2023 - 06:02

Ngày 20/7, một quan chức cấp cao cho biết 27 Bộ trưởng Ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU) dự kiến ​​sẽ tổ chức một "cuộc thảo luận cởi mở và nghiêm túc" về nỗ lực trở thành thành viên lâu dài của Thổ Nhĩ Kỳ tại một cuộc họp ở Brussels, Bỉ.

Quan chức này cho biết: “Đây là thời điểm để thảo luận về một trong những mối quan hệ quan trọng nhất với EU, một trong những nước láng giềng lớn nhất của chúng tôi và là ứng cử viên gia nhập liên minh”.

togthonhthonhiky.jpg
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (AP)

Các Bộ trưởng Ngoại giao thông báo sẵn sàng tham gia đàm phán nhiều hơn với Thổ Nhĩ Kỳ về các vấn đề chính như di cư và tìm giải pháp cho căng thẳng ngoại giao với Síp nhưng có rất ít kỳ vọng rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm gia nhập EU.

Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu nộp đơn xin gia nhập EU vào năm 1987. Các cuộc đàm phán gia nhập bắt đầu vào năm 2005 nhưng bị đình trệ vào năm 2018 do khối này lo ngại về nền dân chủ và pháp quyền của Thổ Nhĩ Kỳ. Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Síp, một thành viên EU, làm phức tạp thêm mối quan hệ của Ankara với khối.

Nhưng quan hệ đã ấm lên kể từ khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tái đắc cử vào cuối tháng 5. Tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã chấp thuận đề xuất gia nhập NATO của Thụy Điển sau hơn 1 năm đình trệ.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel cho biết sau cuộc gặp với ông Erdogan, ông muốn "nạp năng lượng" cho các mối quan hệ.

Ông Michel đã yêu cầu người đứng đầu chính sách đối ngoại và an ninh của khối Josep Borrell báo cáo “với quan điểm tiến hành một cách chiến lược và hướng tới tương lai”.

Ông Borrell, người đã gặp tân Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan lần đầu tiên tại một hội nghị thượng đỉnh ở Indonesia vào tuần trước, dự kiến ​​sẽ đệ trình báo cáo của mình lên hội đồng vào tháng 10.

Quan chức cấp cao của EU cho biết Brussels hoan nghênh các quyết định kinh tế gần đây và “các cuộc hẹn mới” do Ankara đưa ra.

Thổ Nhĩ Kỳ đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc với lạm phát gần 40%. Tháng trước Thống đốc Ngân hàng Trung ương mới được bổ nhiệm Hafize Gaye Erkan đã tăng lãi suất nhằm đảo ngược các chính sách không chính thống trước đó.

Ông Borrell dự kiến ​​sẽ tham khảo ý kiến ​​của các Ngoại trưởng châu Âu trước khi bắt đầu báo cáo của mình.

Nhưng EU cảnh báo rằng Brussels và Ankara bất đồng về một số vấn đề không thể giải quyết dễ dàng.

Quan chức này nói: “Chúng tôi có một số vấn đề không đồng ý với Ankara. Tuy nhiên, hiện giờ, chúng ta có thể thấy Thổ Nhĩ Kỳ có sự thay đổi nhất định trong cách tiếp cận của Chính phủ mới. Chúng tôi muốn kiểm tra xem có thể đi đến đâu với những thay đổi đó”.

Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu nộp đơn xin gia nhập khối cách đây gần 4 thập kỷ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU đàm phán về tư cách thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ