Dấu lặng cuộc hôn nhân của cặp vợ chồng bên kia dốc cuộc đời

Đoàn Nga| 07/11/2015 20:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi thấy ông lảo đảo sắp ngã, bà vội vã giơ tay ra đỡ, ông lạnh lùng gạt tay bà ra rồi nói như quát : “Cô đừng động vào người tôi, tôi ghê tởm cô”.

Đã ở bên kia dốc của cuộc đời, vợ chồng ông bà nắm tay nhau bước qua những năm gian khó, những bữa cơm độn khoai, độn sắn, những hôm mưa hai vợ chồng đứng căng áo mưa che dột cho các con ngủ. Dù nghèo nhưng gia đình ông bà luôn rộn ràng hạnh phúc. Những ngày nghèo đói dần qua đi, các con phương trưởng, ông bà không còn phải bận tâm tới cái ăn cái mặc, nhàn nhã tận hưởng tuổi già. Ngỡ rằng, ông bà sẽ mãi mãi nắm tay đi hết cuộc đời, ấy vậy mà cuộc hôn nhân mấy mươi năm đó đã đi vào ngõ cụt khi ông kiên quyết đâm đơn xin lý hôn với lý do “mâu thuẫn không thể hàn gắn được”.

Lọc cọc chống gậy, bước từng bước khó nhọc vào phòng xét xử. Ở hàng ghế bị đơn, bà Nguyệt, vợ ông đã ngồi đợi sẵn, khuôn mặt đầy vết chân chim của bà nặng u sầu. Bà không muốn phá vỡ cuộc hôn nhân này, bà muốn cùng ông đi hết quãng đường còn lại của cuộc đời. Thoáng thấy vợ, ông đưa ánh mắt lạnh lẽo lướt qua bà rồi lựa chỗ ngồi.

Trong phiên xử ly hôn, do ông đang điều trị bệnh tai biến mạch máu não, ông được HĐXX chấp thuận cho ngồi trả lời. Tuy nhiên, có lúc mất bình tĩnh, ông đột ngột ngồi dậy khiến người lảo đảo, bà vội vàng đưa tay ra đỡ thì ông nói như quát: “Cô đừng động vào người tôi, tôi ghê tởm cô”, khiến bà bẽ bàng cúi mặt nuốt ngược nước mắt vào trong. Đây là lần thứ 3 bà theo chồng ra tòa giải quyết đơn ly hôn.

Lần đầu tiên, cách đây độ hai năm bất ngờ ông đâm đơn ra tòa đòi ly hôn vì cho rằng cuộc sống vợ chồng mâu thuẫn. Được hòa giải, ông lão lẳng lặng rút đơn về. Chưa đầy một năm sau, ông tiếp tục đâm đơn với lý do mâu thuẫn không thể hàn gắn. Tuy nhiên, TAND quận Hai Bà Trưng bác đơn ly hôn của ông vì bà và hai con có nguyện vọng tha thiết mong muốn gia đình đoàn tụ. Không đồng tình bản án này, ông lão 60 tuổi tiếp tục kháng án lên tòa cấp phúc thẩm.

Ông trình bày, hơn 30 năm trước, ông và bà học chung trường, yêu nhau và xây dựng tổ ấm, có một con trai và con gái. Hai ông bà được bố mẹ thừa kế cho căn nhà bố mẹ ở phố cổ tại Hà Nội, nhưng sau đó thì phát sinh mâu thuẫn.

Trình bày tại phiên xử ly hôn, ông lão cho hay, 10 năm nay, hai ông bà ly thân, không quan tâm chăm sóc lẫn nhau, kinh tế biệt lập. Ông lão còn tố vợ có quan hệ nam nữ bất chính với đồng nghiệp và đối xử với bạn bè, gia đình nhà chồng không tốt dẫn đến mâu thuẫn trầm trọng.

Phản đối lời khai của chồng, bà Nguyệt cho rằng giữa hai người chưa từng xảy ra xô xát, to tiếng. Chỉ khoảng từ tháng 3/2013, ông Hoạt bị tai biến phải điều trị, bà vẫn chăm sóc ông. Nhưng sau khi xuất viện, ông không về nhà, ở với chị gái, sau đó chuyển ra ở riêng cho đến nay.

Dấu lặng cuộc hôn nhân của cặp vợ chồng bên kia dốc cuộc đời

Ảnh minh họa

“Khi ra viện, anh đùng đùng nổi nóng rời khỏi nhà tôi chẳng hiểu tại sao. Tôi khẳng định gia đình tôi vẫn là tấm gương cho đoàn thể, các con rất yêu thương bố mẹ”, bà buồn buồn nói. Không ngăn được giọt nước mắt, bà nghẹn ngào chia sẻ đang mang căn bệnh ung thư, mong muốn được níu giữ gia đình để con có bố mẹ, cháu có ông bà.

Không mảy may biểu lộ cảm xúc trước những lời gan ruột, ông vẫn kiên quyết xin ly hôn. Ông lão còn tố, khi nằm viện, vợ đã xui con trai cho ông uống thuốc bác sĩ chỉ định cấm uống. “Bác sĩ còn dặn tôi tránh xúc động vì ảnh hưởng sức khỏe nhưng về nhà, cô ta đuổi giúp việc ra khỏi phòng để gây sự với tôi. Có chết tôi cũng mong được ly hôn”, ông bức xúc. Nói rồi ông quay sang vợ gay gắt hỏi  “Bao năm nay, tôi bị huyết áp, tiểu đường, thoát vị đĩa đệm, cô có biết tôi uống những thuốc gì không?”. Bà im lặng cúi đầu.

Cũng theo lời ông, trong thời gian bị ốm không có bàn tay chăm sóc của vợ, mọi thứ đều nhờ cậy vào bên nội. Ông cho rằng, thậm chí biết ông bị bệnh tiểu đường nhưng bà Lan vẫn mang kẹo ngọt đến. Tại tòa, luật sư của ông cũng mang theo cả túi kẹo chứng minh.

Trước thái độ căng thẳng giữa hai bên, chủ tọa ôn tồn hòa giải: “Tòa án mong ông bà có tuổi rồi, gia đình đề huề, con cái thành đạt, thời trời trẻ yêu nhau về già thì nên thương nhau, hết tình còn nghĩa”.

Đáp lại lời gan ruột của vị chủ tọa, ông lạnh lùng nói “Bây giờ trong lòng tôi chỉ còn sự hận thù. Nếu tòa không cho tôi ly hôn hôm nay, một năm sau tôi sẽ tiếp tục đưa đơn”.

Do thấy mâu thuẫn hai vợ chồng chưa trầm trọng và không có căn cứ hai ông bà không chung thủy, TAND TP Hà Nội bác đơn kháng cáo của ông lão.

Không hài lòng với quyết định của HĐXX, ông lão hậm hực dời khỏi tòa nhưng không quên ném về phía vợ mình ánh mắt đầy hằn học. Trước thái độ đó của chồng, bà im lặng thở dài lặng lẽ ra về.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu lặng cuộc hôn nhân của cặp vợ chồng bên kia dốc cuộc đời