Tòa tuyên án

Chồng trẻ vướng vòng lao lý vì xé giấy tờ ly hôn ở Tòa án

Mạnh Hùng 05/11/2023 - 17:15

Mới đây, TAND tỉnh Phú Thọ đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Phạm Hữu Thắng (SN 1990, trú tại xã Đoan Hạ, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) về tội “Chiếm đoạt, tiêu hủy tài liệu của cơ quan, tổ chức”, theo quy định tại Khoản 1 Điều 342 - BLHS.

xe-giay-to-ly-hon.jpg
Hình minh họa

Theo bản án sơ thẩm cho thấy, Phạm Hữu Thắng và chị Nguyễn Thị D. (SN 1992, đều có hộ khẩu tại khu 3, xã Đoan Hạ, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) đã đăng ký kết hôn. Tuy nhiên, do cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc nên sau đó, chị D. có đơn đề nghị TAND huyện Thanh Thủy giải quyết ly hôn.

TAND huyện Thanh Thủy đã thụ lý, phân công thẩm phán Đ. X. B. giải quyết vụ án ly hôn giữa chị Nguyễn Thị D. và Thắng. Sau đó, TAND huyện Thanh Thủy đã ban hành Thông báo về việc thụ lý vụ án và tiến hành giải quyết vụ án ly hôn, sau đó gửi thông báo thụ lý vụ án cho bị đơn là Phạm Hữu Thắng và triệu tập Thắng đến TAND huyện Thanh Thủy để làm việc.

Ngày 31/01/2023, Thắng nhờ anh Lương Đình Tú (ở xã Đoan Hạ, huyện Thanh Thủy) chở đến trụ sở Tòa án. Khi đến nơi, anh Tú chờ ở cổng, Thắng đến phòng tiếp dân. Tại đây, có Thẩm phán Đ. X. B. và thư ký N. T. N. Q.. Thắng ngồi ghế cạnh bàn kê ở giữa phòng, còn thẩm phán Bộ và thư ký Q. ngồi ở ghế đối diện.

Thắng yêu cầu Thẩm phán cho xem toàn bộ hồ sơ vụ án ly hôn. Theo quy định của pháp luật, Thẩm phán B. đưa cho Thắng xem các tài liệu gồm: 1 biên lai thu tạm ứng án phí, 1 thông báo nộp tiền tạm ứng án phí, 1 đơn khởi kiện đề ngày 13/01/2023 của chị D., 1 bản phô tô sổ hộ khẩu tên chủ hộ Phạm Hữu Thắng, 1 bản phô tô chứng minh thư nhân dân mang tên chị D., 1 thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, 1 giấy đăng ký kết hôn bản gốc của Thắng và chị D..

Thắng đọc toàn bộ tài liệu, sau đó để giấy đăng ký kết hôn sang một bên và cầm toàn bộ các giấy tờ còn lại xé rách và vứt lên mặt bàn, rồi cầm giấy chứng nhận đăng ký kết hôn bỏ chạy.

Thấy vậy, Thẩm phán B. đuổi theo Thắng, bảo vệ Tòa án ngăn cản nhưng Thắng trèo qua hành lang và bỏ đi chạy ra cổng và anh Tú chở Thắng về. Khi về nhà, Thắng xé bỏ giấy đăng ký kết hôn và vứt bỏ, Cơ quan điều tra không thu giữ được giấy này.

Sau đó, Thắng đã sử dụng tài khoản facebook nhắn tin cho chị D. để nói về hành vi của mình tại Tòa án. Thắng đã chửi bới, đe dọa giết chị D.. Ngoài ra, chị D. còn cung cấp nhiều nội dung tin nhắn thể hiện Thắng đe dọa chị D. làm chị D. lo sợ.

Tuy nhiên, Phạm Hữu Thắng khai do bức xúc về việc chị D. yêu cầu ly hôn nên mới dọa chị D., bản thân Thắng không thực hiện hành động gì ngoài việc nhắn tin.

Chị D. đã đi lao động tại Đài Loan từ năm 2017, khi về nước thì làm đơn yêu cầu giải quyết ly hôn với Thắng, hiện đã xuất cảnh làm việc tại Đài Loan vào tháng 2/2023 (Trong thời gian về nước đã làm đơn ly hôn) đến nay chưa nhập cảnh, Cơ quan điều tra không làm việc được với chị D. nên không có căn cứ để xác định chị D. lo sợ việc đe dọa sẽ được thực hiện, nếu có căn cứ sẽ xử lý sau.

Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Thắng thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên, Thắng khai vì yêu vợ và không muốn ly hôn nên Thắng đã có hành vi xé bỏ tài liệu để chị D. không ly hôn được với Thắng.

Theo HĐXX, hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện sự coi thường pháp luật, nguy hiểm cho xã hội, gây d­ư luận xấu trong quần chúng nhân dân, làm mất trật tự trị an xã hội. Do vậy, cần phải xử lý nghiêm để giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên khi l­ượng hình cũng cần xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để có một mức án tư­ơng xứng với hành vi mà bị cáo đã gây ra nhằm răn đe giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung trong xã hội,…

Với nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Phú Thọ đã quyết định tuyên phạt bị cáo Phạm Hữu Thắng mức án 4 tháng tù về tội “Chiếm đoạt, tiêu hủy tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chồng trẻ vướng vòng lao lý vì xé giấy tờ ly hôn ở Tòa án