Bất động sản hướng đến sản phẩm thân thiện môi trường

Văn Vũ| 25/09/2015 09:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước thách thức của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, nguồn nước và năng lượng, các dự án bất động sản đang hướng đến sự phát triển bền vững. Nhiều chủ đầu tư bất động sản đang tập trung vào dòng sản phẩm thân thiện môi trường…

Theo ông Nguyễn Công Thịnh, Vụ phó Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng), thời gian qua, Nhà nước đã ban hành hàng loạt văn bản quy phạm pháp luật quy định nhằm thúc đẩy các dự án sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đặc biệt, Quốc hội đã thông qua Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Theo đó, Bộ Xây dựng cũng đã triển khai nhiều chương trình tập huấn phổ biến nội dung quy chuẩn áp dụng tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Tuy nhiên, số lượng công trình xanh ở Việt Nam được chứng nhận còn quá ít. Chỉ có 7 công trình được chứng chỉ xanh Lotus của Việt Nam. Trong khi đó, tiêu chuẩn xanh LEED của Mỹ đối với chung cư chưa có công trình nào được xây dựng.

Vừa qua, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang (gọi tắt Phúc Khang Copr) đã tổ chức lễ ký hết với Công ty Green Consult - Asia và công bố dự án “Căn hộ xanh theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ” với tên gọi thương mại Diamond Lotus (quận 8, TP. Hồ Chí Minh). Theo đó, Diamond Lotus được xây dựng với mật độ thấp chỉ 19% trong tổng thể 16.800m2. Dự án có tổng kinh phí là 1.268 tỷ đồng và được thiết kế với đầy đủ tiện ích trong một không gian xanh. Ông Trần Tam, Chủ tịch HĐQT Phúc Khang Copr cho biết: “Dự án Deamond Lotus không chỉ là bước đột phá trong chiến lược kinh doanh của Phúc Khang Copr, mà còn khẳng định vị thế trên thị trường BĐS Việt Nam của công ty không ngừng đáp ứng xu hướng mới khi Việt Nam hội nhập, nhằm thỏa mãn nhu cầu của cộng đồng dân cư quốc tế đến làm việc, định cư tại Việt Nam”.

Bất động sản hướng đến sản phẩm thân thiện môi trường

Phối cảnh của Diamond Lotus

Còn bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng Giám đốc Phúc Khang cho biết, triển khai dự án Diamond Lotus theo tiêu chuẩn LEED sẽ tốn thêm chi phí 10%, tức là hơn 120 tỷ đồng, nhưng Phúc Khang tự hào đây là dự án đầu tiên của Việt Nam thực hiện theo tiêu chuẩn xanh của Mỹ. Khi dự án hoàn thành, tất cả các căn hộ đều tiếp xúc trực tiếp 100% nắng, gió, không khí tự nhiên. Cư dân sống trong toà nhà như đang ở trong khu vườn, được thư giãn, hít thở không khí trong lành. Nghĩa là Diamond Lotus đã sử dụng hiệu quả nguồn nước và năng lượng, thải ít khí CO2 và tận dụng tốt các nguồn tài nguyên ở địa phương giúp giảm thiểu sử dụng năng lượng.

Bà Melissa Merry Weather, đại diện cho tổ chức cấp chứng chỉ LEED cho biết, tiêu chuẩn LEED được công nhận trên toàn cầu là một chứng nhận cao cấp về công trình xanh, được thẩm định cho những dự án kiến trúc từ khâu thiết kế, xây dựng và vận hành, hướng đến việc cải thiện hiệu suất, tiết kiệm năng lượng, hiệu quả thoát nước, giảm lượng khí thải CO2. Theo đó, giảm thiểu được 20-30% lượng năng lượng sử dụng; giảm 35-50% lượng nước sử dụng; quản lý tốt trong các khâu thiết kế và xây dựng; giảm thiểu rác thải và ô nhiễm; có tiện ích cộng đồng; đa phần công trình có ánh sáng tự nhiên, thông thoáng hơn.

Ông Nguyễn Công Thịnh, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường - Bộ Xây dựng cảnh báo, Việt Nam có mức tiêu thụ điện năng tăng 400% trong 10 năm qua. Trong khi năng lượng tiêu thụ công trình tăng, nhưng các giải pháp thiết kế cho công trình xanh còn hạn chế. Có thể nói Diamond Lutus là một cuộc cách mạng xanh trong phân khúc nhà chung cư. Bởi để đầu tư theo tiêu chuẩn xanh, doanh nghiệp tốn khá nhiều công sức, thời gian và tài chính vì phải sử dụng vật liệu xây dựng, trang thiết bị nội thất, cây xanh, nước thải... đều là sản phẩm sạch hướng đến mục tiêu bảo vệ sức khỏe và môi trường. Do đó, việc các doanh nghiệp bất động sản hướng đến tiêu chí LEED là việc rất đáng mừng và nên nhân rộng mô hình này.

Đồng quan điểm, bà Melissa khuyến nghị, ở Việt Nam, Diamond Lotus là dự án căn hộ đầu tiên áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với quốc gia đông dân như Việt Nam nên phát triển xây dựng theo LEED sẽ giúp cải thiện môi trường xanh cho cộng đồng và nâng cao chất lượng sống của người dân. Việc áp dụng tiêu chuẩn xanh này tuy chi phí sẽ tăng thêm gần 10%, nhưng nhờ tiết kiệm năng lượng, nước và sự hữu ích từ môi trường… nên chi phí phát sinh khi vận hành sẽ không nhiều.

Thực tế, thời gian gần đây, hàng loạt các dự án đã hướng đến tiêu chí xanh. Theo đó, khi xây dựng Vinhomes Central Park tại quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh, Vingroup đã dành khoảng 14ha, trong diện tích 43,91ha của dự án để xây dựng Công viên ven sông Vinhomes Central Park. Đây là công viên do EDSA – Tập đoàn thiết kế cảnh quan sân vườn hàng đầu Hoa Kỳ với hơn 50 năm kinh nghiệm, thiết kế theo cảm hứng từ công viên Central Park - NewYork nổi tiếng với quy mô đầu tư 500 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành vào năm 2016, công viên Vinhomes Central Park sẽ là công viên ven sông lớn nhất TP. Hồ Chí Minh và là “lá phổi xanh” mới cho khu vực trung tâm. Nhiều chuyên gia nhận định, Vinhomes Central Park được thiết kế theo hướng “thành phố xanh thu nhỏ” với mật độ xây dựng khoảng 16%, mặt tiền trải dài hơn 1km bên bờ sông Sài Gòn, khi hoàn thành sẽ là Khu đô thị hiện đại và đẳng cấp bậc nhất Việt Nam.

Bất động sản hướng đến sản phẩm thân thiện môi trường

Phối cảnh khu đô thị Sala

Tương tự, Khu đô thị Sala tại Thủ Thiêm, quận 2, TP. Hồ Chí Minh do Công ty Đại Quang Minh làm chủ đầu tư cũng hướng đến tiêu chí này. Ngoài những mảng xanh, công viên gắn liền với thiết kế của dự án, Công ty Đại Quang Minh còn xây dựng khu bảo tồn sinh thái ngập nước với 150ha ôm lấy khu đô thị Sala. Khi dự án hoàn thành sẽ là điểm nhấn quan trọng tạo ra sự khác biệt, mang lại không gian sống hài hòa cùng thiên nhiên giữa một TP. Hồ Chí Minh hơn 10 triệu dân.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Giám đốc Hưng Thịnh Land cho biết, trong xu thế hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp bất động sản đề hướng đến tiêu chí thân thiện môi trường. Như dự án Vung Tau Melody của công ty khi đầu tư xây dựng cũng đã tận dụng thế mạnh từ Hồ Bàu Sen rộng hơn 18ha mang đến môi trường sống trong lành hiếm có. Chưa kể, dự án được thiết kế trẻ trung, thoáng mát, từng không gian sống tại Vung Tau Melody luôn tràn ngập thiên nhiên của miền biển.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh, việc các chủ đầu tư dự án bất động sản giảm tỉ lệ xây dựng, tăng diện tích mảng xanh, tập trung phát triển dòng sản phẩm hướng đến thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng là một xu thế tất yếu, tạo nên sự khác biệt của phân khúc thị trường bất động sản cao cấp. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản hướng đến sản phẩm thân thiện môi trường