Bất động sản

Bất động sản nghĩa trang: Phân khúc tăng trưởng mạnh về giá bán và thanh khoản

N.T.D 17/04/2024 - 08:48

Trong thập kỷ gần đây, thị trường bất động sản nghĩa trang đã chứng kiến những sự biến đổi đáng kể, đặc biệt là với sự xuất hiện của các công viên nghĩa trang được quy hoạch một cách bài bản, kết hợp với các dịch vụ như quản lý vận hành và chăm sóc mộ.

Sự hiếm hoi của đất đai và nhu cầu tìm kiếm một nơi "an nghỉ" hoàn toàn đã thúc đẩy nhu cầu về bất động sản nghĩa trang tăng cao trong những năm gần đây.

Cụ thể, thị trường bất động sản nghĩa trang trong các dự án công viên nghĩa trang đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể về giá cả và khả năng thanh khoản trong thời gian qua, mặc dù thị trường bất động sản đã trải qua những giai đoạn trầm lắng.

uewe.png
Ảnh minh họa.

Một cuộc khảo của một công ty chuyên về bất động sản đã ghi nhận sự tăng giá mạnh mẽ trên thị trường bất động sản nghĩa trang. Ví dụ, vào năm 2018, một lô đất nghĩa trang diện tích 30m2, vị trí đẹp tại một công viên nghĩa trang ở Ba Vì (Hà Nội) đã được bán với giá hơn 200 triệu đồng/lô, trong khi giá hiện tại đã tăng lên hơn 800 triệu đồng/lô.

Trong giai đoạn từ 2010 đến 2012, giá bán của nhiều mộ phần tại một số công viên nghĩa trang ở các tỉnh Bắc Bộ như Phú Thọ, Hòa Bình, Hà Nội, tùy thuộc vào vị trí và diện tích, thường chỉ dao động từ 3 đến 6 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, giá bán trung bình đã tăng lên khoảng 18-24 triệu đồng/m2. Đối với các vị trí đẹp, có phong thủy tốt và tầm nhìn ra hồ, giá chào bán hiện nay thậm chí có thể lên đến 30-40 triệu đồng/m2. Những mộ phần có diện tích khoảng 200m2, từ mức giá hơn 400 triệu đồng đã tăng lên hơn 1 tỷ đồng/lô.

Theo chị T.T.H. (Môi giới bất động sản nghĩa trang tại Hà Nội) chia sẻ rằng mặc dù giá bất động sản nghĩa trang tăng cao, thị trường này vẫn là một thị trường ngách, có đặc thù riêng nên ít nhà đầu tư biết đến.

Tuy vậy, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà đầu tư đã thu về lợi nhuận lớn từ việc đầu tư vào bất động sản nghĩa trang, dù ban đầu họ chỉ mua với mục đích là để có một nơi yên bình cho người thân. Theo thời gian, giá bất động sản nghĩa trang tăng mạnh, và những nhà đầu tư này đã quyết định bán lại để thu được lợi nhuận.

Hiện nay, giá cả ở nhiều phân khúc và loại hình bất động sản đã tăng cao, tạo ra tổng giá trị đầu tư lớn, nhưng đồng thời cũng gặp phải tình trạng thanh khoản kém, thậm chí có thể mất thanh khoản do thị trường đóng băng. Trái ngược với điều này, bất động sản nghĩa trang có mức đầu tư ban đầu thấp và nhu cầu cao, dẫn đến việc cả giá bán và thanh khoản đều tăng.

Khi nói về chiến lược đầu tư của các nhà đầu tư, chị H. cho biết rằng thường nhà đầu tư trong phân khúc này hay đầu tư trong khoảng 1 năm trước khi bán ra.

Lợi nhuận của nhà đầu tư sau một năm thường dao động từ 10-20%, tùy thuộc vào vị trí và diện tích của bất động sản. Đôi khi, họ cũng có những lô đất đặc biệt, mang lại lợi nhuận có thể lên đến 30%. Đây là mức tỷ suất sinh lời nhiều nhà đầu tư cảm thấy hài lòng, và cảm thấy an tâm hơn so với việc đầu tư vào các phân khúc khác như đất nền ven đô hoặc đất nền ở các tỉnh lân cận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản nghĩa trang: Phân khúc tăng trưởng mạnh về giá bán và thanh khoản