Chế tạo mìn giết người bất thành, 3 đối tượng lĩnh 46 năm tù

M.Hùng| 14/09/2016 15:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bức xúc vì bị đánh, Phúc đã bàn với đồng bọn mua thuốc nổ về chế tạo mìn sau đó mang đến cửa nhà đối thủ để trả thù nhưng bất thành.

Sáng 14/9/2016, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với các bị cáo Nguyễn Hữu Phúc (SN 1980, trú tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên, thành phố Hà Nội); bị cáo Từ Anh Tuấn (SN 1979, trú tại phường Thượng Thanh, thành phố Hà Nội) và bị cáo Đinh Công Tuân (SN 1992, trú tại Châu Quế Thượng, Văn Yên, Yên Bái) về tội Giết người.

Theo cáo trạng truy tố, tháng 12/ 2014, Nguyễn Ngọc Tùng (SN 1989, trú tại phượng Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội) là nhân viên của anh Nguyễn Minh Thắng, đi xe máy đến nhà Nguyễn Hữu Phúc chơi. Sau đó, Phúc có mượn xe máy của Tùng đi có việc, khi về Phúc đã trả chìa khóa xe máy cho Tùng. Một lúc sau, Tùng đi về thì phát hiện bị mất xe máy. Lúc này Tùng đã nghi ngờ Phúc dàn dựng vụ mất trộm để chiếm đoạt chiếc xe máy của mình.

Chế tạo mìn giết người bất thành, 3 đối tượng lĩnh 46 năm tù

Ba bị cáo Phúc, Tuấn và Tuân tại phiên tòa xét xử.

Bốn ngày sau đó, Tùng đã hẹn Phúc đến quán nước của Từ Anh Tuấn để nói chuyện bồi thường về việc mất trộm chiếc xe máy. Tại đây, Phúc bị nhóm của Tùng đánh. Từ đó, Phúc đã nảy sinh ý đồ trả thù nhóm của Tùng nên đã bàn với Tuấn. Ban đầu, Tuấn nói dùng dao kiếm nhưng Phúc bảo có gan thì ốp thẳng mìn vào nhà nó. Tuấn đồng ý và nói quê Tuấn ở Quảng Ninh, làm mỏ than hay dùng thuốc nổ nên có thể kiếm được.

Ít ngày sau, biết Tuấn về Quảng Ninh nên Phúc đã đưa cho Tuấn 500 ngàn đồng để mua thuốc nổ nhưng sau đó xong Tuấn không mua. Trong một lần về quê ở Yên Bái vào giữa tháng 12/ 2014  Đinh Công Tuân đã nhờ và mua được của một người đàn ông không quen biết ở Hà Khẩu (Trung Quốc) 1 gói thuốc nổ (khoảng 1 lạng thuốc) với giá 50 ngàn đồng. Đinh Công Tuân liền đem thuốc nổ về đưa cho Phúc.

Sau khi có thuốc nổ ngày 16/2/2015, Phúc bảo với Từ Anh Tuấn đi mua ống nhựa và diêm để chuẩn bị chế tạo mìn, đem đến đặt trước cửa nhà anh Thắng (số 72 phố Phú Viên, Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội) để trả thù việc đàn em của anh Thắng đã đánh Phúc trước đó.

Tuấn đến cửa hàng điện nước nằm trên đường Đặng Vũ Hỷ để mua một đoạn ống nước bằng nhựa và 1 tuýp keo nhựa. Tuấn mua xong đã mang các về cho Phúc, Phúc bảo Tuấn đi mua tiếp cho Phúc 5 bao diêm, rồi nói Tuấn và Tuân tách phần diêm sinh ở đầu các que diêm ra để làm chất dẫn cháy. 

Đến hhoảng 2h sáng ngày 18/2/2015, Tuấn và Tuân mang mìn đi đặt. Khi đến cách nhà anh Thắng khoảng 20m, Tuân xuống xe, dùng bật lửa đốt cháy đầu các que hương rồi đi đến trước cửa nhà anh Thắng. Tại đây, Tuân lấy băng dính ra định dính quả mìn lên cánh cửa nhưng không được, Tuân đã đặt quả mìn tự tạo ngay trước cửa nhà anh Thắng rồi quay ra ngồi lên xe máy Tuấn chở đi về nhà Phúc ngủ.

Đến khoảng 8h sáng ngày 18/2/2015, anh Nguyễn Minh Thắng phát hiện quả mìn tự tạo trên được đặt trước cửa nhà mình nên đã đến cơ quan Công an trình báo.

Theo kết luận giám định của Viện khoa học hình sự - Tổng cục Cảnh sát: “Chất bột màu trắng ngà là thuốc nổ công nghiệp Amônít, khối lượng thuốc nổ là 40 gam; Vật hình trụ vỏ kim loại mầu trắng là kíp nổ đốt vỏ nhôm; 1 đoạn dây hình trụ vỏ mầu đen là dây cháy chậm; nếu các vật liệu nổ trên được liên kết với nhau đúng kỹ thuật sẽ tạo thành quả nổ hoàn chỉnh. Khi nổ bán kính sát thương bằng uy lực của thuốc nổ từ 1m đến 2m”.

Do mình không nổ, anh Thắng và người nhà trong gia đình cũng như những người đi đường xung quanh không bị ảnh hưởng là ngoài ý muốn chủ quan của Nguyễn Hữu Phúc, Từ Anh Tuấn và Đinh Công Tuân.

Tại phiên tòa sáng nay, HĐXX  xét thấy hành vi của các bị cáo là đặt biệt nguy hiểm, có tính côn đồ, bị cáo có nhân thân xấu, cần phải áp dụng hình phạt nghiêm minh theo quy định của pháp luật. HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Phúc là người chủ mưu 16 năm tù; bị cáo Từ Anh Tuấn 15 năm tù; bị cáo Đinh Công Tuân 15 năm tù về tội “Giết người”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chế tạo mìn giết người bất thành, 3 đối tượng lĩnh 46 năm tù