Văn hóa- Thể thao

Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía bắc tại Điện Biên

T.Thành - Đ.Trang 27/04/2024 - 20:57

Chiều 27/4, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (NSNAVN) phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Điện Biên long trọng tổ chức khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật miền núi phía Bắc lần thứ 23 - năm 2024 tại TP. Điện Biên Phủ.

zap_4636(1).jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23 – năm 2024.

Dự khai mạc có đồng chí Lò Thị Minh Phượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên.

Cùng tham dự còn có các đồng chí Trần Thị Thu Đông, Chủ tịch Hội NSNAVN; Hồ Sĩ Minh, Phó Chủ tịch Hội NSNAVN, Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống.

Tại Lễ khai mạc, đồng chí Trần Thị Thu Đông, Chủ tịch Hội NSNAVN chia sẻ: “Liên hoan ảnh nghệ thuật các khu vực là sân chơi, là môi trường nhiếp ảnh nghệ thuật lành mạnh và bổ ích. Là nơi hội tụ các nhà nhiếp ảnh để cùng nhau giao lưu các “ngón nghề” về nhiếp ảnh. Tại Liên hoan lần này, bộ ảnh giới thiệu với công chúng đã được Hội đồng giám khảo thẩm định công tâm, khách quan và bám sát chủ đề cuộc liên hoan bằng phần mềm chấm ảnh chuyên dụng.

zap_4658(1).jpg
Các đại biểu tham quan các tác phẩm đoạt giải tại Liên hoan.

Đây là kết quả của quá trình chấm chọn khắt khe của Hội đồng Giám khảo, sao cho bộ ảnh phải đẹp, phải mới và không trùng lặp với ảnh đã công bố của những năm trước. Các Huy chương được trao cho những tác phẩm nổi trội của cuộc thi, không chỉ bởi góc máy đa dạng và kỹ thuật hoàn chỉnh mà còn mang thông điệp: Đất nước - con người miền núi phía Bắc đang nỗ lực phát triển kinh tế, xã hội, vươn lên hội nhập và phát triển”.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng chào mừng liên hoan ảnh nghệ thuật miền núi phía Bắc đến với Điện Biên, đồng chí cho rằng, đây là cơ hội tốt để tỉnh quảng bá du lịch, để các NSNA 15 tỉnh miền núi phía Bắc hiểu hơn về đất và người Điện Biên, để các tay máy tỉnh nhà không chỉ giao lưu, học hỏi, mở rộng quan hệ xã hội mà còn là dịp cọ xát, để trau dồi, nâng cao kinh nghiệm chuyên môn. Đây còn là dịp để công chúng, du khách trong và ngoài nước đến với Điện Biên được thưởng thức, cảm thụ cái đẹp của thiên nhiên, bản sắc văn hóa và cuộc sống con người trong công cuộc đổi mới xây dựng, phát triển quê hương đất nước của đồng bào các dân tộc miền núi phía Bắc qua từng bức ảnh.

“Việc tổ chức Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23 tại tỉnh Điện Biên hôm nay là một hoạt động mang nhiều ý nghĩa. Chúng tôi mong rằng, bằng tài năng và tâm huyết, các nghệ sĩ nhiếp ảnh với những sáng tạo nghệ thuật độc đáo sẽ tích cực tuyền truyền, quảng bá hình ảnh quê hương, con người, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng tới bạn bè trong và ngoài nước. Qua đó, đẩy mạnh xúc tiến các hoạt động thương mại, du lịch của địa phương, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị được giao”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng nhấn mạnh.

zap_4514(1).jpg
Tác phẩm Các cựu chiến binh Điện Biên năm xưa gặp nhau trên đồi A1 của tác giả Dương Vân Anh (Hòa Bình) đoạt huy chương vàng tại Liên hoan.

Tại Lễ khai mạc, các đại biểu đã được nghe Báo cáo tổng kết Liên hoan ảnh Nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23. Liên hoan năm nay, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 2.200 tác phẩm gồm: Ảnh bộ, và ảnh đơn của hơn 300 tác giả trong khu vực tham gia. Hội đồng giám khảo đã tuyển chọn được 137 tác phẩm của 97 tác giả vào triển lãm và đề cử 20 tác phẩm để trao giải. Trong đó, có nhiều tác phẩm sáng tác về chủ đề Điện Biên được trưng bày, đoạt giải cao tại Liên hoan, như: Các cựu chiến binh Điện Biên năm xưa gặp nhau trên đồi A1, Trong nắng...

Tất cả ảnh được trưng bày tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23 – năm 2024 sẽ được đưa lên không gian dẫn nhập của Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ để phục vụ du khách tham quan từ nay đến hết ngày 7/5.

zap_4491(1).jpg
Chủ tịch Hội NSNAVN Trần Thị Thu Đông và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vừ A Bằng trao cờ lưu niệm cho các đoàn về dự Liên hoan.

Nhân dịp này, Hội NSNAVN trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển Nghệ thuật Nhiếp ảnh cho 4 cá nhân thuộc tỉnh Điện Biên. Đồng thời, trao 2 huy chương vàng, 4 huy chương bạc, 6 huy chương đồng và 8 giải khuyến khích cho các tác phẩm xuất sắc tham gia liên hoan.

Tỉnh Điện Biên có 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng và 6 tác phẩm được trưng bày tại Liên hoan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía bắc tại Điện Biên