Xã Kỳ Giang, Hà Tĩnh: Chủ đầu tư có buông lỏng cho nhà thầu thi công ẩu?

Mạnh Hiền| 01/06/2018 16:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công trình xây mới UBND xã Kỳ Giang (Hà Tĩnh) có số vốn hàng tỷ đồng, nhưng đơn vị thi công cẩu thả đã khiến cho một số điểm tại các hạng mục xuất hiện vết nứt nẻ, bê tông dầm rỗ lòi đá, sắt ra bên ngoài.

Trụ sở UBND xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh (Loại công trình dân dụng cấp III) có tổng số vốn đầu tư hơn 3 tỷ đồng trong đó chi phí xây lắp hơn 2 tỷ đồng (2.492.382.000 đồng, đã bao gồm thuế VAT) với thời gian thực hiện 180 ngày.

Xã Kỳ Giang, Hà Tĩnh: Chủ đầu tư có buông lỏng cho nhà thầu thi công ẩu?

 Phần mặt dưới cầu thang do thi công ẩu nên mặt bê tông rỗ đá và lòi sắt ra ngoài.

Trụ sở UBND xã Kỳ Giang được đầu tư xây dựng với quy mô nhà làm việc 2 tầng, gồm 12 phòng, tổng diện tích sàn là 453,55m; mặt bằng kích thước dài 30,52m rộng 11,71m. Chiều cao nhà 9,3 m (tính từ cốt 0,00, chiều cao tầng nhà 3,6m, mái cao 2,1m), nền cao 0,75m (tính từ cốt sân đã hoàn thiện); Nhà bố trí 12 phòng làm việc theo chức năng. Nhà bố trí một cầu thang bộ bằng bê tông cốt thép rộng 3,9m; Hành lang giao thông rộng 1,8m. Cửa đi, cửa sổ làm bằng khung nhôm bệ kính dày 6,38 ly; cửa sổ có hoa sắt bảo vệ…

Xã Kỳ Giang, Hà Tĩnh: Chủ đầu tư có buông lỏng cho nhà thầu thi công ẩu?

Phần trụ đứng tiếp nối dầm cầu thang cũng xuất hiện những thanh sắt trụ bị lòi ra ngoài.

Giải pháp kết cấu gồm móng đơn bê tông cốt thép kết hợp với móng đá hộc đỡ tường, được đặt trên nền đất tự nhiên. Kết cấu phần thân sử dụng hệ kết cấu khung dầm, sàn bê tông cốt thép toàn khối. Bê tông dùng cho các cấu kiện chịu lực mác 200, cốt thép CI, CII. Tường bao xây gạch đặc tuynel VXM mác 50…

Công trình này do UBND xã Kỳ Giang làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Doanh nghiệp tư nhân Khánh Hùng (có trụ sở tại xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh, Tỉnh Hà Tĩnh); đơn vị giám sát là Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại An Nguyên (địa chỉ tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh). Nguồn vốn được lấy từ nguồn vốn ngân sách xã và Chủ đầu tư huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.

Xã Kỳ Giang, Hà Tĩnh: Chủ đầu tư có buông lỏng cho nhà thầu thi công ẩu?

Mặc dù đã được "gia cố" lại bằng lớp hồ mỏng nhưng thân trụ tầng 2 vẫn lộ rõ vết nứt lớn

Ngày 31/5, trước những phản ánh của người dân về chất lượng công trình, PV đã có mặt và ghi nhận tại một số điểm như cột trụ, dầm ngang hay sàn bê tông cầu thang đã xuất hiện những vết nứt nẻ, bê tông được thi công ẩu nên bị rỗ, sắt trụ lòi cả ra ngoài. Tại cột trụ tầng hai cũng đã xuất hiện vết nứt lớn mặc dù đã được nhà thầu “gia cố” lại bằng lớp xi măng bên ngoài. Tại các điểm dầm ngang do lắp đặt ẩu phần cốt pha nên xảy ra hiện tượng bê tông "phình" bất thường rất mất mỹ quan. Biển báo về xây dựng công trình cũng không được lắp đặt.

Trao đổi với PV, đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Tiến Nghị - Chủ tịch UBND xã Kỳ Giang cho biết, sẽ tổ chức đoàn kiểm tra để sớm đưa ra cách khắc phục cũng như có biện pháp xử lý đối với đơn vị thi công để công trình đảm bảo chất lượng. Với cương vị chủ đầu tư, xã xin nhận trách nhiệm về khâu quản lý.

Xã Kỳ Giang, Hà Tĩnh: Chủ đầu tư có buông lỏng cho nhà thầu thi công ẩu?

Bê tông không được đầm kỹ khiến rộ lên từng mảng lớn.

Được biết mục đích xây dựng công trình này nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng, đảm bảo điều kiện làm việc, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa. Nhằm đạt chỉ tiêu theo bộ tiêu chí Nông thôn mới theo Quyết định 491/QĐ- TTg ngày 16/04/2009 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên với những gì đang diễn ra đang khiến cho dư luận hoài nghi về chất lượng công trình cũng như năng lực thi công của nhà thầu lẫn vai trò đơn vị giám sát. Thiết nghĩ chủ đầu tư cũng như các phòng chuyên trách nhanh chóng kiểm tra để có biện pháp xử lý kịp thời.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Kỳ Giang, Hà Tĩnh: Chủ đầu tư có buông lỏng cho nhà thầu thi công ẩu?