Nhịp cầu Công lý

Chủ đầu tư “om” quỹ bảo trì, cư dân và Ban quản trị kêu cứu

Đ. Việt 15/11/2023 12:53

Được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2017, nhưng đến nay chủ đầu tư Dự án Chung cư Đồng Phát Park View Tower Hoàng Mai vẫn chưa bàn giao quỹ bảo trì cho Ban quản trị theo quy định, chưa khắc phục những tồn tại vi phạm về xây dựng theo yêu cầu từ cơ quan chức năng.

Phát hiện nhiều vi phạm

Dự án chung cư Đồng Phát Park View Tower Hoàng Mai được xây dựng tại Tổ dân phố số 33, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Đây là mô hình nhà chung cư hỗn hợp cao tầng do Công ty Cổ phần Đầu tư Đồng Phát làm Chủ đầu tư.

Mặc dù Chủ đầu tư đã bàn giao 100% căn hộ cho cư dân đưa vào sử dụng từ quý 4 năm 2017, tuy nhiên đến nay một số hạng mục tòa nhà Park View Tower vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình về xây dựng theo quy định của pháp luật.

z4882374629636_f818e3b3cf5860342c2f65f6ea2a129e.jpg
Chung cư Đồng Phát nơi xảy ra tranh chấp giữa Ban quản trị và chủ đầu tư liên quan đến quỹ bảo trì

Theo tìm hiểu, ngày 3/8/2018 Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng Công trình Xây dựng (Bộ Xây dựng) đã có Văn bản số 787/GĐ-GĐ2 gửi Công ty Cổ phần Đầu tư Đồng Phát thông báo kết quả kiểm tra công trình Nhà ở hỗn hợp cao tầng Đồng Phát Hoàng Mai (Tòa nhà Park View Tower), phát hiện nhiều vi phạm.

Thông báo nêu rõ, Chủ đầu tư đã điều chỉnh thiết kế, công năng công trình nhưng chưa hoàn thành các thủ tục về Giấy phép xây dựng và quy hoạch kiến trúc như: giảm diện tích tầng hầm; thay đổi tháng cuốn (từ tầng 1 lên tầng 2) thành bể bơi tại tầng 2; thay đổi chiều cao tầng 1 từ 4,8m thành 4,5m, thay đổi chiều cao tầng 2 từ 4,5m thành 4,8m; tăng diện tích sàn xây dựng từ tầng 3 đến tầng mái (tổng cộng khoảng 4.000m2), thay đổi kiến trúc mái; thay đổi công năng một phần diện tích sàn tầng 1 từ mục đích thương mại thành căn hộ shophouse; không thi công sân vườn tại tầng 3,…

anh-2.jpg
Bể bơi hoạt động trái phép tại tầng 2 tòa nhà đã bị cơ quan chức năng tạm đình chỉ hoạt động

Đối với công tác quản lý chất lượng thi công xây dựng, còn một số tồn tại như chưa lập danh mục thay đổi thiết kế trong quá trình thi công. Công trình chưa đảm bảo yêu cầu tắt lún nhưng Chủ đầu tư đã không tiếp tục quan trắc lún.

Đáng chú ý, thông báo của Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng Công trình Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, tại thời điểm kiểm tra, công trình đã được đưa vào sử dụng khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước chấp thuận công tác nghiệm thu; đã điều chỉnh một số hạng mục thi công xây dựng so với giấy phép xây dựng và thiết kế được duyệt.

Ngoài ra, một số vị trí tại sân tầng hầm B2 xuất hiện hiện tượng thấm ngược; thay đổi vị trí bể mái, giảm diện tích bể nước sinh hoạt và PCCC, giảm thể tích bể tự hoại…

Để đảm bảo chất lượng công trình xây dựng và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về xây dựng, Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng Công trình Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư tổ chức khắc phục những khiếm khuyết về chất lượng thi công xây dựng, đặc biệt những sai phạm quy chuẩn về an toàn sử dụng đối với hiện tượng nứt, thấm kết cấu bê tông có nguy cơ ảnh hưởng an toàn chịu lực công trình cần có báo cáo đánh giá của đơn vị tư vấn kiểm định đủ điều kiện năng lực. ..

“Om” quỹ bảo trì 2%

Ngoài các vi phạm đã được chỉ rõ, theo phản ánh, năm 2020, cư dân tòa nhà Park View Tower tổ chức Hội nghị nhà chung cư và đã bầu ra Ban quản trị và đã được UBND phường Vĩnh Hưng ra Quyết định số 1086/QĐ-UBND ngày 29/12/2020 công nhận Ban quản trị tòa nhà.

Sau đó Ban quản trị đã nhiều lần có văn bản yêu cầu Chủ đầu tư bàn giao công tác quản lý vận hành, quỹ bảo trì 2% trả về cư dân nhưng chủ đầu tư không thực hiện. Ngoài ra, UBND phường Vĩnh Tuy đã có công văn đề nghị Chủ đầu tư thực hiện bàn giao quỹ bảo trì 2% theo quy định, thế nhưng đến nay, Chủ đầu tư vẫn “chây ỳ” khiến nhiều cư dân bất bình liên tục có đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng.

anh-3.jpg
UBND TP Hà Nội có văn bản gửi UBND quận Hoàng Mai giải quyết liên quan đến kiến nghị của Ban quản trị tòa nhà Park View Tower

Tại biên bản làm việc ngày 15/5/2023 giữa Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai, UBND phường Hoàng Mai, Công ty Cổ phần Đồng Phát (Chủ đầu tư) và Ban quản trị Tòa nhà Park View Tower, đại diện Ban quản trị tiếp tục kiến nghị cơ quan có thẩm quyền yêu cầu Chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, khắc phục các tồn tại theo thông báo của Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng Công trình Xây dựng và yêu cầu Chủ đầu tư bàn giao quỹ bảo trì 2% trả về cư dân theo quy định. Trong khi Chủ đầu tư cho biết chưa khắc phục được theo yêu cầu của cơ quan chức năng và có công văn gửi Sở Quy hoạch – Kiến trúc để xin điều chỉnh hồ sơ thiết kế nhưng chưa được xem xét.

Kết luận buổi làm việc, Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai tiếp tục yêu cầu Chủ đầu tư nghiêm túc khắc phục các tồn tại liên quan đến dự án đã được chỉ rõ tại văn bản của các cơ quan chức năng và yêu cầu bàn giao theo quy định, song đến nay Chủ đầu tư vẫn “phớt lờ”.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cư dân, cư dân cùng Ban quản trị tòa nhà tiếp tục có đơn kiến nghị tới UBND TP Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư theo đúng quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Hồng Minh, Phó Ban quản trị tòa nhà Park View Tower Hoàng Mai bức xúc: “Tòa nhà đã được đưa vào sử dụng hơn 6 năm nay, các hệ thống kỹ thuật đã cũ cần phải sửa chữa bảo trì, đặc biệt hệ thống PCCC đang báo lỗi, hệ thống xử lý nước thải không hoạt động ảnh hưởng đến an toàn và tính mạng của gần 3.000 cư dân sinh sống tại tòa nhà. Mặc dù cơ quan chức năng đã yêu cầu nhưng việc Chủ đầu tư không bàn giao quỹ bảo trì 2% trả về cư dân là thể hiện hành vi coi thường pháp luật, vi phạm các quy định hiện hành”.

Trước văn bản kiến nghị của Ban quản trị tòa nhà Park View Tower, ngày 16/10/2023, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 12054/VP-ĐT gửi UBND quận Hoàng Mai xem xét giải quyết theo quy định và báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện.

Theo luật sư Khương Tân Phương (Trưởng VPLS Thuận Nam - Đoàn luật sư TP Hà Nội): Quỹ bảo trì chung cư là nguồn quỹ được sử dụng để phục vụ việc sửa chữa, bảo dưỡng chung cư. Nguồn quỹ này được trích từ đóng góp của các hộ dân, tương đương với 2% giá trị căn hộ và được các chủ đầu tư dự án thu ngay khi bàn giao căn hộ. Luật Nhà ở 2014 đã quy định rõ về việc khi dự án đi vào vận hành thì chủ đầu tư phải tổ chức hội nghị nhà chung cư, thành lập Ban quản trị và bàn giao quỹ bảo trì (2%) để phục vụ cho việc vận hành tòa nhà.

Trong trường hợp Chủ đầu tư không chịu bàn giao quỹ bảo trì nhà chung cư cho Ban quản trị, Điều 37 Nghị định 30/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở quy định, khi chủ đầu tư không bàn giao kinh phí đã thu của cư dân, cơ quan có thẩm quyền có quyền ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì để bàn giao cho Ban quản trị nhà chung cư để quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật về nhà ở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ đầu tư “om” quỹ bảo trì, cư dân và Ban quản trị kêu cứu