Bất động sản

Lý do chủ đầu tư ngần ngại giảm giá bất động sản

Trang Nhi 18/12/2023 - 08:20

Trong báo cáo triển vọng 2024 vừa được công bố, VCBS cho rằng mặc dù đã có sự hạ nhiệt đối với một số phân khúc và khu vực nhưng mặt bằng giá bất động sản nhìn chung vẫn ở mức cao.

Hoạt động mua bán trầm lắng khiến mặt bằng giá chưa phản ánh đúng tình hình cung cầu và giá trị của bất động sản. Nhiều chủ sở hữu vẫn neo mức giá rao bán cao dù không có giao dịch. Đây là yếu tố làm chậm tiến độ hồi phục của thị trường.

giam-gia-dat-bds.jpg
VCBS cho rằng mặc dù đã có sự hạ nhiệt đối với một số phân khúc và khu vực nhưng mặt bằng giá bất động sản nhìn chung vẫn ở mức cao.

Các chủ đầu tư dự án, đại lý bất động sản ngần ngại trong việc giảm giá bán sản phẩm mới do ba nguyên nhân chính: Lo ngại ảnh hưởng tới mặt bằng giá của các phân khu hoặc đợt mở bán tiếp theo của dự án và quyền lợi của các đối tác, sàn giao dịch tham gia đầu tư, phân phối dự án; ảnh hưởng tới giá trị tài sản đảm bảo cho các khoản vay; nguồn cung thấp trong thời gian dài tại TP HCM và Hà Nội tạo điều kiện để các chủ đầu tư duy trì mức giá bán cao.

Thay vào đó, trong những đợt mở bán gần nhất, các chủ đầu tư áp dụng các chính sách như tặng gói nội thất, tăng chiết khấu thanh toán, giãn thời gian thanh toán và hỗ trợ lãi suất để kích thích giao dịch (có thể dễ dàng rút lại khi thị trường thuận lợi).

Nhóm phân tích cho rằng, mặt bằng giá bất động sản nhà ở hiện nay chưa đủ hấp dẫn để kích thích nhu cầu đầu tư. Người có nhu cầu ở thực vẫn ngần ngại mua nhà dù lãi suất hạ nhiệt do giá nhà cao. Do vậy, các chủ đầu tư đang kéo dài thời gian để thị trường đạt trạng thái cân bằng và bắt đầu hồi phục, đồng thời giảm tác động từ các chính sách hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lý do chủ đầu tư ngần ngại giảm giá bất động sản