Bất động sản

Dự báo giai đoạn đảo chiều của thị trường bất động sản

Trang Nhi 14/12/2023 - 09:04

Thị trường bất động sản vẫn còn trong giai đoạn khó khăn, tuy nhiên theo chuyên gia batdongsan.com.vn, giai đoạn đảo chiều sẽ bắt đầu từ quý 3/2024, thị trường thoát khỏi xu hướng đi ngang và cần thời gian nhất định để phục hồi.

Phó Tổng giám đốc batdongsan.com.vn Nguyễn Quốc Anh chia sẻ, bắt đầu từ quý II/2023, mức độ quan tâm và lượng giao dịch bất động sản (BĐS) đã có xu hướng giảm. Kết quả khảo sát từ các môi giới bất động sản trong quý 4/2023 của đơn vị này cho biết, 43% môi giới được khảo sát cho rằng giao dịch của thị trường vẫn đang giảm mạnh, khi ở quý 1/2023 là 54%, quý 2/2023 là 44%, quý 3/20.23 là 46%.

giai-doan-dao-chieu-cua-bds.jpg
Dự báo giai đoạn đảo chiều sẽ bắt đầu từ quý 3/2024, thị trường thoát khỏi xu hướng đi ngang và cần thời gian nhất định để phục hồi.

Thị trường BĐS vẫn còn trong giai đoạn tương đối khó khăn, mối quan tâm bất động sản 2023 là xu hướng đi ngang. Tuy nhiên nhìn vào tiến trình thị trường, có rất nhiều điều kiện cơ bản để tạo nền tảng cho điểm đảo chiều trong giai đoạn sắp tới.

Chia sẻ về thời điểm phục hồi của thị trường bất động sản, ông Nguyễn Quốc Anh giữ nguyên nhận định, giai đoạn 2024 sẽ là lúc thị trường đảo chiều. Tuy nhiên, thời điểm đảo chiều cho từng loại hình bất động sản sẽ có sự khác biệt.

Trong đó, các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực như chung cư, nhà riêng sẽ được ưu tiên xuất hiện trong danh mục của nhà đầu tư vì có thể tạo ra dòng tiền thường xuyên và giữ mặt bằng giá ổn định. Điều này được thể hiện qua việc chung cư có tốc độ tăng tỉ suất lợi nhuận (tốc độ tăng giá cộng lợi suất cho thuê) nhanh và ổn định trong gần chục năm qua.

Đồng quan điểm, TS Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV & thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cho rằng, để đón đầu xu hướng bất động sản trong thời gian tới, các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh câu chuyện cơ cấu lại, bao gồm cơ cấu lại hoạt động, sản phẩm, thị trường, danh mục đầu tư và dự án.

Tiếp đó, doanh nghiệp cần quyết tâm vượt qua áp lực tài chính, bao gồm tất cả nghĩa vụ liên quan quan đến nợ, một mặt đàm phán để giãn hoãn nợ, một mặt cơ cấu lại tài chính để bảo đảm trả nợ đúng hạn. Thậm chí, trong trường hợp cần thiết, doanh nghiệp bán bất động sản ở mức chiết khấu thấp hơn để bảo đảm dòng tiền. Cùng với đó, doanh nghiệp cần chủ động trong tiến trình xanh hoá, số hoá, đây vừa là giải pháp trước mắt, vừa là biện pháp lâu dài để phát triển thị trường bất động sản minh bạch và bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự báo giai đoạn đảo chiều của thị trường bất động sản