Bất động sản

Bất động sản đang hướng tới tiêu chí “xanh”

Trang Nhi 09/12/2023 - 10:43

Phát triển bền vững và công trình xanh là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm trong lĩnh vực phát triển bất động sản. Thị trường vẫn đang dịch chuyển, chủ đầu tư cần tiếp nhận những thay đổi, xu thế mới để duy trì được tính cạnh tranh.

Theo nhiều chuyên gia, yếu tố bền vững có các hình thức, vai trò khác nhau trong mỗi loại hình bất động sản. Ví dụ ngành khách sạn, tính bền vững trở thành yếu tố không thể thiếu khi du khách ngày càng nhận thức rõ hơn về tác động của hoạt động du lịch lên môi trường và điều này thúc đẩy nhu cầu sử dụng các sản phẩm mang yếu tố bền vững, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

bds-tieu-chi-xanh.jpg
Bất động sản đang hướng tới tiêu chí “xanh”

Trong lĩnh vực kinh doanh lưu trú, có thể thấy các nhà điều hành khách sạn, đặc biệt là chuỗi thuộc phân khúc hạng sang đang nỗ lực nhiều hơn trong hành trình phát triển bền vững, ví dụ các dự án của Six Senses, Mandarin Oriental và Zannier Hotels…. Những chuỗi khách sạn này luôn chú trọng việc đưa yếu tố bền vững và giữ gìn đặc sắc cộng đồng tại khu vực dự án. Đây là mô hình có thể tham khảo trong hành trình hướng đến phát triển xanh, bền vững.

Về loại hình bất động sản thương mại, bao gồm văn phòng và cho thuê bán lẻ, ngày càng nhiều khách thuê, đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài yêu cầu tòa nhà đạt tiêu chí xanh, bền vững. Trong bối cảnh nguồn cung dự án đáp ứng tiêu chí còn hạn chế, nhóm khách thuê này sẵn sàng trả mức giá cao hơn cho dự án đạt các chứng chỉ xanh.

Còn loại hình bất động sản dân cư, chủ đầu tư, đặc biệt là chủ đầu tư quốc tế đang chú trọng hơn đến yếu tố phát triển bền vững, chú trọng trải nghiệm nâng cao sức khỏe trong việc hoạch định, phát triển dự án. Đây không chỉ là điểm nhấn marketing, mà chúng tôi đánh giá rằng, yếu tố bền vững sẽ trở thành tiêu chí quan trọng mà thị trường tìm kiếm. Bởi chất lượng môi trường sống, giấc ngủ là những yếu tố người mua ngày càng quan tâm, và cả dự án có thể xem xét, cải thiện các yếu tố này thông qua việc kết hợp yếu tố cảnh quan thiên nhiên hoặc đưa vào các tiện ích chăm sóc sức khỏe.

Việc thúc đẩy yếu tố phát triển bền vững đòi hỏi một lộ trình vì điều này cần có sự thay đổi trong nhận thức của cả cộng đồng, chứ không chỉ đến từ chiến dịch riêng lẻ. Theo đó, chuyên gia khuyến nghị Việt Nam có thể cân nhắc dành thêm nguồn lực để tăng cường truyền thông về tính cấp thiết của hành trình phát triển bền vững, nhằm nâng cao nhận thức của người dân đối với vấn đề này. Việt Nam có thể bắt đầu từ một vài khu vực, như thúc đẩy hoạt động hướng đến phát triển bền vững, bảo tồn môi trường tại Côn Đảo, giúp nơi đây trở thành một trường hợp điển hình cho những điểm đến khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản đang hướng tới tiêu chí “xanh”