Bất động sản

Đề xuất tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư nhà ở xã hội lên 15%

Trang Nhi 20/04/2024 - 11:49

HoREA đề nghị xem xét tăng thêm lợi nhuận định mức đối với chủ đầu tư nhà ở xã hội (NOXH) lên mức 15% thay vì chỉ 10% đối với trường hợp doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất...

Thảo luận tại Hội thảo "Gỡ vướng để phát triển nhà ở xã hội" diễn ra mới đây, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã góp ý về vấn đề thực hiện chính sách NOXH.

nha-o-xa-hoi-chinh-sach.jpg
HoREA đề nghị xem xét tăng thêm lợi nhuận định mức đối với chủ đầu tư NOXH lên mức 15% thay vì chỉ 10%

Ngoài nguồn vốn tín dụng, Chủ tịch HoREA cũng đề nghị bổ sung hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư để khuyến khích và thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia thực hiện các dự án NOXH.

Thứ nhất, đề xuất xem xét tăng thêm lợi nhuận định mức đối với chủ đầu tư NOXH lên mức 15% thay vì chỉ 10% đối với trường hợp doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất, tự thương lượng mua lại quyền sử dụng đất của các cá nhân, hộ gia đình để thực hiện dự án.

Thứ hai, về việc vay vốn ưu đãi hoặc vay vốn thương mại (kể cả gói 125.000 tỷ đồng) để làm NOXH, đề xuất cho phép chủ đầu tư được thế chấp bằng chính dự án NOXH đó, chí ít là đối với trường hợp chủ đầu tư đã tự thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.

Thứ ba, liên quan đến ưu đãi về thuế, HoREA đề xuất Bộ Xây dựng trao đổi với Bộ Tài chính, đề nghị bổ sung các Luật Thuế quy định giảm 70% thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án NOXH cho thuê như đã quy định tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP để khuyến khích phát triển nhiều dự án NOXH cho thuê.

Thứ tư, đề xuất Bộ Tài chính xem xét đề xuất sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân, nâng mức giảm trừ gia cảnh từ 11 triệu đồng lên 15 triệu đồng đối với người lao động và từ 4,4 triệu đồng lên 5,5 triệu đồng đối với người người phụ thuộc và nâng mức chịu thuế Bậc 1 lên 75 triệu đồng/năm thay vì chỉ 60 triệu đồng/năm như quy định hiện hành để phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay.

Đồng thời, đề nghị dự thảo Nghị định về phát triển NOXH quy định đối tượng được hưởng chính sách NOXH đối với người không chịu thuế thu nhập cá nhân hoặc chịu thuế thu nhập cá nhân từ bậc 1 trở xuống hoặc có tổng thu nhập của 2 vợ chồng không quá 25 triệu đồng/tháng, thay vì chỉ 15 triệu đồng/tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư nhà ở xã hội lên 15%