Bất động sản

Chủ đầu tư giảm diện tích căn hộ để kéo giá bán về “vừa túi tiền”

Trang Nhi 20/12/2023 - 08:53

Trong bối cảnh giá nhà đắt đỏ, nhiều chủ đầu tư chọn cách giảm diện tích căn hộ để kéo giá bán về mức “vừa túi tiền” với số đông người mua nhà.

Xu hướng thu nhỏ diện tích căn hộ đang ngày càng phổ biến với thị trường chung cư ở những đô thị đông dân như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Vũng Tàu.

thu-nho-can-ho.jpg
Trong bối cảnh giá nhà đắt đỏ, nhiều chủ đầu tư chọn cách giảm diện tích căn hộ để kéo giá bán về mức “vừa túi tiền” với số đông người mua nhà.

Các chuyên gia cho rằng, đây là động thái “sống còn” của các chủ đầu tư trong bối cảnh thị trường khó khăn, giá bất động sản neo cao. Theo báo cáo từ Bộ Xây dựng, giá bán sơ cấp căn hộ tại TP HCM quý III là hơn 60 triệu đồng/m2. Còn theo DKRA Group, trong 10 tháng năm nay, giá chung cư TP.HCM cao nhất đạt 313 triệu đồng một m2, thấp nhất tiệm cận 48 triệu đồng/m2. Như vậy, một chung cư diện tích 60-70 m2 sẽ có giá bán 3,6-4,2 tỷ đồng, thấp nhất cũng là 3 tỷ đồng mỗi căn (chưa VAT).

Trong khi đó, nhu cầu mua căn hộ của nhiều người ở TP.HCM phần lớn rơi vào khoảng giá từ 2-4 tỷ đồng.

Để có thể triển khai ra thị trường các căn hộ giá tầm 2,5-3 tỷ đồng, hầu hết chủ đầu tư chọn cách giảm diện tích sử dụng xuống để phù hợp với nhu cầu người mua. Dữ liệu tìm kiếm chung cư quý III cho thấy, loại hình chung cư diện tích nhỏ dưới 35 m2 có lượt tìm mua tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2022. Các căn hộ diện tích từ trên 35-70 m2 lại ghi nhận nhu cầu tìm mua giảm 22% và căn diện tích trên 70 m2 giảm gần gấp đôi. Ngay với nhu cầu thuê chung cư, 67% người đi thuê ưu tiên tìm các căn có diện tích nhỏ để tiết kiệm chi phí.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, trong cơ cấu hình thành giá bán nhà, có những chi phí mà chủ đầu tư không thể cắt giảm được như: tiền sử dụng đất, thủ tục hành chính kéo dài, quản lý và một số chi phí “không tên” khác. Muốn giảm giá nhà phải có hướng để kéo giảm các chi phí trên, không thể cứ bắt doanh nghiệp bất động sản phải cắt giảm lợi nhuận.

Trong bối cảnh chi phí phát triển dự án vẫn liên tục tăng như những năm qua, ông Châu cho rằng để có thể đưa sản phẩm giá phù hợp đến tay người mua nhà, chủ đầu tư dự án buộc phải tìm kiếm nhiều giải pháp. Trong đó linh hoạt thiết kế diện tích sử dụng để hạ giá thành sản phẩm là một cách được chủ đầu tư chọn.

Bên cạnh giải pháp giảm diện tích, trong năm 2023, các dự án chung cư tại TP.HCM cũng linh động hơn trong các chính sách bán hàng. Với những người mua có sẵn tài chính, thanh toán một lần, giá mua sẽ được chiết khấu giảm 30-40%, nếu không đủ tiềm lực tài chính thì được lựa chọn giãn tiến độ thanh toán kéo dài 3-7 năm, chỉ 2-5 triệu đồng mỗi tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ đầu tư giảm diện tích căn hộ để kéo giá bán về “vừa túi tiền”