Bất động sản

Tâm lý 'sợ mất cơ hội' thúc đẩy thị trường căn hộ tăng nhiệt

Trang Nhi 12/12/2023 09:13

Tâm lý cởi mở và sợ mất cơ hội của người mua và quyết tâm “xuống tiền” của nhà đầu tư nhằm đón đầu đà phục hồi của bất động sản đã khiến giao dịch trên thị trường căn hộ tăng nhiệt trở lại.

Cận Tết, thị trường bất động sản tưởng chừng chững lại nhưng thực tế, người mua vẫn chịu “rút hầu bao” và tìm kiếm cơ hội với bất động sản cuối năm. Tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội (fomo) cũng đã xuất hiện khiến dòng tiền của người mua bắt đầu dịch chuyển vào bất động sản. Các giao dịch căn hộ gần đây tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba so với các tháng trước đó.

nha-dau-tu-mua-hang.png
Tâm lý “sợ mất cơ hội” thúc đẩy thị trường căn hộ tăng nhiệt

Nếu đầu quý 3/2203, mức độ giao dịch ở các dự án căn hộ đạt khoảng 40-50% là khả quan thì càng về cuối năm tỉ lệ này càng nâng lên. Ở một số dự án mở bán gần đây tại thị trường phía Nam xuất hiện tỉ lệ giao dịch 80-90% cho thấy, sức cầu đã thực sự trở lại.

Lý do được cho là, một phần đến từ yếu tố chính sách bán hàng hấp dẫn của chủ đầu tư tung ra thị trường vào giai đoạn cận Tết. Phần nữa, là giá cả bất động sản đã được điều chỉnh hợp lý với nhu cầu thực tế của người mua. Theo đó, tâm lý muốn sở hữu bất động sản tăng lên kéo theo các dự án tiếp cận được lượng khách hàng đáng kể. Trong đó, chính sách ưu việt về giãn tiến độ thanh toán và hỗ trợ lãi suất đang thực sự kích thích người mua quay trở lại thị trường.

Do chính sách bán hàng liên tục được điều chỉnh từ phía chủ đầu tư những tháng cận Tết đã tạo tâm lý tốt cho người mua nhà, nhất là với những người mua ở thực. Thậm chí, ở một số dự án dù đã cất nóc hoặc gần nhận bàn giao nhưng chính sách thanh toán kéo giãn không khác gì một dự án mới bắt đầu xây dựng. Vì thế, bên cạnh nhu cầu mua ở thực thì nhà đầu tư cũng tranh thủ lúc này “xuống tiền” nhằm hưởng ưu đãi “hiếm có” của dự án, hướng đến việc hưởng chênh lệch cao từ chiết khấu khi thị trường bước vào đà phục hồi. Bởi với các nhà đầu tư, họ hiểu rằng, giá căn hộ trong vòng 10 năm qua vẫn tăng dù thị trường có nhiều biến động.

Theo chuyên gia CBRE, trong giai đoạn thị trường nhiều biến động như hiện nay, nhu cầu mua nhà vẫn lớn. Các dự án nhà ở nằm tại vị trí thuận lợi và giá bán hợp lý sẽ có lợi thế nhiều nhất. Trong đó, người mua chú trọng về tính kết nối giao thông tốt, hoặc dự kiến có kết nối giao thông tốt và không nhất thiết nằm gần trung tâm. Ngoài ra, các dự án ở vị trí xa trung tâm nhưng đi kèm nhiều tiện ích như một khu đô thị, với mức giá bán phù hợp với giá trị đem lại cho người mua cũng được ưa chuộng nhiều hơn, đảm bảo tính thanh khoản trong thời gian này và trong các năm tới.

Niềm tin của người mua nhà bắt đầu có dấu hiệu phục hồi từ nửa cuối năm 2023 khi chúng tôi thấy tỷ lệ thanh khoản tốt hơn tại các dự án được chào bán cuối năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tâm lý 'sợ mất cơ hội' thúc đẩy thị trường căn hộ tăng nhiệt