Bất động sản

Nhu cầu mua căn hộ dần phục hồi

Trang Nhi 15/12/2023 - 08:23

Ngay sau khi thấy lãi suất gửi tiền tiết kiệm xuống thấp kỷ lục, người có nhu cầu mua nhà cũng như nhiều nhà đầu tư khác đã tính tới việc dùng tiền nhàn rỗi để đi tìm mua bất động sản.

Đầu tuần vừa qua, mặt bằng lãi suất tiết kiệm tiếp tục chứng kiến mức thấp kỷ lục mới, chỉ 2,2%/năm với kỳ hạn 1 - 2 tháng, 4,8%/năm với kỳ hạn 12 - 24 tháng. So với đầu năm nay, lãi suất gửi tiết kiệm đã giảm một nửa.

nhu-cau-mua-nha.jpg
Ngay sau khi thấy lãi suất gửi tiền tiết kiệm xuống thấp kỷ lục, người có nhu cầu mua nhà cũng như nhiều nhà đầu tư khác đã tính tới việc dùng tiền nhàn rỗi để đi tìm mua bất động sản.

Cùng với lãi suất gửi tiết kiệm đã giảm sâu, hàng loạt ngân hàng đã hạ lãi suất cho vay mua nhà. Không tính tới các chính sách bán hàng hỗ trợ vay ưu đãi từ phía các các chủ đầu tư, một số ngân hàng đã đưa ra gói vay mua nhà về mức thấp nhất là dưới 6%/năm. Có thể thấy, dòng vốn tín dụng cho bất động sản đã được nới van, giúp thị trường bất động sản, vốn mang gam màu xám hồi đầu năm, nay đã có màu xanh hy vọng trở lại.

Nhiều khách hàng cho biết, họ liên tục nhận được các lời chào mời vay vốn mua nhà. Thị trường đã bắt đầu lấy lại không khí giao dịch nhộn nhịp, đặc biệt ở phân khúc chung cư hoặc nhà có thể ở ngay. Các chuyên gia nhận định, đây là kết quả của sau hàng loạt chỉ đạo tháo gỡ khó khăn vướng mắc, giảm lãi suất cho vay từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, từ đầu năm tới nay.

Việc lãi suất gửi tiền tiết kiệm xuống thấp kỷ lục đã thúc đẩy người có nhu cầu mua nhà cũng như nhiều nhà đầu tư khác đã tính tới việc dùng tiền nhàn rỗi để đi tìm mua bất động sản.

Đối với những người có nhu cầu mua nhà để ở, sau thời gian dài nghe ngóng, đã từng phải cân lên đặt xuống vì lãi suất vay hồi đầu năm còn cao, trên 10%/năm, nay họ đã có thể quyết định mua.

Các sàn giao dịch bất động sản cũng trở nên bận rộn trong tháng cuối năm này. Họ cho rằng, đây là tháng “mật ngọt” nhất đối với môi giới trong suốt 2 năm vừa qua. Ngân hàng giảm lãi suất giúp các giao dịch chốt căn thành công tăng, chủ yếu là phân khúc nhà giá vừa tiền, từ 2 - 5 tỷ đồng. Còn các phân khúc giá trị cao hoặc phục vụ du lịch, nghỉ dưỡng, đất nền ở xa…, mức độ hồi phục chậm hơn.

Lãi suất giảm, dòng tiền dành cho bất động sản dồi dào hơn. Theo nhận định của giới quan sát, mạch nguồn hồi phục này đang chảy từ từ mà chắc, chứ không ồ ạt, sốt nóng như những đợt giảm lãi suất nhiều năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhu cầu mua căn hộ dần phục hồi