Bất động sản

Thanh khoản khởi sắc, chủ đầu tư căn hộ tung ưu đãi hút khách

Trang Nhi 24/07/2023 - 08:47

Dù chưa hồi phục hoàn toàn, nhưng sức mua trên thị trường căn hộ trong 3 tháng qua đang cải thiện đáng kể. Để hút khách hàng, các chủ đầu tư liên tục tung ra những chính sách ưu đãi chưa từng có.

Thanh khoản khởi sắc

Báo cáo thống kê của VARS chỉ ra trong quý II/2023, lượng giao dịch trên thị trường nhà ở đang có dấu hiệu khởi sắc. Cụ thể, trong 3 tháng gần đây, lượng tiêu thụ đạt khoảng 3.704 giao dịch, chỉ bằng 60% so với cùng kỳ năm 2022, nhưng đã tăng hơn 30% so với quý I/2023.

thanh-khoan-khoi-sac-1.jpg
Thanh khoản căn hộ khởi sắc trong 3 tháng qua.

Nhu cầu mua bất động sản đang có những tín hiệu tốt, thị trường lạc quan hơn. Trong đó, lượng thanh khoản ở phân khúc căn hộ lạc quan hơn so với các loại hình khác, tập trung vào các dự án sạch, đầy đủ pháp lý.

Giao dịch chung cư cả trên thị trường sơ cấp (mở bán lần đầu) và thứ cấp (mua qua bán lại) tại Hà Nội và TP.HCM đang có dấu hiệu cải thiện. Nhiều dự án bán thành công 20-30 căn trong tháng 5, dù thanh khoản thị trường chung còn khá ảm đạm.

Đơn cử, tại phía Nam, vừa qua xuất hiện một dự án "nổi lên" khi chốt đơn gần 2.000 căn hộ chỉ sau 34 tiếng mở bán. Theo chủ đầu tư, mục tiêu giỏ hàng khu căn hộ này sẽ được bán hết trong vòng 60 ngày. Song, với tiến độ bán hàng như hiện tại, khả năng cao sẽ đạt thanh khoản trước dự kiến.

Còn tại phía Bắc, hàng loạt dự án chung cư cả cũ lẫn mới đang xây ở vùng ven Hà Nội đã xuất hiện nhiều giao dịch hơn, dù giá bán tại các dự án mới vẫn tăng nhẹ 2-4%, trong khi giá tại các dự án cũ không giảm quá nhiều so với thời đỉnh sốt.

Thanh khoản có dấu hiệu khởi sắc trở thành động lực để các chủ đầu tư căn hộ rục rịch “bung hàng” trong nửa cuối năm 2023 với những chính sách ưu đãi chưa từng có.

Một số chủ đầu tư đã mạnh tay tung các chính sách kích cầu khủng như chiết khấu thẳng vào giá bán, hỗ trợ giải ngân cho vay với lãi suất 0% trong một khoảng thời gian nhất định hay thậm chí là cam kết mua lại căn hộ.

thanh-khoan-khoi-sac-2.jpg
Nhiều ưu đãi hấp dẫn được chủ đầu tư "tung ra" thu hút khách hàng.

"Bùng nổ" ưu đãi tài chính hấp dẫn

Như tại TP.HCM, các ông lớn như Vingroup, Nam Long, Hưng Thịnh, Masterise Homes, Phú Long… cũng đồng loạt gia nhập "đường đua".

Điển hình, Công ty CP Địa ốc Phú Long đã tung ra chính sách "mua nhà nhẹ vốn" cho dự án trên đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè). Cụ thể, khách hàng thanh toán 30% giá trị căn hộ trong vòng 3 năm cho đến khi nhận nhà và được HDBank cam kết hỗ trợ cho vay đến 80% giá trị hợp đồng với thời gian vay tối đa là 35 năm, ân hạn nợ gốc, miễn lãi suất tối đa 24 tháng cùng nhiều ưu đãi khác.

Trong khi đó, Masterise Homes đưa ra các hình thức thanh toán 50% trong 3 năm nhận nhà ở ngay, 10 tháng tiếp theo mỗi tháng trả 5%, tặng gói nội thất… tại dự án Lumière Boulevard ở Thủ Đức. Các dự án khác cũng áp dụng tặng gói nội thất, ân hạn nợ gốc, lãi lên đến 36 tháng, chiết khấu 13-15%...

Ông lớn Vingroup đã cùng lúc "bung ra" 4 chính sách bán hàng với khu căn hộ Glory Heights thuộc Vinhome Grand Park (giá dao động từ 55-88 triệu đồng/m2). Khách được vay ngân hàng 70%, ân hạn gốc 2,5 năm, trong 3 năm giãn tiến độ thanh toán.

Chủ đầu tư này còn gây “sốc” khi ra chính sách “mua nhà 7 năm không lo lãi suất”. Theo đó, khách mua thanh toán trước thời điểm nhận nhà 50%, giãn tiến độ thanh toán trong vòng 3 năm. Đến khi nhận nhà, với trường hợp vay ngân hàng sẽ được miễn lãi và ân hạn gốc 4 năm kể từ ngày giải ngân.

Hay với Đất Xanh Miền Bắc, chỉ sau 1 tháng áp dụng chính sách cam kết mua lại căn hộ sau 18 tháng đã phát sinh 35 giao dịch, thanh khoản tăng mạnh so với giai đoạn trước đó. Chủ đầu tư đã đưa ra 3 phương án hỗ trợ tài chính cho khách hàng lựa chọn. Nếu chọn vay ngân hàng, người mua nhà hỗ trợ lãi suất 0% trong 18 tháng. Nếu sẵn về dòng tiền, khách hàng có thể lựa chọn thanh toán giãn tiến độ trong vòng 24 tháng hoặc thanh toán sớm để nhận chiết khấu tới 9%.

Đặc biệt, sau 18 tháng về ở nếu khách hàng không đủ khả năng trả lãi ngân hàng hoặc cảm thấy không phù hợp có thể trả lại nhà và nhận lại tiền đã đóng, chủ đầu tư chịu phí chuyển nhượng.

Với chính sách này, khách hàng được nhiều hơn mất vì số tiền đóng ban đầu khi mua căn hộ Tecco Garden là 40% tương đương 1,2-1,5 tỷ đồng. Nếu đem gửi ngân hàng lấy lãi tiết kiệm thì chỉ thu về khoảng 7-8,5 triệu đồng/tháng.

Trong hàng loạt “ưu đãi” được tung ra, có một số chính sách tài chính chưa từng xuất hiện trong chiến lược bán hàng trước đó của các doanh nghiệp, khiến thị trường bất động sản nóng hơn bao giờ hết. Điều này chứng tỏ các chủ đầu tư đang kỳ vọng thanh khoản thị trường sẽ tăng mạnh mẽ hơn vào cuối năm.

Tuy nhiên, theo chuyên gia, mức độ phục hồi của thị trường sẽ phụ thuộc lớn vào tâm lý của khách hàng, tốc độ giảm lãi suất cho vay mua nhà các chính sách vĩ mô ngấm đến đâu.

Theo CBRE Việt Nam, chính sách bán hàng và giá bán hợp lý là các yếu tố quan trọng để kéo sức mua và niềm tin của thị trường trở lại ở giai đoạn này. Tuy nhiên, vấn đề đầu tiên người mua quan tâm nhất chính là mức giá phù hợp, sau đó là tính pháp lý của dự án. Các dự án dù áp dụng nhiều chính sách ưu đãi nhưng không có sự điều chỉnh mức giá phù hợp vẫn gặp khó khăn trong việc thanh khoản sản phẩm.

Theo nhiều chuyên gia, để vực dậy thị trường, cần những giải pháp dài hạn hơn. Trước tiên là cải thiện nguồn cung, theo đó cần tháo gỡ pháp lý, giúp các dự án căn hộ được xây dựng.

Ngoài vấn đề pháp lý, cũng cần giải quyết bài toán tín dụng, khơi thông dòng tiền bằng các chính sách hướng đến người có nhu cầu mua nhà ở thật, doanh nghiệp phát triển dự án cho người có nhu cầu. Việc sớm gỡ vướng, đưa các dự án vào kinh doanh sẽ giúp nguồn cung cải thiện, số lượng nhà giá bình dân tăng, đáp ứng nhu cầu người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh khoản khởi sắc, chủ đầu tư căn hộ tung ưu đãi hút khách