Bất động sản

Bất động sản giảm giá nhưng vẫn khó thanh khoản

Trang Nhi 11/07/2023 - 08:09

Theo chuyên gia, giao dịch bất động sản giai đoạn hiện nay khó thành công là do kỳ vọng về giá giữa người bán và người mua vẫn bị lệch pha.

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng vừa được Batdongsan.com.vn công bố dựa trên khảo sát hơn 1.000 người tiêu dùng bất động sản trên cả nước cho biết, nhiều người bán vẫn duy trì kỳ vọng lợi nhuận tích cực ở thời điểm hiện tại.

bat-dong-san-thanh-khoan.jpg

Cụ thể, khi được hỏi về những lý do mà nhà đầu tư cần rao bán bất động sản, có 49% người trả lời là để cơ cấu lại danh mục đầu tư, 23% là do có kế hoạch mới, không có nhu cầu sử dụng nên rao bán lại và chỉ 22% trong đó đang gặp vấn đề về tài chính.

Theo chuyên gia của Batdongsan.com, chính vì nhóm người bán cần thoát hàng do khó khăn tài chính không cao nên 80% trong đó cho biết họ vẫn nuôi kỳ vọng sẽ bán với mức có lời, lợi nhuận dao động trên dưới 10%.

Cụ thể, 42% người được hỏi muốn bán bất động sản với mức lợi nhuận cao hơn giá mua vào ít nhất 10%, có 38% nhà đầu tư chấp nhận bán ra với lợi nhuận chênh lệch từ 2 đến dưới 10%. Khoảng 16% chấp nhận giảm giá từ 5-20% để thoát hàng. Tỷ lệ nhà đầu tư chấp nhận mức giảm giá trên 20% chỉ rơi vào khoảng 3%.

Liên quan đến câu hỏi “Liệu có giảm giá bất động sản sâu hơn nữa nếu không bán được với giá hiện tại?”, 44% người bán chọn ngưng giao dịch, không để giảm giá sâu hơn mà chuyển tài sản sang cho thuê kiếm dòng tiền. Khoảng 30% nhóm nhà đầu tư có thu nhập dưới 40 triệu đồng/tháng chấp nhận bán giảm giá nếu người mua thiện chí thanh toán nhanh; 21% nhóm này chọn sẽ đi vay thêm tài chính từ các nguồn bên ngoài để gắng gượng chờ thị trường tốt lên; và chỉ 3% chọn từ bỏ bất động sản vì không thể tiếp tục trả nợ.

Những thông tin về bán giảm giá, cắt lỗ xuất hiện nhiều trên thị trường thời gian gần đây đã tạo ra tâm lý kỳ vọng giá sẽ tiếp tục giảm sâu ở nhà đầu tư. Tuy nhiên, thống kê lượng từ khóa “cắt lỗ” trên các tin rao bán bất động sản trên toàn quốc đang có dấu hiệu giảm dần đi kể từ quý I/2023 đến hiện tại.

Khi tham khảo nhận định về thị trường bất động sản trong 1-5 năm tới đây từ khách hàng của Batdongsan.com.vn, 70% người mua nhà đều cho rằng giá bán sẽ tiếp tục tăng, với mức tăng dự kiến rơi vào khoảng trên 10%.

Ngoài ra, có đến 61% người tham gia khảo sát cho biết có dự định sẽ xuống tiền mua bất động sản trong năm 2024. Trong đó, 59% có nhu cầu mua để đầu tư và đất nền là loại hình được hướng đến nhiều nhất với 40% lựa chọn, tiếp đến là chung cư 28% và nhà riêng là 21%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản giảm giá nhưng vẫn khó thanh khoản