Bất động sản

Năm 2025, chủ đầu tư chỉ được thu tiền cọc không quá 5% giá bán nhà

Trang Nhi 26/02/2024 - 08:30

Nhiều chủ đầu tư quyết tâm đẩy hàng sớm trong năm 2024 vì nếu đợi sang năm 2025 khi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực, chủ đầu tư chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đầu năm “ấm” dần lên, các nhà môi giới, sàn giao dịch và chủ đầu tư đã khởi động sớm các chiến dịch kinh doanh để không bỏ lỡ cơ hội tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng.

dat-coc-nha-dat(1).jpg
Năm 2025, chủ đầu tư chỉ được thu tiền cọc không quá 5% giá bán nhà

Theo đó, từ đầu tháng 12/2023, khi dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang nhận được nhiều quan tâm, thảo luận, giới đầu tư đất nền đã rục rịch trở lại thị trường.

Đơn cử như số lượng giao dịch đất nền tại Đồng Nai, Bình Dương, Long An... đều tăng từ đầu năm. Trong đó, hầu hết tập trung vào những lô đất có pháp lý chuẩn, mức giá dưới 2 tỷ đồng, nằm trong bán kính 60 km xung quanh TP.HCM.

Đánh giá về tâm lý và xu hướng của các đơn vị kinh doanh bất động sản, các chuyên gia cho rằng, nhiều chủ đầu tư quyết tâm đẩy hàng sớm trong năm 2024 vì nếu đợi sang năm 2025 khi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực, việc thu về nguồn tiền sẽ khó khăn và mất thời gian hơn vì lúc đó chủ đầu tư chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, sau khi hoàn thành tất cả nghĩa vụ để bán mới được thu tiếp 25%. Do đó, dự báo nguồn cung mới trên thị trường bất động sản sẽ sớm được cải thiện trong năm 2024.

Riêng phân khúc đất nền và đất dự án có mức độ quan tâm tăng mạnh hơn cả chung cư. Cụ thể trong tháng 1/2024, lượng tìm kiếm đất nền tại Hà Nội tăng 110%, đất dự án tăng 77% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lượng tìm kiếm chung cư Hà Nội tăng 71%. Tương tự, ở TP.HCM, nhu cầu tìm kiếm tăng khoảng 71 - 73% đối với đất nền, đất dự án và chỉ tăng 59% đối với chung cư.

Tuy nhiên, khi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) hiệu lực từ đầu 2025 siết chặt hoạt động phân lô bán nền, có thể sẽ khiến mức độ quan tâm đối với đất nền tiếp tục sụt giảm. Mặt bằng giá đất nền cũng sẽ được điều chỉnh giảm, nhất là đối với những lô đất to.

Dù vậy, trong dài hạn, giá đất có thể tiếp tục tăng lên và giao dịch sẽ trở lại. Do giá bất động sản phụ thuộc vào yếu tố khác như việc triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, thu nhập của người dân. Trong khi đó, đất nền là loại hình mà bất kỳ thành viên nào của thị trường cũng có thể đầu tư do sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2025, chủ đầu tư chỉ được thu tiền cọc không quá 5% giá bán nhà