Vụ Công ty K-Homes “tố” Công ty Long Giang: Sở Xây dựng Khánh Hòa chỉ rõ nhiều sai phạm

Minh Giang-Thái Bình| 10/07/2019 15:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Sở Xây dựng Khánh Hòa tiếp tục chỉ ra hàng loạt sai phạm của nhà thầu Long Giang, ACCCO trong quá trình thi công dự án Quang Minh.

Bổ nhiệm Chỉ huy trưởng công trường trái quy định

Báo Công lý đã có loạt bài phản ánh việc Công ty Long Giang, ACCCO trong quá trình thực hiện dự án Quang Minh đã có nhiều sai phạm như: Thi công không bảo đảm tiêu chuẩn thiết kế, chất lượng. Mặc dù Công ty K-Homes đã nhiều lần đề nghị hợp tác cung cấp tài liệu, chứng từ để phục vụ thanh toán hoàn công nhưng chưa nhận được sự phản hồi từ các nhà thầu.

Không những thế, chủ đầu tư tiến hành kiểm tra hiện trạng công trường thì phát hiện hàng loạt sai phạm trong hồ sơ thanh toán, quản lý dự án. Công ty K-Homes đã đề nghị cung cấp nhưng nhà thầu ACCCO đã “ôm” tài liệu bỏ chạy. Còn nhà thầu Long Giang không khắc phục những sai phạm còn tẩu tán tài sản ra ngoài công trường và khởi kiện chủ đầu tư ra tòa. Đồng thời, nhà thầu này tiếp tục chiếm giữ, ngăn cản chủ đầu tư tiếp cận công trường.

Vụ Công ty K-Homes “tố” Công ty Long Giang: Sở Xây dựng Khánh Hòa chỉ rõ nhiều sai phạm

Quyết định bổ nhiệm và bằng cao đẳng của chỉ huy trưởng công trình của Công ty Long Giang

Trong quá trình rà soát toàn bộ hồ sơ, Công ty K-Homes đã phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của các nhà thầu. Cụ thể ngày 1/3/2018, nhà thầu Long Giang ký Quyết định số 08/QĐ-P.TGĐ/2018 bổ nhiệm ông Đinh Văn Hùng (SN 1979), giữ chức vụ Chỉ huy trưởng giai đoạn “Thi công cọc khoan nhồi, tường vây” gói thầu “Thi công cọc khoan nhồi, tường vây, kết cấu phần hầm, phần thân” của dự án Quang Minh. Tuy nhiên, ông Hùng chỉ có bằng tốt nghiệp Cao đẳng ngành Xây dựng do Trường Cao đẳng Xây dựng số 2 cấp năm 2004.

Không riêng trường hợp ông Hùng, theo phản ánh của Công ty K-Homes, ngày 29/6/2018, nhà thầu Long Giang tiếp tục ký Quyết định số 43/QĐ-P.TGĐ/2018 bổ nhiệm Chỉ huy trưởng thi công xây dựng dự án Quang Minh cho ông Lê Văn Sơn (SN 1984) cũng chưa có chứng chỉ Chỉ huy trưởng công trình hạng I theo quy định.

Trong khi theo quy định để làm Chỉ huy trưởng thi công công trình xây dựng hạng I, phải có chứng chỉ hạng I do Bộ Xây dựng cấp. Đồng thời tại Điều 45 Nghị định số 100/2018/NĐ-CP ngày 16/7/2018 của Chính phủ về “Sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc các lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng” có nêu rõ để được cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng hạng I phải có trình độ Đại học thuộc chuyên ngành phù hợp, có thời gian kinh nghiệm tham gia công việc phù hợp với nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề từ 7 năm trở lên.

Không chỉ bổ nhiệm người không đủ điều kiện năng lực,nhà thầu Long Giang còn không có chứng chỉ thi công phần thân tòa nhà nhưng vẫn tiến hành xây dựng phần thân dự án. Điều này được chính công ty này thừa nhận tại văn bản ngày 2012/QLDA/K-HOMES ngày 20/12/2018 gửi Công ty K–Homes và Công ty ACCCO.

Trước những sai sót của nhà thầu, chủ đầu tư cho rằng phải chăng với năng lực của Chỉ huy trưởng công trình không “đạt chuẩn” nên dẫn tới việc tổ chức thi công tùy tiện và không bảo đảm chất lượng?

Sở Xây dựng lên tiếng

Trước những sai phạm, ngày 28/5/2019, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định số 255/QĐ-XPVPHC xử phạt đối với Công ty Long Giang vì những lỗi vi phạm trong hoạt động xây dựng. Cụ thể: Công ty giao cho người không đủ điều kiện năng lực tương ứng với các loại, cấp công trình đảm nhận chức danh chỉ huy trưởng công trình. Đồng thời, công ty hoạt động xây dựng công trình không đủ điều kiện năng lực theo quy định. Ngoài ra, đơn vị này còn tiếp tục thi công dự án mà chủ đầu tư đã bị lập biên bản vì tổ chức thi công sai giấy phép.

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa quyết định xử phạt Công ty Long Giang số tiền 115 triệu đồng, đồng thời, yêu cầu công ty Long Giang buộc phải thay thế người có đủ điều kiện năng lực hoặc chứng chỉ hành nghề phù hợp. Đặc biệt, Sở Xây dựng cũng “buộc đình chỉ việc thi công xây dựng công trình  đối với Công ty Long Giang.

Vụ Công ty K-Homes “tố” Công ty Long Giang: Sở Xây dựng Khánh Hòa chỉ rõ nhiều sai phạm

Quyết định xử phạt của Sở Xây dựng đối với Công ty Long Giang

Ngày 28/5/2019, Sở Xây dựng Khánh Hòa cũng ban hành Quyết định số 248/QĐ-XPCPHC xử phạt đối với Công ty ACCCO 55 triệu đồng do để nhà thầu thi công công trình dự án Quang Minh sai thiết kế đã được phê duyệt.

Trước đó, ngày 10/5/2019, trong Văn bản số 1665/SXD-Ttra của Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa cũng khẳng định nhà thầu tư vấn thiết kế ACCCO đã không thực hiện giám sát tác giả thiết kế xây dựng trong quá trình thi công xây dựng dự án Trung tâm Thương mại – Nhà ở Quang Minh. Đơn vị thi công là nhà thầu Long Giang đã có hành vi giao cho người không đủ điều kiện năng lực tương ứng với loại, cấp công trình đảm nhận đối với chức danh Chỉ huy trưởng công trình.

Liên quan đến những sai phạm của các nhà thầu, đại diện chủ đầu tư cho rằng phải chăng ngay từ đầu Công ty Long Giang và Công ty ACCCO đã có ý đồ “bắt tay nhau” nhằm “rút ruột” công trình khi Công ty Long Giang bổ nhiệm cán bộ không có năng lực và thay đổi thiết kế được phê duyệt nhưng nhà thầu ACCCO không kiểm tra và cũng không yêu cầu Long Giang có biện pháp khắc phục ?

Không những thế, hai nhà thầu còn thể hiện sự gian dối trong hồ sơ thi công, nghiệm thu, cụ thể: Trong phiếu theo dõi bê tông ngày 14/3/2018, xe bê tông biển số 79C – 074.59, xuất phát lúc 5h15 phút, đến công trường lúc 6h cùng ngày. Trong biên bản lấy mẫu bê tông ghi thời gian lấy mẫu là 5h40 phút. Phải chăng nhà thầu giám sát lấy mẫu bê tông khi xe trộn bê tông đang… chạy trên đường?

Vụ Công ty K-Homes “tố” Công ty Long Giang: Sở Xây dựng Khánh Hòa chỉ rõ nhiều sai phạm

Phần móng của công trình dự án Quang Minh kiểm tra phát hiện chìa cả sắt ra ngoài bê tông

Bên cạnh đó, ngày 13 và 14/3/2018, trong nhật ký thi công không ghi nhận việc thi công cọc thí nghiệm D1200, đồng thời cả trong nhật ký an toàn lao động cũng không ghi nhận việc thi công cọc này nhưng trong biên bản nghiệm thu ngày 15/4/2018 lại thể hiện ngày 13 và 14/3/2018 có thi công cọc thí nghiệm D1200?

“Chính từ những sai phạm của các nhà thầu, ngày 28/5, Thanh tra Sở Xây dựng đã đình chỉ nhà thầu Long Giang thi công. Tuy nhiên, nhà thầu này vẫn ngang nhiên chiếm giữ công trình, ngăn cản chủ đầu tư tiếp cận dự án của chính mình, phải chăng nhà thầu này đang cố ý chiếm giữ trái phép công trình? Trong khi đó, Công an phường Vĩnh Hải, Công an thành phố Nha Trang vẫn đang “làm ngơ” trước sai phạm và ý kiến của các cơ quan chức năng, tiếp tục lạm quyền trong khi thi hành công vụ, thực hiện hành vi vượt quá quyền hạn của mình làm trái công vụ khi vẫn giao chìa khóa cho Công ty Long Giang quản lý, chiếm giữ ?”- Đại diện K-Homes nêu nghi vấn.

Trước những phản ánh, ngày 2/7/2019, Công ty Long Giang đã gửi văn bản kiến nghị một số nội dung tới báo Công lý và đề nghị sẵn sàng làm rõ các vướng mắc. Ngay sau đó, Báo Công lý đã cử đại diện đến làm việc nhằm tiếp nhận, trao đổi thông tin nhưng phía Long Giang hẹn sẽ sắp xếp sau.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Công ty K-Homes “tố” Công ty Long Giang: Sở Xây dựng Khánh Hòa chỉ rõ nhiều sai phạm