Xã hội

Không cho các nhà thầu chậm tiến độ, vi phạm hợp đồng tham gia dự án

Đức Hồ 10/11/2023 - 20:43

Ngày 10/11, HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra kỳ họp lần thứ 13 (kỳ họp chuyên đề).

Kỳ họp HĐND tỉnh Bình Định xem xét các tờ trình của UBND tỉnh, quyết nghị thông qua các nghị quyết về điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2023 trên địa bàn tỉnh và điều chỉnh, bổ sung chủ trương đầu tư về kéo dài thời gian thực hiện các dự án.

Theo ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định, Bình Định vẫn đang là tốp đầu của cả nước về giải ngân vốn đầu tư công và khả năng năm nay cũng sẽ đạt được kế hoạch.

phat-bieu-bt-tai-ky-hop-binh-dinh-1.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu tại kỳ họp lần thứ 13 HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tỉnh cũng đang cố gắng giải ngân nguồn vốn Trung ương giao đạt 100%. Tuy nhiên, với 3 chương trình mục tiêu quốc gia khả năng không đạt, tỷ lệ giải ngân còn rất thấp.

Về nguồn vốn ngân sách của tỉnh, ông Dũng yêu cầu phải giải ngân được ít nhất 95%, còn lại mới chuyển sang năm sau.

Qua ý kiến báo cáo của UBND tỉnh Bình Định, báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, ý kiến của các đại biểu HĐND, Bí thư Dũng cho rằng còn một số tồn tại xoay quanh vấn đề đầu tư công. Trong đó, cho thấy công tác chuẩn bị chưa tốt.

Dẫn chứng 64 dự án đến bây giờ chưa phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, ông Dũng yêu cầu, cần phải mổ xẻ, làm rõ trách nhiệm này thuộc về ai.

Ngoài ra, ông Hồ Quốc Dũng yêu cầu phải kiểm tra năng lực của nhà thầu. “Những công trình nào không có lý do chính đáng mà chủ đầu tư vẫn trình cơ quan có thẩm quyền ký gia hạn thì các đồng chí phải chịu trách nhiệm”.

Riêng đối với những trường hợp làm chậm tiến độ, vi phạm hợp đồng, Bí thư Bình Định đề nghị phải xử phạt, cấm không cho tham gia các dự án trên địa bàn tỉnh.

“Sức mình làm được thì làm còn không để người khác làm, tại sao cứ ôm vào như thế. Các chủ đầu tư cũng phải hiểu được việc này, chứ còn cứ đề xuất gia hạn hợp đồng mà không nói lý do chính đáng thì tôi sẽ xử lý trách nhiệm”, ông Dũng nhấn mạnh.

Theo ông Dũng, còn nhiều nhà đầu tư chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm. Hầu hết các dự án kéo dài là do vướng giải phóng mặt bằng.

Bí thư Bình Định nói rằng, cá nhân ông rất trăn trở và đề nghị các địa phương, ngay cả người đứng đầu cũng cần phải vào cuộc trong giải phóng mặt bằng.

Ông Dũng đánh giá cao công tác giải phóng mặt bằng của TP.Quy Nhơn để triển khai các dự án, có những việc tưởng chừng khó khăn không thể làm được, nhưng vẫn xong.

“Nếu gặp việc khó mình không làm, thì sau này ai sẽ làm. Gần như những việc khó khăn nhất trong giải phóng mặt bằng tại Quy Nhơn cơ bản giải quyết xong, khó khăn đến mấy cũng làm, nếu không làm sẽ có lỗi với người dân”, ông Dũng cho hay.

Vẫn theo ông Dũng, nếu lãnh đạo chọn việc dễ để làm, việc khó bỏ lại thì đầu óc thảnh thơi nhưng lại thiếu trách nhiệm đối với dân, xã hội và những người đã bầu ra mình. Vì vậy, cần làm hết trách nhiệm đối với công việc, để lại thành quả cho sau này, cho con cháu, đến lúc về hưu nghĩ lại cũng không áy náy.

Bí thư Bình Định chia sẻ một câu chuyện, vì áp lực trong công việc mà Trưởng Ban GPMB tỉnh đã lên gặp trực tiếp ông xin nghỉ và sau đó cũng được chấp thuận cho nghỉ.

“Trưởng Ban trình bày với tôi rằng, Ban GPMB chỉ có quyền duy nhất là năn nỉ người khác làm, còn họ không làm thì chịu chết, xuống thôn, lên xã đến huyện đều năn nỉ, ngoài năn nỉ thì không có quyền gì khác. Trên lãnh đạo tỉnh thì áp lực, nên cuối cùng đồng chí xin nghỉ, việc này rất đau xót”, ông Dũng kể lại.

Đây là một bài học, qua đó ông cũng đề nghị các địa phương cần phải thấy trách nhiệm, để vào cuộc, cùng chung tay trong công tác giải phóng mặt bằng, không thể nào đẩy hết ‘gánh nặng’ này cho tỉnh.

“Những dự án này thuộc trách nhiệm ở địa phương hết. Có dự án chỉ vướng 1 cái nhà nhưng 5 năm không ai giải phóng. Trách nhiệm ở đâu, sao không ai làm việc đó?”, ông Dũng chia sẻ.

Người đứng đầu Tỉnh ủy Bình Định cũng đề nghị rà soát lại năng lực của các chủ đầu tư. Chủ đầu tư nào năng lực hạn chế thì điều chuyển, không giao nhiệm vụ nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không cho các nhà thầu chậm tiến độ, vi phạm hợp đồng tham gia dự án