Pháp đình

Giám đốc và Kế toán trưởng thông đồng nhận tiền chung chi của nhà thầu 

Việt Bắc 16/06/2023 - 21:25

Ngày 16/6, TAND tỉnh Lạng Sơn xét xử vụ án hình sự lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Chi Lăng, đối với 2 bị cáo là Nông Văn Chè, sinh năm 1972, nguyên Giám đốc TTYT huyện Chi Lăng; Hà Thủy Chung, sinh năm 1976, nguyên Kế toán trưởng, Trưởng phòng tài chính – kế toán TTYT huyện Chi Lăng.

anh-1-bi-cao(1).jpg
Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, từ năm 2018 đến năm 2022, TTYT huyện Chi Lăng thực hiện một số gói thầu theo hình thức chỉ định thầu rút gọn trong việc mua sắm hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế, vật tư xử lý môi trường, vệ sinh khử khuẩn; sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng, thay thế trang thiết bị y tế phục vụ công tác chuyên môn và phòng, chống dịch COVID-19.

Trong quá trình thực hiện thanh toán các gói thầu, bị cáo Chung đã có hành vi đặt vấn đề với một số nhà thầu chi tiền phần trăm ngoài hợp đồng. Một số nhà thầu khác sau khi được TTYT huyện Chi Lăng chuyển tiền thanh toán các gói thầu đã tự trích một phần lợi nhuận gửi cho TTYT huyện Chi Lăng thông qua Chung, để ủng hộ phòng chống COVID-19, làm quà cảm ơn, hoặc để tạo mối quan hệ.

Tổng số tiền Chung đã nhận của các nhà thầu là gần 890 triệu đồng. Trong đó từ tháng 3/2020 đến nay, Chung nhận tổng số tiền gần 720 triệu đồng (đây là thời điểm Nông Văn Chè giữ chức vụ Giám đốc TTYT huyện Chi Lăng).

Sau mỗi lần nhận tiền, Chung đều báo cáo cho Chè, đề xuất không nhập quỹ tiền mặt theo quy định và sử dụng để hoàn qua các khoản đã chi mà không hạch toán được theo quy định với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng; số tiền còn lại chi cho Chung, Chè mỗi người khoảng 100 triệu đồng.

Trong vụ án, Chung có vai trò là người khởi xướng, thực hiện tích cực và chịu trách nhiệm đối với toàn bộ số tiền là gần 890 triệu đồng; Chè chịu trách nhiệm là người chỉ đạo về số tiền Chung đã nhận của các nhà thầu từ tháng 3/2020 đến năm 2022 là hơn 700 triệu đồng.

anh-2-hdxx(1).jpg
Toàn cảnh HĐXX bị cáo Nông Văn Chè và Hà Thủy Chung

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, xem xét các tình tiết, HĐXX đã tuyên phạt hai bị cáo phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; phạt bị cáo Hà Thủy Chung 3 năm tù giam, cấm đảm nhiệm công việc kế toán công thời hạn 1 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù; bị cáo Nông Văn Chè 2 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm, cấm đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo quản lý 1 năm.

Đồng thời hai bị cáo phải nộp phạt bổ sung mỗi bị cáo 10 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc và Kế toán trưởng thông đồng nhận tiền chung chi của nhà thầu