Doanh nghiệp - Doanh nhân

Công tác đấu thầu ở Tổng Công ty Truyền tải Quốc gia: Công ty Yotek – nhà thầu quen thuộc của EVNNPT?

Nhóm PV 11/04/2024 10:01

Những năm qua, Công ty Cổ phần Yotek - hoạt động trong lĩnh vực cung ứng vật tư thiết bị điện được cho là một trong những công ty có mối quan hệ chặt chẽ với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia – EVNNPT.

Dựng nên cơ nghiệp lớn mạnh hiện nay của Công ty Yotek là doanh nhân Nguyễn Thanh Liêm (SN 1955), Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Yotek. Kinh nghiệm và sự nhạy bén của vị thuyền trưởng đã dẫn dắt Công ty Yotek gặt hái nhiều thành công ngay trong những tháng đầu tiên của năm 2024.

photo1711683698.jpeg
Kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Yoteck giai đoạn 2018-2022

Quý I vừa kết thúc, Công ty Yotek đã trúng 8 gói thầu độc lập, giá trị "khủng" liên quan đến cung cấp vật tư thiết bị ngành điện từ các chủ đầu tư trong mạng lưới của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT). Trong số đó, gói thầu số 8: Cung cấp và vận chuyển vật tư thiết bị nhất thứ, cách điện, cáp quang và phụ kiện do EVNNPT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung mời thầu là đáng chú ý nhất, có giá trúng thầu lên tới 242.413.347.431 đồng (hơn 242,4 tỷ đồng), "sát nút" so với giá dự toán 243.052.846.000 đồng (243 tỷ đồng), tương đương tỷ lệ giảm giá 0,2%.

Gói thầu nằm trong dự án trạm biến áp 500kV Thanh Hóa được ký bởi ông Phạm Lê Phú, Tổng giám đốc EVNNPT.

photo1711683924.jpeg
Quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu Yotek

Cùng với gói thầu số 8, loạt gói thầu có giá trị lớn khác EVNNPT cũng lựa chọn Công ty Yotek, chẳng hạn gói thầu số 10: Cung cấp và vận chuyển vật tư thiết bị nhị thứ, thiết bị thông tin và Scada (giá trúng thầu 40,1 tỷ đồng); gói thầu số 11: Cung cấp và vận chuyển vật tư thiết bị nhất thứ và phụ kiện (giá trúng thầu 96,6 tỷ đồng); gói thầu số 100: Cung cấp và vận chuyển vật tư thiết bị nhất thứ và phụ kiện (giá trúng 93 tỷ đồng)...

Gần 500 tỷ đồng là tổng giá trị Công ty Yotek có được từ các bản hợp đồng kinh tế với EVNNPT trong chưa đầy 3 tháng đầu 2024.

Trong khi đó, cả năm 2023, Công ty Yotek chỉ trúng được khoảng 240 tỷ đồng từ đấu thầu. Điều đó nói lên kỳ vọng tươi sáng của nhà thầu này, và không bất ngờ nếu 3 quý tới họ sẽ tiếp tục nhận thêm những kết quả khởi sắc hơn nữa.

Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ sẽ thấy mức giá trúng thầu của Công ty Yotek đang tương đối sát so với mức giới hạn chủ đầu tư đưa ra khiến dư luận cũng đặt nhiều câu hỏi. Do Công ty Yotek có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này hay do giá gói thầu được EVNNPT tính toán rất sát với đơn giá thị trường?

Câu chuyện đấu thầu vật tư thiết bị ngành điện thời gian qua được dư luận quan tâm vì có nhiều khuất tất. Tại cuộc họp đầu tháng 2/2024, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ án xảy ra tại EVN Bình Thuận và Công ty Cổ phần Tập đoàn Tuấn Ân là điển hình việc chủ đầu tư và nhà thầu bắt tay nhau nâng giá.

"Phần lớn vật tư, thiết bị điện đã bị nâng giá vài chục, vài trăm phần trăm; thậm chí 300%", Trung tướng Tô Ân Xô nói và cho rằng đây là một trong những nguyên nhân làm tăng giá điện, ảnh hưởng tới người tiêu dùng do việc nâng giá vật tư sẽ được cộng vào giá thành điện.

Trước đó, cuối tháng 12/2023, Giám đốc Công ty Điện lực Bình Thuận cùng Chủ tịch Tập đoàn Tuấn Ân và 15 người bị bắt do cáo buộc nhận hối lộ, sai phạm đấu thầu, cung cấp vật tư, thiết bị, phụ kiện cho ngành điện và kế toán trong quản lý doanh nghiệp.

Trở lại với Công ty Yotek, ước tính đến nay, nhà thầu này đã trúng hơn 100 gói thầu chủ yếu là mua sắm cung cấp vật tư thiết bị cho ngành điện, với tổng giá trị gần 6.000 tỷ đồng. Song, không phải toàn bộ trong đó nhà thầu trúng trên tư cách độc lập. Việc liên danh khiến khối lượng công việc, dòng tiền được chia sẻ cho các đồng đội khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác đấu thầu ở Tổng Công ty Truyền tải Quốc gia: Công ty Yotek – nhà thầu quen thuộc của EVNNPT?