Sức Khỏe

Bộ trưởng Y tế: "Thiếu vaccine 5 trong 1 vì không nhà thầu nào tham gia"

Nguyên Thảo 31/05/2023 - 21:29

Bộ trưởng Y tế cho biết, vaccine nhập khẩu 5 trong 1 (gồm bạch hầu - ho gà - uốn ván - bại liệt - sởi) năm 2022 đã tiến hành đấu thầu theo quy định, song không có nhà thầu nào tham gia.

Chiều 31/5, tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có giải trình vấn đề y tế được ĐBQH quan tâm.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, sau đại dịch, lĩnh vực y tế đã bộc lộ những khó khăn, tồn tại cần được tháo gỡ và ngành y đang quyết tâm giải quyết.

bo-truong-dao-hong-lan.jpeg
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan

Về việc thiếu vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2023 mà ĐBQH lo lắng, Bộ trưởng cho biết, trong nhiều năm qua, Bộ Y tế đã triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng với 10 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em và phụ nữ trên cả nước. Giai đoạn 2016-2020, Bộ Y tế được bố trí kinh phí để thực hiện mua sắm tập trung vaccine cho chương trình tiêm chủng mở rộng, thuốc kháng lao, thuốc kháng HIV…

Trong đó, với các vaccine sản xuất trong nước gồm 9 loại, các vaccine này chỉ có một nhà sản xuất trong nước, đây là các đơn vị thuộc Bộ Y tế, nên Bộ đã thực hiện cơ chế đặt hàng với tất cả các loại vaccine sản xuất trong nước theo đúng quy định.

"Thời gian qua, Bộ Y tế đã rà soát nguồn vaccine gối đầu từ năm 2022 chuyển sang đến nay. Đối với các vaccine sản xuất trong nước, chương trình tiêm chủng mở rộng cung ứng đủ số lượng vaccine của năm 2022 và gối đầu đến tháng 7/2023.

Riêng vaccine viêm gan B, vaccine phòng lao sử dụng được đến hết tháng 8/2023; còn vaccine phòng sởi, số lượng đủ dùng đến quý III, quý IV/2023", bà Lan nói.

Đối với vaccine nhập khẩu 5 trong 1, bà Lan cho rằng, năm 2022 đã tiến hành đấu thầu mua sắm theo quy định, tuy nhiên, không có nhà thầu nào tham gia, nên thiếu trên thị trường.

Để đảm bảo vaccine trong năm 2023, bà Lan cho biết, Bộ Y tế đã làm việc, lắng nghe và trao đổi với các địa phương; đã trình Chính phủ tờ trình và dự thảo nghị quyết về nội dung này.

Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đã chỉ đạo rất quyết liệt Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tài chính, bố trí kinh phí ngân sách trung ương năm 2023 để Bộ Y tế triển khai mua sắm như những năm trước đây.

Bộ Y tế cũng đã có công văn gửi 63 tỉnh, thành phố để triển khai và tổng hợp đủ nhu cầu của 63 tỉnh thành liên quan đến đề nghị mua vaccine trên cả nước. Đồng thời, bộ này cũng chỉ đạo các đơn vị cung ứng vaccine sẵn sàng cung cấp vaccine, sản xuất và xác định giá theo quy định.

Đồng thời, để triển khai nội dung này có căn cứ pháp lý, Quốc hội đã có giám sát về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng. Chính phủ và đoàn giám sát cũng đã đồng thuận trình Quốc hội với nội dung tiếp tục triển khai thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng. Để thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện, đề nghị Quốc hội cho bổ sung nội dung bố trí nguồn ngân sách trung ương để tiếp tục thực hiện chương trình mở rộng trong bối cảnh Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số đã kết thúc. Nội dung trên nằm trong dự thảo Nghị quyết của kỳ họp Quốc hội này.

Bộ trưởng cũng cho biết, đến nay, tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế vẫn đang được giải quyết để tháo gỡ khó khăn. Tuy nhiên, trong thực tiễn, vẫn còn một số nơi còn e ngại, né tránh trong việc thực hiện quá trình mua sắm, các địa phương cần tập trung chỉ đạo.

Về vấn đề thuốc hiếm, Bộ Y tế đang xây dựng quy chế liên quan đến việc dự trữ và đảm bảo thuốc đặc biệt hiếm để áp dụng trên toàn quốc và dự kiến là trong quý III này sẽ báo cáo với Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Y tế: "Thiếu vaccine 5 trong 1 vì không nhà thầu nào tham gia"