Văn hóa - Du lịch

Khai hội Đền Pu Nhạ Thầu năm 2024

Gia Ân-Lữ Phú 05/03/2024 - 22:00

Vào mỗi độ Xuân về, đồng bào các dân tộc huyện vùng cao Kỳ Sơn (Nghệ An) lại nô nức sắm sính lễ tổ chức Lễ hội đền Pu Nhạ Thầu. Lễ hội là điểm nhấn cho du lịch văn hóa tâm linh của đồng bào các dân tộc vùng cao xứ Nghệ.

Lễ hội năm nay được tổ chức quy mô cấp huyện, có sự tham gia của 21 xã, thị trấn trên địa bàn. Phần lễ trong Lễ hội đền Pu Nhạ Thầu huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) năm 2024 được bắt đầu bằng lễ rước. Từ nhà văn hóa bản Na Lượng 1, xã Hữu Kiệm, bà con đồng bào các dân tộc trong xã và lãnh đạo Cấp ủy, Chính quyền huyện Kỳ Sơn tổ chức lễ rước, đây là nghi thức truyền thống được duy trì nhiều năm nay.

2(5).jpg
3(4).jpg
Lễ rước là nghi thức truyền thống trước khi khai hội hàng năm, những người được chọn là những nam thanh, nữ tú của 9 bản mường.

Lễ vật quan trọng trong đám rước là: Nồi chín quai, tương truyền rằng, đây là nồi cơm được người mẹ già dùng để nấu cơm nuôi quân của triều đình thời bấy giờ. Tiếp đến là 1 con trâu đực, là vật cúng do nhân dân trong huyện dâng lên các đấng thần linh có có công hộ quốc bảo dân...

Ông Xã Văn Bình, Mo chủ tại lễ hội đền Pu Nhạ Thầu năm 2024, chia sẻ: “Phong tục tập quán hồi xưa để lại, năm nào cũng vậy, 9 bản, 10 mường ở huyện Kỳ Sơn đều mổ trâu tế đền Pu Nhạ Thầu, nhằm để tưởng nhớ công đức các bậc tiền nhân có công dựng nước và giữ nước”.

7(1).jpg
6(1).jpg
Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc tại Lễ hội đền Pu Nhạ Thầu năm 2024.

Phần hội của lễ hội đền Pu Nhạ Thầu huyện Kỳ Sơn năm 2024, là dịp đồng bào các dân tộc huyện vùng cao Kỳ Sơn và du khách tụ hội, đây cũng là phần thu hút được đông đảo người dân háo hức mong chờ nhất. Trong mùa lễ hội năm 2024, huyện vùng cao Kỳ Sơn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội thi trại đẹp, thi trình diễn trang phục đẹp, cùng với đó là thi các trò chơi dân gian như: Bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, ném còn, chọi gụ, tạo không khí vui vẻ.

Anh Lầu Nỏ Tu, người dân từ xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn về vui hội đền Pu Nhạ Thầu, chia sẻ: “Tôi thấy lễ hội đền Pu Nhạ Thầu rất có ý nghĩa, đây là cơ hội để các dân tộc huyện Kỳ Sơn hội tụ về đây trình diễn các nét đẹp văn hóa với nhau như: hát, các điệu múa, điệu khắp, các trò chơi…”.

11.jpg
9(1).jpg
Phần lễ trong Lễ hội Đền Pu Nhạ Thầu vẫn được tổ chức theo nghi thức truyền thống.

Theo bà Cụt Thị Hương, Phó ban tổ chức lễ hội đền Pu Nhạ Thầu, huyện Kỳ Sơn năm 2024, cho biết: “Để người dân và du khách được hòa mình vào không khí vui tươi, rộn ràng và an toàn trong mùa lễ hội đền Pu Nhạ Thầu, Ban tổ chức đã tăng cường công tác an ninh trước, trong và sau khi lễ hội kết thúc. Hy vọng, du khách và nhân dân sẽ có ấn tượng tốt đẹp về lễ hội đền Pu Nhạ Thầu.”

4(1).jpg
8(1).jpg
Các môn thể thao thu hút được cả nan, nữ tham gia

Với tất cả tấm lòng thành kính, tưởng nhớ công đức các bậc tiền nhân có công dựng nước và giữ nước, đồng bào các dân tộc huyện vùng cao Kỳ Sơn và du khách thập phương tụ hội về đền Pu Nhạ Thầu, là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh vui hội đầu năm mới. Đây là dịp để huyện Kỳ Sơn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, đồng thời cũng là điểm nhấn để quảng bá, giới thiệu về du lịch đến với du khách thập phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai hội Đền Pu Nhạ Thầu năm 2024