Ba Lan - Hy Lạp (23h00 ngày 8/6): “Đại bàng” thị uy?

08/06/2012 09:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ nhà Ba Lan được chọn đá trận khai mạc VCK Euro 2012 và còn gì tuyệt vời hơn nếu họ giành trọn 3 điểm trước Hy Lạp, nhà vô địch của Euro 2004. Tất cả đã sẵn sàng, người Ba Lan chỉ còn chờ một bữa tiệc nữa mà thôi.

Ba Lan - Hy Lạp, cuộc chiến không chỉ vì 3 điểm mà nó còn mang trong mình rất nhiều toan tính. Với người Ba Lan, họ muốn một giải đấu thành công ngay trên sân nhà để quên đi 10 năm đáng thất vọng vừa qua. Còn với Hy Lạp, những kết quả mỹ mãn tại VCK Euro 2012 có thể giúp người dân nước này tạm quên đi những khó khăn về kinh tế. Nhưng trên hết, đó chính là giúp tái hiện lại những năm tháng huy hoàng thửa trước.

Ba Lan - Hy Lạp (23h00 ngày 8/6): “Đại bàng” thị uy?

Robert Lewandowski

Bóng đá Ba Lan trong quá khứ là niềm mơ ước của biết bao đội bóng châu Âu. “Đại bàng trắng” làm mưa làm gió trong thập niên 70 và đầu những năm 80 của thế kỷ trước với những ngôi sao cự phách như Kazimierz Deyna hay Grzegorz Lato… Tuy nhiên, những ký ức huy hoàng này đã bị xóa nhòa bởi thành tích tồi tệ của lớp hậu bối trong những năm gần đây. Cả 3 giải đấu lớn có tham dự là World Cup 2002, 2006, Euro 2008, ĐT Ba Lan đều không vượt qua nổi vòng bảng. Đây thực sự là thành tích quá kém cỏi với đội tuyển từng là lá cờ đầu của bóng đá Đông Âu.

Thế nên, tại VCK Euro năm nay, khi được vinh dự chọn làm chủ nhà, người Ba Lan đã đặt quyết tâm phải tìm lại vị thế đích thực ngày nào. Và quyết tâm ấy càng có cơ sở để trở thành sự thực khi họ sở hữu một đội hình trẻ trung nhưng cũng đầy tài năng. Độ tuổi trung bình của Ba Lan hiện là 25,13 – chỉ xếp thứ hai (sau Đức) trong số các đội bóng trẻ nhất giải. Trong đội hình ấy, có những khuân mặt đã làm tỏa sáng rực rỡ ở mùa giải vừa qua như hậu vệ Lukasz Piszczek, tiền vệ Jakub Blaszczykowski và tiền đạo Robert Lewandowski – bộ 3 góp công lớn trong chức vô địch Bundesliga thứ 2 liên tiếp của Dortmund, rồi Wojciech Szczesny -  thủ thành số 1 của Arsenal hay Ludovic Obraniak – tiền vệ trụ cột của Bordeaux…

Trong số này, tất nhiên Lewandowski chính là cái tên đáng chú ý nhất. Mùa vừa qua, chân sút 23 tuổi này đã có tới 30 bàn thắng cho Dortmund. Với khả năng chớp thời cơ cực tốt cùng những pha xử lý khéo léo trong phạm vi hẹp, Lewandowski chắc chắn sẽ là nỗi sợ hãi với bất cứ hàng phòng ngự nào tại bảng A.

Ba Lan - Hy Lạp (23h00 ngày 8/6): “Đại bàng” thị uy?

Ba Lan (áo trắng) rất muốn có chiến thắng trong ngày mở màn

Trong 1 năm trở lại đây, dưới sự lèo lái của HLV Franciszek Smuda, Ba Lan đã “thay da đổi thịt” rất nhiều về lối chơi. Vẫn là một đội bóng chơi kỹ thuật nhưng họ đã biết tiết chế cảm xúc so với những thế hệ đi trước để hướng đến mục tiêu thiết thực là chiến thắng. Bóng đá hiện đại tôn vinh người thắng, chứ chẳng hề quan tâm đến kẻ bại trận dù có thi đấu hay thế nào đi nữa. Tư duy của Ba Lan đã thay đổi và những trận giao hữu với kết quả tích cực trước Argentina (thắng 2-1), Đức (hòa 2-2) hayBồ Đào Nha (hòa 0-0) cho thấy thầy trò Smuda đang đi đúng hướng.

Trong khi Ba Lan hy vọng rất nhiều vào hàng công, thì Hy Lạp tiếp tục dựa vào hàng thủ. Đội bóng từ xứ sở các vị thần không có quá nhiều nhân tố nổi bật mà chủ yếu là các lão tướng giàu kinh nghiệm và lối chơi đoàn kết tập thể. Đội trưởng Karagounis cùng hai lão tướng là Kostas Katsouranis và Kostas Chalkias, những người từng có mặt trong chiến tích vô địch trên đất Bồ Đào Nha tiếp tục là đầu tàu cho Hy Lạp tại giải đấu năm nay. Ngoài ra, trong số các gương mặt mới của Hy Lạp, trung vệ Papadopoulos cũng được đánh giá rất cao với vai trò chốt chặn trong hàng phòng ngự. Nên nhớ thành tích của Hy Lạp ở vòng loại khá ấn tượng khi họ bất bại cả 10 trận và chỉ để lọt lưới có 5 bàn.

Hàng phòng ngự Hy Lạp vẫn có được sự chắc chắn giống như cách đây 8 năm, nhưng vấn đề là giờ hàng công của họ lại không có được những nhân tố gây đột biết cao. Theo thống kê từ UEFA, tổng số bàn thắng mà 4 tiền đạo Hy Lạp ghi được ở vòng loại chỉ là 3. Họ cũng là đội giành vé dự VCK Euro 2012 có số bàn thắng thấp nhất - 14 bàn. Mà muốn đi sâu tại một giải đấu lớn, một hàng thủ tốt là không đủ. Thêm vào đó, Ba Lan hay các đối thủ khác chắn chắn không còn bỡ ngỡ về Hy Lạp và sẽ không để cho đội bóng tới từ xứ sở các vị thần chơi phòng ngự phản công theo ý mình.

Ba Lan - Hy Lạp (23h00 ngày 8/6): “Đại bàng” thị uy?

Hy Lạp khó gây bất ngờ như cách đây 8 năm

Chiến thắng ở 1 trận đấu mở màn luôn rất quan trọng và nó lại càng quan trọng hơn khi trong bảng đấu gồm toàn những đối thủ ngang tầm nhau. Ba Lan với lợi thế khán giả nhà chắc chắn không muốn kết thúc 90 phút với một kết quả thua hoặc hòa. Một chiến thắng là điều cần thiết để giúp họ tạo đà hưng phấn cho những chướng ngại vật khó hơn, bao gồm Nga và CH Czech.

Đội hình dự kiến:
Ba Lan (4-2-3-1): Szczesny - Piszczek, Wasilewski, Perquis, Boenisch - Murawski, Polanski - Blaszczykowski, Obraniak, Rybus – Lewandowski.
Hy Lạp (4-3-3): Chalkias - Torosidis, P'thopoulos, P'dopoulos, Holebas - Karagounis, Katsouranis, Maniatis - Salpingidis, Gekas, Samaras.

Dự đoán: 2-0

Tùng Lâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Lan - Hy Lạp (23h00 ngày 8/6): “Đại bàng” thị uy?