Chuyển động

Cuộc đàm phán giữa nông dân và Chính phủ Ba Lan đi vào ngõ cụt

Hà Mai 10/03/2024 - 14:47

Ngày 10/3, Thủ tướng Donald Tusk đã không đạt được thỏa thuận với nông dân Ba Lan nhằm chấm dứt các cuộc biểu tình phản đối nông sản nhập khẩu của Ukraine.

Một cuộc gặp khác giữa Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk và nông dân đã kết thúc tại Warsaw.

balan.jpg
Nông dân Ba Lan và những người ủng hộ họ tổ chức biểu tình ở Warsaw, Ba Lan. (Ảnh: AP)

Đại diện của những người biểu tình cho biết sau cuộc hội đàm rằng, người đứng đầu Chính phủ đã đưa ra các đề xuất nhằm giải quyết một số vấn đề mà các nhà sản xuất thực phẩm Ba Lan gặp phải, nhưng không đạt được thỏa thuận nào trong cuộc họp.

Trước cuộc đàm phán, nông dân đã thông báo rằng nếu yêu cầu của họ không được đáp ứng, cuộc biểu tình của họ có thể sẽ gia tăng ở biên giới với Ukraine.

Những chiếc xe tải cố gắng vào Ukraine ở phía đông nam Ba Lan hiện phải xếp hàng chờ tới 24 ngày vì các cuộc biểu tình của nông dân đang chặn tất cả các lối qua đường vào đất nước bị xung đột tàn phá này.

Khoảng 650 phương tiện đang xếp hàng dài 17km để rời khỏi đất nước. Nông dân biểu tình chỉ cho phép 12 xe tải đi Ukraine đi qua mỗi 12 giờ.

Nhưng họ cho phép vận chuyển viện trợ nhân đạo và quân sự, động vật sống và xe khách đi qua.

Các cuộc biểu tình của nông dân Ba Lan đã diễn ra kể từ tháng 11/2023. Yêu cầu của họ bao gồm việc Ba Lan từ chối Thỏa thuận Xanh của EU và đóng cửa biên giới phía đông của đất nước chống lại việc nhập khẩu quá nhiều sản phẩm nông nghiệp Ukraine vào thị trường quốc gia, theo nông dân, đã làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh của họ do sự cạnh tranh không lành mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đàm phán giữa nông dân và Chính phủ Ba Lan đi vào ngõ cụt