Những thực phẩm mang lại may mắn trong năm mới

Hoàng kim| 18/02/2015 07:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều nền văn hóa tin rằng chìa khóa cho một năm mới hạnh phúc được bắt đầu với những món ăn thưởng thức dịp đầu năm. Người ta quan niệm rằng, đồ ăn thức uống bao hàm tính chuyển động, nó đem lại sự thịnh vượng, sức khỏe và sự no đủ cho cả năm.

1.Các loại đậu, đỗ: Các loại đậu như đậu lăng, đậu xanh, đậu mắt đen cũng được nhiều quốc gia trên thế giới dùng để chế biến các món ăn truyền thống vào năm mới. Theo quan niệm của Ý, Bồ Đào Nha hay Nhật Bản… các loại đậu mang lại sự may mắn. Hình tròn của đậu tượng trưng cho các đồng tiền xu. Đặc biệt là đậu xanh được sử dụng rộng rãi trên nhiều nước vì màu xanh lá cây là màu biểu trưng cho tiền bạc.

Những thực phẩm mang lại may mắn trong năm mới

2.Các món mỳ: Trong nhiều nền văn hóa châu Á, những món nấu từ mỳ, miến được sử dụng rộng rãi vào dịp đầu xuân như biểu tượng của cuộc sống lâu dài. Sợi mỳ nấu lên không được đứt rời, để càng dài càng tốt với mong muốn có một sức khỏe dồi dào, một cuộc sống “trường sinh bất lão”. Điển hình trong văn hóa ăn mỳ vào đầu năm mới là món “Mỳ Trường Thọ” của Trung Quốc và “mì soba toshikoshi” của Nhật Bản. Món mỳ còn được ưa thích bởi chúng giàu protein, selen và kẽm.

3.Những trái cây có hình tròn: Những trái cây có hình tròn đặc biệt là cam, quýt tượng trưng cho những đồng tiền xu, sẽ mang đến một năm mới thịnh vượng. Cam Mandarin và quýt là những trái cây phổ biến nhất tại Trung Quốc vì mầu vàng của cam tượng trưng co vàng bạc. Nhưng tại Việt Nam, mầu đỏ là mầu may mắn nên người ta hay dùng dưa hấu là loại trái cây tiếp khách phổ biến trong năm mới.

Những thực phẩm mang lại may mắn trong năm mới

4.Thịt heo (thịt lợn): Ở một số nước như Cuba, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hungary và Áo con lợn tượng trưng cho sự tiến bộ. Điều này bắt nguồn từ quan niệm loài lợn là loài không bao giờ chịu lùi bước, đôi khi nó lại bắt nguồn từ thói quen ăn uống của loài này (vì khi chúng ăn, chúng thường cùi mõm về phía trước – điều này đại diện cho những chuyển động tiến, hay sự tiến bộ). Ngược lại, gà hay gà tây hoặc bò lại là những con vật thụt lùi hoặc chỉ đứng im 1 chỗ. Và tất nhiên, vào dịp năm mới, không ai muốn có 1 năm dài chỉ dậm chân tại chỗ cả.

Những thực phẩm mang lại may mắn trong năm mới

5.Các loại rau cải: Từ vùng biển Nam Mỹ cho tới các nước châu Âu, người ta còn tin rằng, mầu xanh đậm của rau cải như cải xanh, xúp lơ, bắp cải và cả hình dáng lá rau khi nấu chín giống như những tờ tiền giấy bị vò nát. Vì vậy, khi ăn những món cải này sẽ mang lại cho họ may mắn về tài chính. Ở Đức, người ta hay ăn món dưa cải bắp vào ngày năm mới. Còn ở Mỹ món cải xoăn rất phổ biến. Đặc biệt là ở Đan Mạch, cải xoăn thường được hầm với quế và đường cho ra một món ăn tuyệt hảo.

Những thực phẩm mang lại may mắn trong năm mới

6.Bánh mỳ nướng: Các loại bánh kẹo có vị ngọt thể hiện cho sự ngọt ngào, hạnh phúc vì vậy nó được sử dụng để chào đón năm mới trên toàn thế giới. Bánh St. Basil ở Hi Lạp là món bánh truyền thống của Hy Lạp. Bánh St. Basil được nướng với vài đồng tiền xu bên trong. Vào đêm giao thừa, những gia đình Hy Lạp thường hay tắt đèn sau đó, cắt bánh St. Basil ra từng lát và chia cho từng thành viên trong nhà. Mỗi người sẽ thưởng thức một lát bánh có đồng xu bên trong để có được 1 năm mới may mắn, no đủ. Những gia đình người Pháp cũng thường thưởng thức món bánh nướng với những đồng xu hoặc những mảnh gốm trong đó. Còn ở Italia, 12 chiếc bánh rán nhỏ như quả bóng sẽ được đặt trong một vòng tròn. 12 chiếc bánh tượng trưng cho 12 tháng còn vòng tròn là một năm tròn đầy no đủ. Khi ăn họ ăn kèm với mật ong để có 12 tháng ngọt ngào.

Những thực phẩm mang lại may mắn trong năm mới

7.Các loại cá: Theo Doris Lum, một chuyên gia ẩm thực Trung Quốc, từ “cá” khi đọc lên giống như từ “giàu có” – đây là một trong những lý do khiến món cá trở thành món ăn may mắn dịp đầu xuân. Cũng như thịt lợn, cá là biểu tượng của sự tiến tới, thịnh vượng và giàu có. Quan niệm này dựa trên giả thuyết cá luôn bơi thẳng, vẩy cá có mầu bạc (mầu tượng trưng cho vàng bạc). Ngược lại tôm và cua lại luôn đi lùi hoặc đi ngang, điều này khiến nhiều quốc gia không sử dụng các con vật này cho các món ăn năm mới vì lo ngại một năm không có bước tiến triển nào.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những thực phẩm mang lại may mắn trong năm mới