Đời sống

TP.HCM phát động tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Chu Phương 17/04/2024 - 15:09

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo liên ngành về An toàn thực phẩm TP.HCM tổ chức phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024” với chủ đề “Tiếp tục đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”.

img_4991.jpg
Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TPHCM Phạm Khánh Phong Lan phát biều tại buổi lễ
Ảnh: Chu Phương

Phát biểu tại buổi lễ, bà Phạm Khánh Phong Lan - Giám đốc Sở An toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM cho biết, thời tiết tại TP.HCM đang vào cao điểm nắng nóng, ATTP đang là vấn đề cấp thiết hơn bao giờ hết. Vì vậy, việc nâng cao nâng cao năng lực phòng ngừa, chủ động xử lý ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn là ưu tiên hàng đầu.

Cũng theo bà Phạm Khánh Phong Lan, TP.HCM là đầu mối sản xuất, kinh doanh thực phẩm chế biến và nông sản, nên công tác bảo đảm an toàn thực phẩm luôn là mối lo thường trực được cộng đồng và lãnh đạo cơ quan các cấp quan tâm.

img_4987.jpg
Toàn cảnh buổi lễ Ảnh: Chu Phương

“Hiện nay, chúng ta đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn, thử thách và những khó khăn này tác động trực tiếp tới vấn đề an toàn thực phẩm, đặc biệt là vấn đề lựa chọn thực phẩm và thái độ hoạt động của những người tham gia sản xuất thực phẩm. Các địa phương và cả TPHCM chưa hoàn toàn miễn nhiễm với những sự kiện gây mất an toàn thực phẩm, ngộ độc thực phẩm tập thể... cho nên, chúng ta cần tập trung hơn nữa trong tháng hành động”, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TPHCM nói.

Theo bà Lan, tháng hành động nhưng không có nghĩa chúng ta chỉ tập trung vào mỗi tháng này mà công tác đảm bảo an toàn thực phẩm là công tác thường xuyên, liên tục suốt năm, từ đợt này sang đợt khác với nhiều mũi nhọn.

Bà Lan hy vọng, với sự quyết tâm và cố gắng của Sở ATTP, tình trạng vi phạm liên quan tới an toàn vệ sinh thực phẩm và ngộ độc thực phẩm trên địa bàn TP.HCM sẽ được kéo giảm, góp phần đảm bảo sức khỏe cho Nhân dân TP.HCM.

Tháng cao điểm hành động vì an toàn thực phẩm sẽ tập trung vào 3 mảng hoạt động chính, đó là tăng cường công tác thanh tra kiểm tra các ngành các cấp; tiến hành phòng ngừa, phát hiện và xử lý các vi phạm; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng đặc biệt là người tiêu dùng và người hành nghề.

img_5006.jpg
Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế phát biểu Ảnh: Chu Phương

Ông Nguyễn Hùng Long - Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế nhấn mạnh, để Tháng hành động đi vào thực tiễn và mang lại hiệu quả cao, Ban chỉ đạo liên ngành An toàn thực phẩm TPHCM cần có những chỉ đạo sát sao về nâng cao vai trò của các cấp chính quyền trong quản lý an toàn thực phẩm. Đồng thời, tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm vai trò của những người sản xuất kinh đoanh thực phẩm và của cả người tiêu dùng.

img_5025.jpg
Đoàn xe ra quân tuyên truyền Ảnh: Chu phương

Mỗi người dân hãy ủng hộ cho công tác an toàn thực phẩm bằng cách lực chọn các thực phẩm có xuất xứ rõ ràng, được kinh doanh ở các cơ sở hợp pháp, không mua trôi nổi. Biết cách chế biến, sử dụng và bảo quản đảm bảo an toàn thực phẩm. Các đơn vị sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp cần phát triển bền vững. Thành phố sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc tập huấn nâng cao nhận thức, tìm thị trường và kiểm tra giám sát chất lượng thực phẩm trong suốt quá trình lưu thông. Khi phát hiện hay chứng kiến những hành vi không đảm bảo an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất kinh doanh, người dân hãy báo cho các cơ quan chức năng qua đường dây nóng 02839301714 để xử lý kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM phát động tháng hành động vì an toàn thực phẩm