Lũ lên nhanh nhấn chìm hàng trăm ngôi nhà ở Thanh Hóa

Tài Đức| 23/07/2018 14:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), nước sông Bưởi dâng cao đã nhấn chìm hàng trăm ngôi nhà cùng hàng nghìn hecta mía, hoa màu của người dân. Nhiều tuyến đường bị ngập sâu trong nước lũ.

Do ảnh hưởng sau cơn bão Sơn Tinh, mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay, khiến cho mực nước sông Bưởi qua huyện Thạch Thành dâng cao đã nhấn chìm hàng trăm hộ dân cùng hoa màu hai bên bờ sông tại các xã Thành Trực, Thành Kim, Thành Mỹ, Thành Vinh, Thạch Lâm…

Các nhà dân bị ngập sâu từ 1m-2m, người dân và chính quyền địa phương nơi đây đã nhanh chóng chủ động di dời người và tài sản đến nơi an toàn.

Bà Trương Thị Hiếu (45 tuổi, ngụ tại thôn Đa Đụn, xã Thành Trực), cho biết từ 3 giờ ngày 22/7, nước sông Bưởi dâng nhanh khiến gia đình bà phải di chuyển tài sản lên tầng 2. Đến 15 giờ cùng ngày, nước lũ đã dâng cao ngập gần hết tầng 1 ngôi nhà.

Lũ lên nhanh nhấn chìm hàng trăm ngôi nhà ở Thanh Hóa

Nhiều nhà dân bị nước ngập sâu đến hơn 2m

“Chúng tôi ở đây thường xuyên bị ngập, cuộc sống rất khó khăn. Chỉ trong vài giờ đồng nước đã nhấn chìm tất cả. Nhà tôi có gần 1 ha mía đều bị ngập. Có 5 hộ xung quanh vì nhà cấp 4, nước ngập không ở được nên tập trung cả lên tầng 2 của nhà tôi ở. Giờ khổ nhất là thiếu nước sạch, thực phẩm”, bà Hiếu cho biết.

Cùng với đó là tuyến đường tỉnh lộ 523, đoạn chạy qua địa bàn xã Thành Trực bị ngập sâu hơn 1,2m, với chiều dài gần 2km. Tuyến đường quốc lộ 217B, đoạn chạy qua xã Thành Mỹ cũng chìm sâu trong nước, khiến giao thông bị chia cắt.

Lũ lên nhanh nhấn chìm hàng trăm ngôi nhà ở Thanh Hóa

Hiện nước lũ rút chậm nên người dân vẫn phải di chuyển bằng thuyền

Ông Lê Xuân Mậu-Phó Chủ tịch UBND xã Thành Trực, huyện Thạch Thành thông tin: “Toàn xã có 143 hộ dân bị ngập lụt với hơn 500 nhân khẩu của 7 thôn. Xã đã huy động lực lượng di dời 100% số hộ trong diện ngập úng đến nơi an toàn. Toàn xã có hơn 52ha lúa, 152,3 ha mía bị ngập úng, 10.05 ha ao hồ nuôi trồng bị ngập”.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Thạch Thành, đến thời điểm 15h chiều ngày 22/7, mực nước sông Bưởi đang ở mức 11,78m dưới báo động 3 là 0,22m, có 696 ngôi nhà bị ngập nước, 2.500m đường giao thông trung ương bị ngập trong nước, 1.149,54 ha lúa bị ngập, 827 hộ dân phải di dời, 1.340,74 ha mía bị ngập, đỗ gãy trong nước…

Trước tình hình nước sông dâng cao, ngay trong đêm 21/7, chính quyền Thạch Thành đã chỉ đạo các địa phương di dời các hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm, có nguy cơ ngập úng dọc sông Bưởi. Nếu mực nước sông Bưởi lên mức báo động 3, chính quyền sẽ báo động toàn bộ dân và di dời tài sản của người dân xã Thạch Định (vùng rốn lũ). Hiện vẫn chưa ghi nhận thiệt hại nào về người cho đến thời điểm này.

Lũ lên nhanh nhấn chìm hàng trăm ngôi nhà ở Thanh Hóa

Do nước ngập sâu, người dân phải leo cây mới vào được nhà

Sáng 23/7, thông tin từ Huyện ủy Thạch Thành cho biết, hiện mực nước tại các xã bị ngập đang xuống nhưng chậm, khoảng 40cm-50cm nên việc di chuyển của các hộ dân vẫn bằng thuyền là chủ yếu.

Các nhà bị ngập đã di chuyển đến những nơi không bị ảnh hưởng bởi lũ để ở tạm. Vấn đề vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh khi nước rút đã được huyện lên phương án kỹ càng, nước rút đến đâu sẽ phối hợp với địa phương nơi đó làm công tác vệ sinh, khử trùng và đảm bảo nguồn nước sinh hoặt cho người dân.

Chính quyền địa phương đang cắt cử lực lượng chức năng túc trực 24/24 ở những địa bàn trọng yếu dọc đê xung yếu của đê sông Bưởi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ lên nhanh nhấn chìm hàng trăm ngôi nhà ở Thanh Hóa