Tin nhanh

Kenya: Ít nhất 120 người chết vì lũ lụt

Hà Mai 29/11/2023 - 15:45

Vừa thoát khỏi đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, Kenya hiện đang phải chống chọi với mưa lũ và lũ quét không ngớt liên quan đến hiện tượng El Nino.

Ngày 28/11, Bộ trưởng Nội vụ Kenya Raymond Omollo cho biết số người chết do mưa dai dẳng kéo dài nhiều tuần và lũ lụt ở Kenya đã tăng lên ít nhất 120 người. Ông cho biết người dân từ gần 90.000 hộ gia đình đã phải di dời do nước lũ và đang được đưa vào 120 lán trại tạm bợ.

Lũ lụt - kết quả của mưa dai dẳng do hiện tượng thời tiết El Nino - xảy ra khi miền Đông châu Phi đang nỗ lực phục hồi sau đợt hạn hán tồi tệ nhất trong bốn thập kỷ.

kenya.jpg
Cơ quan dự báo thời tiết Kenya dự báo mưa lớn sẽ kéo dài đến tháng 1/2024. (Ảnh: AP)

Các quan chức đã cam kết phát triển một hệ thống cảnh báo sớm để giải quyết tốt hơn những tình huống như vậy.

Tổng thống Kenya William Ruto cho biết về một khoản hỗ trợ hàng triệu đô la cho các khu vực bị ảnh hưởng.

"Lượng mưa trên mức bình thường do El Nino gây ra đã dẫn đến lũ lụt trên diện rộng, đáng tiếc dẫn đến thiệt hại về người. Lũ lụt khiến nhiều gia đình phải di dời, dịch bệnh bùng phát, phá hủy cơ sở hạ tầng và tài sản cũng như tình trạng mất điện kéo dài trên khắp Kenya và nhiều nơi của khu vực phía đông châu Phi”, một tuyên bố từ Văn phòng Tổng thống Ruto được đưa ra sau cuộc họp khẩn cấp hôm thứ Hai vừa rồi.

Các cơ quan cứu trợ trên mặt đất báo cáo rằng hàng nghìn ngôi nhà đã bị cuốn trôi hoặc bị bỏ hoang vì ngập trong nước. Trong khi đó, nhiều vùng đất nông nghiệp rộng lớn chìm trong nước lũ với hàng chục nghìn gia súc bị chết đuối, các cơ quan viện trợ cho biết.

Bộ trưởng Nội vụ Kenya Raymond Omollo cho biết, bốn quận ở miền Đông Kenya là Tana River, Garissa, Wajir và Mandera bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Ông nói: “Tất cả các đập lớn đang được giám sát nhưng Kiambere còn một con đập sắp tràn nước”. Ông Omollo kêu gọi “những người ở hạ lưu di chuyển lên vùng đất cao hơn ngay cả khi Chính phủ tăng cường sản xuất điện để giảm thiểu thách thức”.

Cơ quan dự báo thời tiết Kenya dự báo mưa lớn sẽ tiếp tục kéo dài đến tháng 1/2024. Ngoài Kenya, Somalia và Ethiopia cũng đang phải chống chọi với lũ quét sau những trận mưa xối xả do El Nino gây ra.

Tại Somalia, ít nhất 96 người đã thiệt mạng và 700.000 người phải di dời.

Các quốc gia ở khu vực Sừng châu Phi là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt do hiện tượng nóng lên toàn cầu gây ra.

Trong bài phát biểu với Nghị viện châu Âu trước Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 của Liên hợp quốc tại Dubai, Tổng thống Ruto cảnh báo rằng châu Phi “đi đầu về tình trạng dễ bị tổn thương về môi trường”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kenya: Ít nhất 120 người chết vì lũ lụt