Tin nhanh

Lũ lụt ở Libya: Tìm thấy hàng trăm thi thể đang phân hủy trên biển

Hà Mai 17/09/2023 - 12:15

Theo một báo cáo của Liên hợp quốc công bố hôm thứ Bảy, số người chết do lũ lụt tàn khốc ở thành phố Derna ven biển phía Đông của Libya đã tăng lên ít nhất 11.300 người và dự kiến ​​​​sẽ tìm thấy thêm nhiều nạn nhân.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên hợp quốc cho biết thêm 170 người đã thiệt mạng bên ngoài Derna do lũ lụt. Trong khi đó, chỉ riêng ở Derna, ít nhất 10.100 người vẫn mất tích.

“Những con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên khi các đội tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang làm việc không mệt mỏi để tìm kiếm những người sống sót”, cơ quan này cho biết thêm.

230916070516-05-derna-libya-flooding-cnn.jpg
Thành phố Derna bị chia cắt thành hai phần sau khi nước lũ quét qua toàn bộ khu vực lân cận. (Ảnh: CNN)

Liên hợp quốc cho biết hơn 40.000 người đã phải di dời trên khắp vùng Đông Bắc Libya kể từ khi lượng mưa cực lớn do Bão Daniel đổ xuống khu vực này.

Các chuyên gia cho biết tác động của cơn bão đã trở nên trầm trọng hơn do sự kết hợp chết người của các yếu tố bao gồm cơ sở hạ tầng xuống cấp, cảnh báo không đầy đủ và ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng khí hậu đang gia tăng.

Thành phố Derna, trung tâm của thảm họa, bị chia cắt thành hai phần sau khi nước lũ cuốn trôi toàn bộ khu vực lân cận. Thành phố này có dân số khoảng 100.000 người trước thảm họa.

Liên hợp quốc cho biết ít nhất 30.000 người đã phải di dời chỉ riêng ở Derna.

230916211841-07-libya-flood-0916-1-.jpg
Toàn cảnh những ngôi nhà bị phá hủy ở Derna sau cơn bão mạnh và mưa lớn tấn công Libya, ngày 16 tháng 9 năm 2023. (Ảnh: Reuters)

OCHA cho biết: “Với hàng nghìn người hiện đang di tản, nguy cơ tiếp xúc với bom mìn và vật liệu nổ chiến tranh còn sót lại sau nhiều năm xung đột đang gia tăng”.

Gần 300.000 trẻ em hứng chịu lũ lụt do bão Daniel phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tả, suy dinh dưỡng, tiêu chảy và mất nước ngày càng tăng. Báo cáo cho biết thêm, trẻ em cũng phải đối mặt với “nguy cơ bạo lực và bóc lột ngày càng gia tăng”.

230916211145-06-libya-flood-0916-1-.jpg
Một chiếc ô tô bị chôn vùi dưới đất sau lũ lụt ở Derna, Libya, ngày 16/9. (Ảnh: Reuters)

Lực lượng cứu hộ đang đi qua các tòa nhà bị sập và tìm kiếm trên biển để vớt xác người khi hy vọng tìm thấy người sống sót tiếp tục giảm dần.

Các cơ quan cứu hộ quốc tế cho biết hầu hết các thi thể đều ở dưới nước, đồng thời kêu gọi thêm thiết bị và sự trợ giúp trục vớt từ Địa Trung Hải.

“Các thi thể đang phân hủy nghiêm trọng và có trường hợp không thể trục vớt về nguyên vẹn được”, đại diện phái bộ Tunisia cho biết trong cuộc gặp với những người đồng cấp từ Nga, các nước Ả Rập, Thổ Nhĩ Kỳ và Ý.

Người đại diện phái bộ nói thêm: “Chúng tôi cần sự hỗ trợ để sự hoạt động của chúng tôi hiệu quả hơn”.

Các đại diện phái đoàn khác từ Ai Cập và UAE cho biết tìm thấy thi thể ở các vịnh và vịnh nhỏ ở Địa Trung Hải, nhiều thi thể đang ở những khu vực chỉ có thể tiếp cận bằng thuyền.

Một đại diện của phái bộ Algeria cho biết các đội cứu trợ của họ đã phát hiện khoảng 50 thi thể từ một vách đá cách cảng Derna khoảng 7 hải lý, nhưng cho biết thêm rằng khu vực này chỉ có thợ lặn và thuyền mới có thể tiếp cận được.

Đại diện Ai Cập cho biết: “Nếu có được thuyền phù hợp, chúng tôi có thể vớt được 100 thi thể mỗi ngày”.

Các nhóm cảnh báo, các thi thể cũng bị mắc kẹt dưới đống bùn tại các khu dân cư vẫn còn đông người ở Derna và có thể gây ra một cuộc khủng hoảng sức khỏe nếu các khu vực này không được sơ tán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ lụt ở Libya: Tìm thấy hàng trăm thi thể đang phân hủy trên biển