Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của Hy Lạp: Bước chân trong giông bão

19/05/2012 20:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bất chấp đất nước đang chìm đắm trong khủng hoảng kinh tế và nợ công, ĐTQG Hy Lạp tiếp tục có thêm một vòng loại Euro thành công nữa. Họ giành vé tới Ba Lan – Hy Lạp bằng những trận đấu đầy thuyết phục.

Nói đến bóng đá Hy Lạp, ngoài những đội bóng thường xuyên góp mặt tại Champions League như Olympiakos, AEK Athens hay Panathinaikos, người hâm mộ còn nhớ ngay đến chiến tích vô địch Euro 2004 tại Bồ Đào Nha. 8 năm trước, dưới bàn tay của “Thánh” Otto Rehhagel, đội bóng tới từ xứ sở của những vị thần đã tạo lên một ngạc nhiên vô tiền khoáng hậu. Từ vị thế của một đội bóng lót đường, họ lầm lũi tiến sâu vào giải trước khi đánh bại đội chủ nhà Bồ Đào Nha trong trận chung kết để đăng quang lần đầu tiên.

Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của Hy Lạp: Bước chân trong giông bão

Niềm vui của các cầu thủ Hy Lạp sau khi giành vé dự VCK Euro 2012

Lối chơi của Hy Lạp khi ấy không có gì đặc biệt. Ngoài yếu tố kỷ luật và tinh thần đoàn kết mà chiến lược gia người Đức Rehhagel mang tới, nó chỉ là lối chơi thuần phòng ngự phản công. Thậm chí là phòng ngự theo số đông và sử dụng rất nhiều những đường chuyền dài vượt tuyến và những đường tạt cánh cầu may. Nhưng trong một giải đấu diên rồ mà các vị thần đã đứng về phía Hy Lạp, lối chơi đơn giản ấy bỗng trở lên lợi hại lạ thường. Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp rồi CH Czech đều lần lượt bị thầy trò Rehhagel cho nếm mùi cay đắng.

Tuy nhiên, sau bản thiên anh hùng ca tại Bồ Đào Nha năm đó, Hy Lạp trở lại với đúng vị thế hạng trung vốn có của mình. 2 năm sau tại World Cup 2006, họ vắng mặt vì không vượt qua vòng sơ loại. Euro 2008 với tư cách nhà ĐKVĐ, họ bị loại từ vòng bảng. Rồi tại World Cup 2010 gần nhất, “Cướp biển Nam Âu” cũng sớm rời giải với chỉ 1 trận thắng và 2 trận thua.

Đây cũng là sự kiện bóng đá lớn cuối cùng mà “người hùng” Rehhagel dẫn dắt ĐTQG Hy Lạp (2001-2010). Sau ngày hội Nam Phi, chiến lược 73 tuổi này đã quyết định từ nhiệm để trở lại Đức làm việc. Sự ra đi của Rehhagel có thể coi là một mất mát vô cùng to lớn với bóng Hy Lạp và cộng với việc nền kinh tế nước này đang trong tâm bão khủng hoảng, tất cả đều tin rằng, VCK Euro sẽ là thứ xa xỉ với “Cướp biển Nam Âu”.

Nhưng không. Chính trong những lúc khó khăn nhất, bản lĩnh của người Hy Lạp đã lên tiếng. Vòng sơ loại Euro 2012, Hy Lạp nằm cùng bảng với Croatia, Israel, Latvia, Georgia và Mata. Một bảng đấu không mạnh nhưng vì có sự hiện diện của Croatia nên rất ít người tin Hy Lạp có thể giành vé chính thức. Tuy vậy, họ đã làm được điều khó tin ấy. Với 7 trận thắng và 3 trận hòa, Hy Lạp đứng nhất bảng F và giành vé trực tiếp đến Ba Lan – Ukraine.

Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của Hy Lạp: Bước chân trong giông bão

HLV Fernando Santos

“Kiến trúc sư trưởng” trong thành công thời hậu Rehhagel không ai khác chính là Fernando Santos – một vị HLV khá tiếng tăm tại Bồ Đào Nha vì từng dẫn dắt những đội bóng lớn như Sporting CP hay SL Benfica. Tuy vậy, việc ông giúp Hy Lạp lần thứ 3 liên tiếp góp mặt ở ngày hội bóng đá châu Âu, thực sự khiến người ta phải nể phục. Với một dàn cầu thủ có thể nói là đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp như Kostas Chalkias, Giorgos Karagounis, Giorgos Fotakis, Kostas Katsouranis hay Theofanis Gekas… cộng với một lứa trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế và trình độ chuyên môn cũng chỉ ở mức trung bình, nhưng dưới bàn tay của Santos, nó đã biến thành một tập thể giàu sức chiến đấu không kém gì “Thế hệ vàng” 2004.

Hiện tại, nền kinh tế Hy Lạp đang khốn đốn vì khủng hoảng và nợ công. Điều này tác động không nhỏ đến công tác chuẩn bị cho VCK Euro của ĐT Hy Lạp. Thậm chí, quá trình tập trung, tập luyện và thi đấu giao hữu cũng bị LĐBĐ nước này cắt ngắn bớt bởi thiếu kinh phí. Nhưng trong khó khăn mới là lúc mà bản lĩnh con người được thể hiện rõ nhất. Chẳng phải một Hy Lạp từng bị đánh giá là lót được ở VCK Euro 2004 đã khiến tất cả phải sửng sốt hay sao. Tất nhiên, quá khó để tái lặp lại thành tích cũ, nhưng việc vượt qua vòng bảng có lẽ không phải nhiệm vụ quá khó khăn, nhất là bảng A – bảng đấu của họ không có những gương mặt quá mạnh (Ba Lan, Nga và CH Czech).

Đôi nét về ĐT Hy Lạp:

HLV trưởng: Fernando Santos
Đội trưởng: Giorgos Karagounis
Thứ hạng FIFA hiện tại: 14
Ngôi sao đáng chú ý: Giorgos Samaras, Theofanis Gekas
Thành tích tốt nhất tại các VCK Euro: Vô địch 2004

Danh sách chính thức 23 cầu thủ dự VCK Euro 2012:

Thủ môn: Costas Chalkias (PAOK), Michalis Sifakis (Aris), Alexandros Tzorvas (Palermo).
Hậu vệ: Vasilis Torosidis (Olympiakos), Avraam Papadopoulos (Olympiakos), Kyriakos Papadopoulos (Schalke), Stelios Malezas (PAOK), Jose Holebas (Olympiakos), Giorgos Tzavellas (Monaco), Sokratis Papastathopoulos (Werder Bremen).
Tiền vệ: Alexandros Tziolis (Monaco), Grigoris Makos (AEK), Giannis Maniatis (Olympiakos), Kostas Katsouranis (Panathinaikos), Giorgos Karagounis (Panathinaikos), Giorgos Fotakis (PAOK), Kostas Fortounis (Kaiserslautern), Panagiotis Kone (Bologna), Sotiris Ninis (Panathinaikos), Giannis Fetfatzidis (Olympiakos).
Tiền đạo: Giorgos Samaras (Celtic), Dimitris Salpigidis (PAOK), Fanis Gekas (Samsunspor), Nikos Limberopoulos (AEK), Kostas Mitroglou (Atromitos).

Lập Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của Hy Lạp: Bước chân trong giông bão