Tin nhanh

Hy Lạp: Thủ tướng Mitsotakis tuyên thệ nhậm chức

Việt Hà 27/06/2023 - 12:24

Một ngày sau khi giành được tỷ lệ chiến thắng cao kỷ lục trong cuộc tổng tuyển cử vòng hai, nhà lãnh đạo phe bảo thủ Kyriakos Mitsotakis đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng. Ông đã tuyên bố sẽ thực hiện những cải cách kinh tế "rất cần thiết".

Ông Kyriakos Mitsotakis, lãnh đạo Đảng Dân chủ Mới trung hữu của Hy Lạp, đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng hôm thứ Hai sau khi đảng của ông giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử một ngày trước đó.

hylap2.jpg
Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cho biết ông sẽ thúc đẩy việc đưa quốc gia đang trong tình trạng nợ nần này trở lại khả năng trả nợ trong vài tháng tới.
hylap1.jpg
Nhà lãnh đạo bảo thủ phải đối mặt với một số thách thức trong nhiệm kỳ tiếp theo, bao gồm hiện đại hóa hệ thống y tế của Hy Lạp và cập nhật ngành giáo dục.

Đây là lần thứ hai Mitsotakis nắm quyền Thủ tướng, nhưng lần này, đảng của ông đã chiếm đa số tuyệt đối trong quốc hội Hy Lạp - khiến đảng này trở thành một trong những đảng trung hữu mạnh nhất ở Liên minh châu Âu.

Sau khi nhận được số phiếu ủng hộ với tỉ lệ chênh lệch rõ rệt trong cuộc bầu cử vòng hai được tiến hành hôm Chủ nhật, ông Mitsotakis đã tuyên thệ nhậm chức trong một buổi lễ ở Athens.

"Mục đích của tôi là đảm bảo một chính phủ ổn định với đa số nghị viện. Thật không may, cần phải có hai cuộc bầu cử để đạt được điều đó", ông nói trong cuộc gặp với Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou trên truyền hình.

Ông Mitsotakis nói thêm: “Tôi cam kết thực hiện những cải cách lớn, hết sức cần thiết trong 4 năm tới và tự đề ra quyết tâm mạnh mẽ để thực hiện điều đó”.

Đảng Dân chủ Mới của ông đã giành được 40,55% phiếu bầu, bỏ xa kết quả của đảng đối lập cánh tả Syriza, với 17,84%.

Ông Mitsotakis cũng đã công bố Nội các mới của mình vào thứ Hai - chủ yếu là các bộ trưởng luân phiên giữ các chức vụ chủ chốt, nhưng có một số bổ sung mới.

Ông George Gerapetritis, Giáo sư Luật Hiến pháp 56 tuổi và là cựu Bộ trưởng Nhà nước, đảm nhận chức vụ Bộ trưởng Ngoại giao - một chức vụ quan trọng, đặc biệt là trong việc giải quyết các xung đột nảy sinh với nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ.

Người tiền nhiệm nổi tiếng của ông, Nikos Dendias, sẽ là Bộ trưởng Quốc phòng, giám sát mức chi tiêu quốc phòng.

Trong một sự xáo trộn khác, cựu Bộ trưởng Lao động Kostas Hatzidakis hiện đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính.

Ông Mitsotakis đã vận động tranh cử với những cam kết sẽ thực hiện những chính sách khuyến khích tăng trưởng kinh tế trong nước, cũng như cắt giảm thuế và đưa đất nước trở lại mức độ tin cậy sau nhiều năm đối mặt với khủng hoảng tài chính.

Chính phủ của ông, lên nắm quyền vào năm 2019, đã phải đối mặt với sự chỉ trích về một số vấn đề, bao gồm vụ bê bối nghe lén cũng như vụ tai nạn tàu hỏa chết người vào tháng 2 vừa qua, phơi bày các biện pháp an toàn chậm trễ trong hệ thống giao thông của đất nước.

Trên bình diện quốc tế, vấn đề được thế giới quan tâm của Hy Lạp gần đây là di cư, đặc biệt là sau vụ đắm tàu ​​vào giữa tháng 6 ngoài khơi bờ biển Hy Lạp khiến hơn 500 người mất tích và có thể đã thiệt mạng.

Mặc dù nhập cư không đóng một vai trò lớn trong chiến dịch vận động trước bầu cử của Đảng Dân chủ mới và Đảng Syriza, nhưng vấn đề này đã thu hút sự ủng hộ đối với các đảng cực hữu chống nhập cư - ba trong số đó hiện đang chuẩn bị vào quốc hội. Một đảng cực tả cũng sẽ vào quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy Lạp: Thủ tướng Mitsotakis tuyên thệ nhậm chức