Tin nhanh

Người Hy Lạp bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử vòng hai

Trâm Anh 25/06/2023 - 16:10

Ngày 25/6, cử tri Hy Lạp đã đi bỏ phiếu trong vòng hai cuộc tổng tuyển cử với đảng Dân chủ Mới của cựu Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis , người đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ sau một chiến dịch tập trung vào tăng trưởng kinh tế và an ninh.

Cuộc bỏ phiếu vòng 2 diễn ra trong bối cảnh cựu Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis - ứng cử viên hàng đầu thuộc đảng Dân chủ mới theo đường lối bảo thủ, đang theo đuổi mục tiêu có nhiệm kỳ cầm quyền thứ hai và chiếm đa số tuyệt đối trong quốc hội để thành lập một "chính phủ ổn định".

33.png
Cử tri Hy Lạp tham gia bỏ phiếu vòng hai của cuộc tổng tuyển cử.
9.png
22.png
8.png
5.png
4.png

Lãnh đạo đảng Bảo thủ Kyriakos Mitsotakis, 55 tuổi, nhắm đến nhiệm kỳ Thủ tướng thứ hai sau khi Đảng Dân chủ Mới của ông giành chiến thắng với tỷ số cách biệt lớn trong cuộc bầu cử hồi tháng 5 - nhưng không giành được đủ số ghế trong quốc hội để thành lập Chính phủ. Với luật bầu cử mới hiện đang ủng hộ đảng chiến thắng với số ghế thưởng, ông hy vọng sẽ chiếm đa số trong quốc hội gồm 300 thành viên.

Theo quy định bầu cử của Hy Lạp, đảng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lần 2 (sau cuộc bầu cử đầu tiên chưa cho kết quả rõ ràng) sẽ có cơ hội được trao thêm tối đa 50 ghế trong quốc hội với mỗi điểm bầu cử mà đảng đó nhận được tỷ lệ phiếu ủng hộ trên 25%. Để nhận được số ghế trao thêm, Đảng Dân chủ Mới cần tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu.

Ông Kyriakos Mitsotakis, 55 tuổi, tốt nghiệp trường Đại học Harvard (Mỹ), là người xuất thân từ một trong những gia đình chính trị có ảnh hưởng nhất tại Hy Lạp. Ông Mitsotakis đã đưa Hy Lạp thoát khỏi đại dịch COVID-19 và có hai năm liên tiếp tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ khi còn giữ cương vị thủ tướng (từ năm 2019).

Theo quy định của hiến pháp, ngày 24/5 vừa qua, ông Mitsotakis đã từ chức thủ tướng và Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou chỉ định một thủ tướng tạm quyền đứng ra thành lập chính phủ, tạm thời điều hành đất nước tiến hành cuộc bầu cử lần 2.

Cuộc bỏ phiếu bị lu mờ bởi một vụ đắm tàu ​​lớn vừa mới xảy ra chỉ hơn một tuần trước khiến hàng trăm người di cư thiệt mạng và mất tích ngoài khơi bờ biển phía Tây Hy Lạp. Nhưng thảm họa khó có thể ảnh hưởng đáng kể đến kết quả chung vì người Hy Lạp dự kiến ​​sẽ tập trung vào các vấn đề kinh tế trong nước.

Theo kế hoạch, các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa sau 12 tiếng và kết quả dự kiến được công bố ngay sau đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Hy Lạp bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử vòng hai