Tin nhanh

Hy Lạp: Chìm thuyền di cư, 78 người thiệt mạng

Trâm Anh 15/06/2023 - 13:48

Hàng chục người chết đuối sau khi một chiếc thuyền đánh cá chở người di cư bị lật ngoài khơi bờ biển Hy Lạp. Hàng trăm người khác đã được giải cứu nhưng nhiều người vẫn mất tích khi chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ quy mô lớn vẫn tiếp tục.

Ngày 15/6, lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp thông báo số người thiệt mạng trong vụ lật thuyền đánh cá chở người di cư ngoài khơi miền Nam Hy Lạp đã tăng lên 78 người.

hylap1.jpg
Một tàu đánh cá chở người di cư bị lật ngoài khơi Hy Lạp, khiến ít nhất 78 người thiệt mạng.

Một chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ quy mô lớn đã được tiến hành vào sáng thứ Tư sau khi chiếc thuyền được cho là chở tới 400 người từ Libya đến Ý bị lật úp trong đêm vì gió mạnh, cách khoảng 75km (46 dặm) về phía Tây Nam Peloponnese (Hy Lạp).

Cho đến nay, 104 người đã được giải cứu và đưa đến thị trấn Kalamata (Hy Lạp), được chăm sóc y tế tại những nơi tạm trú do Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc thiết lập. 4 người phải nhập viện với các triệu chứng hạ thân nhiệt.

Các nhà chức trách ban đầu đưa ra con số tử vong là 32, trước khi tăng lên 59 và sau đó là 78 người. Con số này có thể còn tăng hơn nữa.

Cuộc tìm kiếm, bao gồm 6 tàu bảo vệ bờ biển, tàu khu trục hải quân, máy bay vận tải quân sự, máy bay trực thăng của lực lượng không quân, một số tàu tư nhân và máy bay không người lái từ Cơ quan bảo vệ biên giới Liên minh châu Âu (Frontex) đang diễn ra.

Bộ Di cư Hy Lạp cho biết, theo lực lượng bảo vệ bờ biển, có thể có "hàng trăm" người trên thuyền. Trong khi đó, Tổ chức Di cư Quốc tế ước tính có thể có tới 400 người đã ở trên tàu.

Các nhà chức trách cho biết con tàu lần đầu tiên được phát hiện ở vùng biển quốc tế vào đầu giờ tối thứ Ba bởi một máy bay của Frontex và hai tàu gần đó.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp cho biết, những người trên tàu không hề mặc áo phao và ban đầu đã "từ chối bất kỳ sự giúp đỡ nào" cũng như không cho biết quốc tịch của mình.

Hy Lạp là một trong những tuyến đường chính vào Liên minh châu Âu của người tị nạn và người di cư từ Trung Đông, châu Á và châu Phi.

Theo dữ liệu của Liên hợp quốc, khoảng 72.000 người tị nạn và người di cư đã đến các quốc gia “tuyến đầu” của châu Âu như Ý, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Malta và Síp trong năm nay, phần lớn là vào Ý.

Những kẻ buôn lậu Địa Trung Hải sử dụng những chiếc thuyền lớn  để đưa người di cư qua vùng biển quốc tế ngoài khơi đất liền Hy Lạp nhằm tránh các cuộc tuần tra của lực lượng bảo vệ bờ biển địa phương. Trước đó, 90 người di cư đã được giải cứu trong khu vực sau khi lực lượng bảo vệ bờ biển nhận được một cuộc gọi khẩn cấp.

Trong một sự cố khác, một chiếc thuyền chở 81 người di cư đã được kéo đến bờ biển phía Nam của đảo Crete (Hy Lạp) sau khi các nhà chức trách nhận được một cuộc gọi cấp cứu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy Lạp: Chìm thuyền di cư, 78 người thiệt mạng