Tin nhanh

210 thi thể người di cư dạt vào bờ biển Tunisia trong vòng chưa đầy 2 tuần

Hà Mai 30/04/2023 - 13:09

Lực lượng bảo vệ bờ biển Tunisia cho biết, trong vòng chưa đầy 2 tuần, họ đã vớt được khoảng 210 thi thể người di cư trôi dạt vào bờ biển miền Trung của quốc gia Bắc Phi này trong bối cảnh di cư đang gia tăng.

Các cuộc kiểm tra sơ bộ cho thấy, đây là thi thể của những người di cư đến từ châu Phi cận Sahara.

migrants.jpg
Người di cư châu Phi được lực lượng bảo vệ bờ biển Tunisia giải cứu vào tháng 10/2022. (Ảnh: AFP)

Số lượng thi thể đã được công bố vào thứ Sáu. Trong số 210 người di cư đã chết được tìm thấy trong hơn 10 ngày kể từ ngày 18/4, khoảng 70 người đã được vớt từ các bãi biển phía Đông Sfax, các đảo Kerkennah lân cận và Mahdia, theo công tố viên Faouzi Masmoudi, người giám sát các vấn đề di cư, cho biết.

Ông nói thêm, ba khu vực này là điểm đến đầu tiêu của hầu hết những người di cư muốn đến Ý, bao gồm cả việc di chuyển đến hòn đảo xa xôi Lampedusa.

Số lượng người di cư thiệt mạng ngày càng tăng đã khiến nhà xác bệnh viện Habib Bourguiba ở Sfax, nơi có sức chứa từ 30 đến 40 thi thể, trở nên quá tải.

Công tố viên Masmoudi cho biết, để giảm bớt áp lực cho các bệnh viện, chính quyền địa phương đang nỗ lực đẩy nhanh việc chôn cất các nạn nhân sau khi tiến hành xét nghiệm DNA và khả năng nhận dạng của người thân.

Romdhane Ben Amor, phát ngôn viên của Diễn đàn Tunisia về các quyền kinh tế và xã hội (FTDES), một tổ chức phi chính phủ chuyên về các vấn đề di cư, cho biết chính quyền địa phương năm ngoái đã cam kết thành lập một nghĩa trang đặc biệt cho người di cư, “với lý do họ không phải là người Hồi giáo”, nhưng việc này vẫn chưa tiến hành, dẫn đến việc tìm kiếm nơi chôn cất gặp nhiều khó khăn.

Ngày 27/4, sau chuyến thăm đầu tuần này của Ủy viên Nội vụ Châu Âu Ylva Johansson, Bộ Ngoại giao Tunisia Nabil Ammar cho biết, Tunisia và Liên minh Châu Âu đã đồng ý thúc đẩy việc đưa những người di cư cận Sahara hồi hương.

Theo Tổ chức Di cư Quốc tế, lượng người di cư đến châu Âu đang tăng lên, đạt đỉnh điểm vào năm 2022 là 189.620 người. Đó là mức cao nhất kể từ năm 2016, khi gần 400.000 người rời quê hương và một năm sau khi hơn 1 triệu người, chủ yếu là người Syria chạy trốn chiến tranh, tìm nơi ẩn náu vào năm 2015.

Đối với nhiều người châu Phi cận Sahara, quốc gia Bắc Phi này đóng vai trò là bàn đạp để đến châu Âu, trong khi những người khác đến từ Libya, quốc gia có chung đường biên giới với Tunisia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
210 thi thể người di cư dạt vào bờ biển Tunisia trong vòng chưa đầy 2 tuần