Tình trạng di cư bất hợp pháp gia tăng ở châu Âu

Theo AP| 02/01/2023 11:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tình trạng di cư đã bùng nổ khi các quốc gia châu Âu phải vật lộn để đối phó với số lượng người nhập cư "khủng" do xung đột Nga - Ukraine và hiện đang ở mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng người di cư năm 2015 - 2016 của lục địa này.

Theo một báo cáo hồi đầu tháng 12/2022 của Cơ quan Biên giới và Cảnh sát biển châu Âu (Frontex), đã có 308.000 "lượt nhập cư bất thường" được phát hiện qua biên giới bên ngoài của các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu trong 11 tháng đầu năm 2022, tăng 68% so với cùng kỳ năm 2021.

Con số đang ở mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng người di cư năm 2015 - 2016 của lục địa này. Theo ghi nhận của Breitbart News, thực trạng gia tăng nhập cư bất hợp pháp ít được người dân chú ý trong năm nay vì họ tập trung vào cuộc khủng hoảng Ukraine. Số liệu thống kê của Frontex không bao gồm hàng triệu người tị nạn Ukraine tràn vào các quốc gia EU trong bối cảnh giao tranh ở nước này.

Tình trạng di cư bất hợp pháp gia tăng ở châu Âu

Tình trạng di cư bất hợp pháp vào châu Âu đang ở mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng người di cư năm 2015 - 2016 của lục địa này. (Ảnh: AP)

Theo dữ liệu của Liên hợp quốc, có gần 7,9 triệu người tị nạn Ukraine được ghi nhận tới các quốc gia trên khắp châu Âu tính đến tuần cuối cùng của năm 2022. Trong đó, số người nhập cư khá lớn đã được tiếp nhận ở Ba Lan, Đức và Cộng hòa Czech. Nga đã tiếp nhận số lượng người tị nạn Ukraine lớn nhất, ở mức 2,85 triệu người, Statista đưa tin hồi đầu tháng 12/2022.

Trong khi người tị nạn hợp pháp không được coi là "trường hợp nhập cư bất thường", nhiều người nước ngoài tràn vào Tây Âu là những di dân kinh tế, chẳng hạn như phần lớn người di cư băng qua eo biển Manche để xin tị nạn ở Vương quốc Anh là từ Albania, quốc gia không có chiến tranh.

Theo Frontex, các tuyến đường Tây Balkan và Trung Địa Trung Hải có lưu lượng người di cư nhiều nhất trong năm nay. Chỉ trong tháng 11/2022, đã có 27.000 cuộc vượt biên trái phép vào các quốc gia EU. Cơ quan này cho biết, họ đang cung cấp hơn 2.100 sĩ quan để giúp các quốc gia đối phó với "áp lực di cư nặng nề và những thách thức khác ở biên giới của họ".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình trạng di cư bất hợp pháp gia tăng ở châu Âu