Tin nhanh

Máy bay chữa cháy rơi ở Hy Lạp

Hà Mai 26/07/2023 - 10:51

Những tuần gần đây, nhiệt độ trên khắp châu Âu tăng cao, cháy rừng đang hoành hành trên một số hòn đảo du lịch ở Hy Lạp. Các nước trong khu vực gửi nhiều máy bay chữa cháy tới hỗ trợ nước này. Ngày 25/7, một máy bay chữa cháy rơi xuống đảo Evia, khiến hai phi công trên máy bay tử vong.

Hàng trăm lính cứu hỏa, với sự hỗ trợ của lực lượng từ Thổ Nhĩ Kỳ và Slovakia, đang chiến đấu với đám cháy hoành hành trên đảo Rhodes từ ngày 19/7, trong tình trạng trời nhiều gió và nóng bức. Nhiều chuyến bay khẩn cấp được sắp xếp để đưa khách du lịch thoát khỏi hòn đảo.

hylaproimaybay.jpg
Chiếc máy bay bị rơi là một chiếc máy bay chữa cháy của Canada. (Ảnh: DW)

Ngày 25/7, Thủ tướng Mitsotakis cảnh báo rằng những ngày tới sẽ rất khó khăn, và dự báo phải sau ngày 27/7 mới có thể giảm bớt khi nhiệt độ hạ xuống.

“Tất cả chúng tôi đang đứng gác. Trước những gì mà toàn bộ hành tinh đang phải đối mặt, đặc biệt là Địa Trung Hải - điểm nóng của biến đổi khí hậu, không có cơ chế bảo vệ thần kỳ nào cả, nếu có thì chúng tôi đã áp dụng”, ông nói.

Báo cáo của các nhà khoa học công bố ngày 25/7 cho biết, biến đổi khí hậu do con người gây ra đóng một vai trò "hoàn toàn áp đảo" trong những đợt nắng nóng khắc nghiệt hoành hành ở Bắc Mỹ, Nam Âu và Trung Quốc trong tháng này.

Tại Hy Lạp, một công tố viên ở đảo Rhodes đã mở cuộc điều tra về nguyên nhân cháy rừng cũng như cách chuẩn bị và ứng phó của chính quyền, đài truyền hình ERT đưa tin. Khoảng 10% diện tích rừng của hòn đảo này đã bị thiêu rụi.

Là một trong những hòn đảo lớn nhất của Hy Lạp, đảo Rhodes là nơi nghỉ dưỡng yêu thích của du khách trong mùa hè, thu hút khoảng 1,5 triệu du khách nước ngoài mỗi năm. Cuối tuần qua, khoảng 20.000 người phải rời khỏi nhà và khách sạn nơi đây, khi ngọn lửa lan rộng và đến các khu nghỉ dưỡng ven biển ở phía Đông Nam của hòn đảo này.

Sau đợt hỏa hoạn ở thị trấn ven biển Mati, phía Đông Athens vào năm 2018 khiến 104 người thiệt mạng, Hy Lạp đến nay đã chủ động trong thực hiện các biện pháp sơ tán phòng ngừa.

Thị trưởng Rhodes cho biết trên Facebook rằng hòn đảo đang phải đối mặt với một thử thách “chưa từng có”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy bay chữa cháy rơi ở Hy Lạp