Quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng sau vụ bắt giữ nhân viên an ninh

Hà Kim (Theo CNN)| 16/06/2017 16:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ vốn không mấy êm thấm trong thời gian qua, nay lại bị đẩy lên một nấc thang mới khi các nhà chức trách Mỹ phát lệnh bắt giữ 12 nhân viên an ninh của ông Erdogan liên quan vụ đụng độ người biểu tình trên đất Mỹ.

Ngày 15/6 các nhà chức trách Mỹ đã phát lệnh bắt giữ đối với 12 nhân viên an ninh trong phái đoàn tháp tùng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan với cáo buộc tấn công những người biểu tình tại thủ đô Washington hồi tháng trước.

Cảnh sát trưởng thủ đô Washington, ông Peter Newsham cho biết, 12 nhân viên an ninh nêu trên bị cáo buộc tấn công người biểu tình ôn hòa bên ngoài dinh thự Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ. Danh tính của họ đã được xác định thông qua đoạn băng video ghi lại hình ảnh vụ tấn công ngày 16/5.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cũng đưa ra thông điệp rõ ràng rằng, Mỹ không dung túng cho những cá nhân có hành vi hăm dọa hay sử dụng bạo lực để kiềm chế quyền tự do ngôn luận cũng như quyền biểu đạt chính trị hợp pháp. Hiện, Mỹ đang cân nhắc một số bước đi tiếp theo trong vụ việc. 

Quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng sau vụ bắt giữ nhân viên an ninh

Quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng sau vụ bắt giữ nhân viên an ninh

Trước thông tin trên, Thổ Nhĩ Kỳ lập tức có những phản ứng mạnh mẽ. Tổng thống Erdogan tuyên bố, Mỹ không có quyền bắt giữ các nhân viên an ninh đang làm nhiệm vụ bảo vệ ông trước "những kẻ khủng bố".

Đồng thời, Erdogan cũng nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phản đối hành động này trên cả mặt trận chính trị và tư pháp. Ông Erdogan nói thêm rằng, nhân viên an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ không hề có bất cứ hành động nào chống lại người biểu tình. Vậy mà phía Mỹ lại ban hành lệnh bắt giữ họ với cáo buộc có hành vi bạo lực. Điều này đặt ra câu hỏi về hệ thống luật pháp mà Mỹ đang áp đặt.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã triệu Đại sứ Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ tới để thảo luận về vụ việc. Tuyên bố của bộ trên nêu rõ, quyết định của Mỹ là "sai lầm, thiên vị và thiếu cơ sở pháp lý", đồng thời cho rằng vụ xung đột bên ngoài dinh thự Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ xảy ra là do thiếu sót của lực lượng an ninh nước chủ nhà, chứ không phải trách nhiệm của công dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Sự việc trên được ví như “gáo nước lạnh” giội vào mối quan hệ mới ấm trở lại phần nào giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ nhân chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Erdogan. Trên thực tế, mối quan hệ giữa hai quốc gia vẫn bị bao phủ vì nhiều mâu thuẫn và nghi kỵ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng sau vụ bắt giữ nhân viên an ninh