Chuyển động

Mỹ, Nhật đạt thỏa thuận về quốc phòng

Trâm Anh 11/04/2024 - 14:47

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố một loạt thỏa thuận nhằm tăng cường quan hệ an ninh và kinh tế khi họ gặp nhau tại Nhà Trắng hôm 10/4.

Sau hội nghị thượng đỉnh, hai nhà lãnh đạo đã tổ chức họp báo và ra tuyên bố chung, trong đó nhấn mạnh tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực quan trọng.

Theo tuyên bố chung được ký kết giữa hai nhà lãnh đạo, quan hệ Mỹ - Nhật Bản là quan hệ “đối tác toàn cầu”, cam kết hợp tác cùng nhau trong mọi lĩnh vực.

my-nhat.png
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đến tổ chức cuộc họp báo chung tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng, ngày 10/4/2024. (Ảnh: Reuters)
my-nhat-2.png
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đến tổ chức cuộc họp báo chung tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng, ngày 10/4/2024. (Ảnh: Reuters)

Nhật Bản và Mỹ đã công bố kế hoạch nâng cấp liên minh quân sự của họ, bao gồm cả bộ chỉ huy quân sự của Mỹ tại Nhật Bản và cùng phát triển thêm các thiết bị phòng thủ.

Tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh cho biết, các khuôn khổ chỉ huy và kiểm soát quân sự mới sẽ cho phép khả năng tương tác và lập kế hoạch tốt hơn trong thời bình cũng như trong các tình huống bất ngờ.

Hai bên cũng công bố ý định nâng cấp mạng lưới liên lạc quốc phòng và kết nối năng lực phòng không giữa Mỹ, Australia và Nhật Bản để chống lại các mối đe dọa trên không và tên lửa.

Trong kế hoạch quốc phòng, hai bên sẽ thiết lập một diễn đàn để xác định các lĩnh vực hợp tác phát triển và sản xuất tên lửa cũng như bảo trì tàu chiến và máy bay Mỹ.

Họ cũng sẽ thành lập một nhóm làm việc để đào tạo phi công chiến đấu cơ, bao gồm AI và thiết bị mô phỏng tiên tiến, đồng thời cùng phát triển và hợp tác sản xuất máy bay huấn luyện phản lực.

Cuộc gặp của Tổng thống Biden và Thủ tướng Kishida đề cập đến khả năng Nhật Bản tham gia vào các dự án năng lực tiên tiến của hiệp ước an ninh AUKUS. Mỹ, Anh và Australia thành lập AUKUS vào năm 2021 trước ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Một tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh cho biết ba đối tác AUKUS hiện tại đang xem xét hợp tác với Nhật Bản trong một phần của kế hoạch bao gồm các năng lực và công nghệ tiên tiến trên nhiều lĩnh vực, bao gồm điện toán lượng tử, dưới biển, siêu thanh, trí tuệ nhân tạo và công nghệ mạng.

Trong khi đó, Microsoft ngày 9/4 cho biết, họ sẽ đầu tư 2,9 tỷ USD trong 2 năm để mở rộng cơ sở hạ tầng đám mây và AI tại Nhật Bản. Cũng trong ngày 9/4, các nước đã công bố bốn trường đại học sẽ hợp tác nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo, nhận được 110 triệu USD đầu tư của khu vực tư nhân gồm NVIDIA Amazon, Softbank, Microsoft và các công ty khác.

Nhật Bản hy vọng đưa phi hành gia đầu tiên của mình lên Mặt Trăng trong dự án Artemis của Mỹ - ​​đưa con người trở lại Mặt Trăng vào năm 2026. Tuyên bố chung công bố mục tiêu để một công dân Nhật Bản trở thành người đầu tiên không phải người Mỹ đáp xuống Mặt Trăng trong sứ mệnh Artemis.

Hai nước đã công bố quan hệ đối tác chung nhằm đẩy nhanh quá trình phát triển và thương mại hóa phản ứng tổng hợp hạt nhân. Bộ Năng lượng Mỹ cho biết, dự án sẽ mở rộng hợp tác giữa các trường đại học Mỹ và Nhật Bản, các phòng thí nghiệm quốc gia và các công ty tư nhân.

Các nhà khoa học, chính phủ và các công ty đã cố gắng trong nhiều thập kỷ để khai thác phản ứng nhiệt hạch, phản ứng hạt nhân cung cấp năng lượng cho mặt trời, để cung cấp điện không có carbon. Nó có thể được tái tạo trên Trái đất bằng nhiệt và áp suất bằng cách sử dụng tia laser hoặc nam châm để hợp nhất hai nguyên tử nhẹ thành một nguyên tử đậm đặc hơn, giải phóng một lượng lớn năng lượng.

Nhật Bản và Mỹ dự kiến cũng sẽ thỏa thuận về việc hỗ trợ nhiên liệu hàng không bền vững. Hai nhà lãnh đạo cũng dự kiến ​​sẽ thảo luận về một dự án tàu cao tốc ở Texas sử dụng công nghệ và đầu tư của Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ, Nhật đạt thỏa thuận về quốc phòng